Khu vực bất động sản sẽ tăng giá trong năm nay

14/03/2024 12:15

Trong xu hướng phục hồi của thị trường bất động sản, nhà ở vừa túi tiền là phân khúc có lượng khách hàng quan tâm cao.

Đất nền ven đô hút khách

Theo An Ninh Tiền Tệ, trải qua gần 2 năm diễn biến ảm đạm, từ cuối năm ngoái thị trường bất động sản đã có những tín hiệu tích cực trở lại. Nhiều chuyên gia cho rằng, năm 2024 được xem là bản lề để thị trường có thể dần hồi phục trở lại. Mặc dù có khó khăn nhưng thị trường vẫn luôn xuất hiện những cơ hội, vùng đất để nhà đầu tư xuống tiền.

TS Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS) cho rằng, năm 2024 sẽ là một năm thách thức đối với ngành bất động sản. Tuy nhiên, những thách thức này cũng mở ra các cơ hội lớn để thị trường tăng tốc trong thời gian tới. Có thể thấy, việc ra hàng của nhiều dự án mở bán cuối năm 2023 cho thấy thị trường bất động sản đang trên đà phục hồi.

Cùng với đó, các chính sách kinh tế vĩ mô của Nhà nước, hành lang pháp lý cũng đang hỗ trợ cho sự phát triển của thị trường thời gian tới. Đây sẽ là tiền đề cho thị trường địa ốc cất cánh. Do đó, trong năm 2024, nhà đầu tư thấy được cơ hội tốt có thể tranh thủ “bắt đáy” thị trường để lựa chọn và mua sản phẩm ưng ý nhất với giá tốt nhất.

Theo TS Nguyễn Văn Đính, đã có nhiều hơn các nhà đầu tư bắt đầu hành trình "săn" đất, ở những khu vực vùng ven các thành phố lớn, các địa phương phát triển mạnh về hạ tầng và có tốc độ đô thị hóa cao với mức giá được đánh giá là khá "hời", còn nhiều dư địa tăng trưởng trong tương lai. Bên cạnh đó, nhu cầu mua đất nền làm tài sản vẫn được nhà đầu tư ưa chuộng và tiếp tục là phân khúc được lựa chọn hàng đầu.

Bất động sản - Khu vực bất động sản sẽ tăng giá trong năm nay

Trong xu hướng phục hồi của thị trường bất động sản, nhà ở vừa túi tiền là phân khúc có lượng khách hàng quan tâm cao. Ảnh minh họa từ internet 

Ông Lê Bảo Long, Giám đốc Chiến lược của Batdongsan.com.vn cho biết, loại hình bất động sản được quan tâm nhất trong năm 2024 là đất nền ven đô khi 1.000 ứng viên tham gia phỏng vấn thì có 1/3, tương đương 33% người được hỏi cho biết quan tâm tới đất nền ven đô dù đây là loại hình có lượng giao dịch sụt giảm mạnh. Kế đó, nhà riêng, nhà liền kề đứng thứ 2 với 26%, chung cư đứng thứ 3 với 24%, nhà phố và biệt thự lần lượt là 9% và 6%.

Với đất nền ven đô, phân khúc giá dưới 2 tỷ đồng/nền thu hút lượng quan tâm lớn nhất với mức độ quan tâm 42%. Khoảng giá 2-4 tỷ đồng đứng thứ 2 với 24% mức độ quan tâm. Khoảng giá 4-6 tỷ đồng đứng thứ 3 với 10%. Hai khoảng giá còn lại là 6-10 tỷ đồng và trên 15 tỷ đồng lần lượt có mức độ quan tâm là 9% và 15%.

Ông Long nhấn mạnh gắn với tư duy "tấc đất tấc vàng" của cha ông, nhu cầu sở hữu nhà đất, nhu cầu tích sản của người Việt rất lớn. Do đó, không khó hiểu khi đất nền ven đô đứng top đầu mối quan tâm của người dùng trong năm 2024.

Theo ông Võ Hồng Thắng, Giám đốc Mảng dịch vụ tư vấn & Phát triển dự án DKRA Group, sức hút của đất nền nếu xét về lâu về dài sẽ rất khó giảm. Phân khúc này luôn được lòng giới đầu tư nhờ nhiều yếu tố, điển hình là tâm lý chuộng nhà gắn liền với đất và nhu cầu tích lũy tài sản an toàn cũng như khả năng tăng lợi nhuận từ đất nền vẫn ở mức cao.

"Dựa trên dòng nghiên cứu kéo dài chu kỳ lặp lại, cơn sốt đất có thể quay lại vào giai đoạn 2025-2026. Thời điểm hiện tại cho đến nửa đầu năm 2024 có thể xem như bước khởi đầu của một chu kỳ phục hồi và tăng trưởng tiếp theo của thị trường bất động sản”, ông Thắng nhấn mạnh.

Theo ông Thắng, năm 2024 là mùa đi “săn” rất tốt cho các nhà đầu tư bất động sản đang có sẵn tiền mặt. Bởi hiện nay bất động sản đều đang có mức chiết khấu tốt ở nhiều vị trí. Do đó, nếu mua được và thị trường bước qua chu kỳ hồi phục cơ hội chiến thắng của nhà đầu tư rất lớn.

Về giá bất động sản, ông Thắng cho rằng, nhìn chung trong nửa đầu năm sẽ không biến động. Trái lại, về nửa cuối năm khi thị trường ổn định hơn, nhà đầu tư tham gia nhiều hơn thì một số khu vực có hạ tầng phát triển, dân cư đông đúc, tiện ích đầy đủ sẽ có chiều hướng tăng giá nhưng không sốc như trước.

Nhà ở vừa túi tiền lên ngôi

Theo Reatimes.vn, theo nhận định của chuyên gia, trong xu hướng phục hồi của thị trường bất động sản, nhà ở vừa túi tiền là phân khúc có lượng khách hàng quan tâm cao khi đáp ứng nhu cầu ở thực, đặc biệt là các gia đình trẻ.

Theo thống kê từ Batdongsan.com.vn, trong tháng 1/2024, mức độ quan tâm chung cư bán toàn quốc tăng 66% so với cùng kỳ 2023, lượng tin đăng bán bất động sản cũng tăng 46%. Cụ thể, lượng tìm kiếm chung cư trong tháng 1/2024 tại Hà Nội tăng 71%, TP.HCM tăng 59% so với cùng kỳ. Xu hướng này diễn ra tương tự tại hầu hết các tỉnh, thành khác.

Khảo sát về hành vi và nhu cầu đầu tư trong giai đoạn mới thấy rằng, thứ hạng các phân khúc đầu tư như sau: xếp thứ nhất là chung cư; xếp thứ hai là đất nền và bất động sản khu công nghiệp; xếp thứ ba là bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng.

Bà Dương Thùy Dung, Giám đốc điều hành CBRE Việt Nam nhận định, hiện nay, trên thực tế, đã có những dự án bắt đầu triển khai mạnh mẽ. Dòng vốn đã và đang quay trở lại thị trường bất động sản vào giai đoạn cuối năm 2023, nhưng chưa thực sự dồi dào và phục hồi mạnh. Theo đó, những phân khúc có mức giá tiệm cận gần với khả năng chi trả của người mua thì khả năng phục hồi sẽ nhanh hơn, và cũng là phân khúc có khả năng phục hồi sớm nhất.

Trong đó, phân khúc chung cư tầm trung đang là phân khúc có dấu hiệu phục hồi về nguồn cung. Người mua sẽ có nhiều lựa chọn hơn với các dự án căn hộ, nhất là khi nhiều chủ đầu tư đang tích cực đưa ra thị trường các dự án có mức giá tiệm cận với người mua thực.

"Bước sang năm 2024 tỷ lệ hấp thụ ở thị trường chung cư sẽ duy trì ở mức khả quan. Vì nguồn cung trong năm 2024 cũng không có quá nhiều sản phẩm đắt tiền hay sản phẩm hạng sang mà có nhiều sản phẩm phù hợp với túi tiền của người dân hơn, và nếu giá có cao hơn thì chất lượng cũng tốt hơn nên người dân cũng sẵn sàng chi trả cho những sản phẩm như vậy", bà Dung nói.

Đào Vũ (T/h)

 

Bạn đang đọc bài viết "Khu vực bất động sản sẽ tăng giá trong năm nay" tại chuyên mục Bất động sản. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline ( 08 6883 9892) hoặc gửi về địa chỉ email (doanhnghiepvacuocsong@gmail.com).