Kế hoạch tăng trưởng mạnh mẽ, quý 1 hoàn thành 22% mục tiêu lợi nhuận
Sáng ngày 17/4/2025, tại Hà Nội, ĐHĐCĐ thường niên năm 2025 của Tập đoàn Hòa Phát đã diễn ra với sự tham dự của hơn 1.000 cổ đông, đại diện cho 67% tổng số cổ phần có quyền biểu quyết.
Đại hội đã chính thức thông qua kế hoạch sản xuất kinh doanh cho năm 2025 với các chỉ tiêu chính:
- Doanh thu hợp nhất: 170.000 tỷ đồng, tăng 21% so với thực hiện năm 2024.
- Lợi nhuận sau thuế: 15.000 tỷ đồng, tăng 24,8% so với thực hiện năm 2024.
Đáng chú ý, Chủ tịch HĐQT Trần Đình Long đã công bố kết quả kinh doanh sơ bộ quý 1/2025 ngay tại đại hội. Theo đó, Hòa Phát ghi nhận:
- Doanh thu quý 1/2025: 37.950 tỷ đồng, tăng 22% so với cùng kỳ năm 2024.
- Lợi nhuận sau thuế quý 1/2025: 3.350 tỷ đồng, tăng 17% so với cùng kỳ năm 2024.
Với kết quả này, sau 3 tháng đầu năm 2025, Hòa Phát đã hoàn thành 22,3% kế hoạch doanh thu và 22,3% kế hoạch lợi nhuận cả năm. (Lưu ý: Con số 17% được Chủ tịch nhắc đến tại Đại hội có thể là cách tính khác hoặc làm tròn).
Cũng tại đại hội, cổ đông đã thông qua phương án chia cổ tức năm 2024 với tỷ lệ 20% bằng cổ phiếu. Tỷ lệ chia cổ tức dự kiến cho năm 2025 cũng được thông qua. Lý giải về việc chia cổ tức bằng cổ phiếu, ông Trần Đình Long cho biết nhằm đảm bảo an toàn dòng tiền trong bối cảnh thế giới biến động và những bất định về chính sách thuế.
Động lực từ thép chất lượng cao và Dung Quất 2
Nhìn lại năm 2024, Hòa Phát đạt doanh thu hơn 140.560 tỷ đồng (tăng 17% so với 2023) và lợi nhuận sau thuế trên 12.020 tỷ đồng (tăng 77% so với 2023). Lĩnh vực thép (Gang thép và Sản phẩm thép) tiếp tục là trụ cột với đóng góp 93% doanh thu và 86% lợi nhuận. Hoạt động xuất khẩu chiếm 31% tổng doanh thu, vươn tới hơn 40 quốc gia và vùng lãnh thổ.
Bước sang năm 2025 và giai đoạn tới, chiến lược của Hòa Phát tập trung vào việc đẩy mạnh sản xuất các dòng thép chất lượng cao, có hàm lượng kỹ thuật phức tạp phục vụ công nghiệp chế biến chế tạo (ô tô, đóng tàu, cơ khí, dầu khí, đường sắt, gia dụng...) và công nghiệp quốc phòng.
Động lực tăng trưởng chính được kỳ vọng đến từ Dự án Khu liên hợp gang thép Hòa Phát Dung Quất 2. Tập đoàn đang dồn toàn lực để hoàn thành dự án này trong năm 2025. Khi đi vào hoạt động hết công suất, Dung Quất 2 sẽ nâng tổng năng lực sản xuất thép thô của Hòa Phát lên 15 triệu tấn/năm, đưa Tập đoàn vào Top 30 doanh nghiệp thép lớn nhất thế giới.
Chủ tịch Trần Đình Long thông tin, phân kỳ 1 của Dung Quất 2 đã bắt đầu chạy thử nghiệm, phân kỳ 2 đang triển khai đúng tiến độ, dự kiến toàn bộ dự án sẽ hoàn thành vào quý 4/2025.
Sản lượng bán hàng tăng trưởng tốt, sẵn sàng sản xuất thép ray
Trong quý 1/2025, sản lượng sản xuất thép thô của Hòa Phát đạt 2,66 triệu tấn (+25% YoY). Sản lượng bán hàng các sản phẩm thép chủ lực đạt 2,38 triệu tấn (+29% YoY), bao gồm:
Thép cuộn cán nóng (HRC): 993.000 tấn (+23%).
Thép xây dựng, thép chất lượng cao: 1,19 triệu tấn (+25%).
Phôi thép: 198.000 tấn (gấp hơn 2 lần).
Ống thép: 185.000 tấn (+42%).
Thép dự ứng lực: 38.500 tấn (+7%).
Tôn mạ: 89.000 tấn (-9%).
Lĩnh vực nông nghiệp cũng đóng góp tích cực với lợi nhuận quý 1 đạt hơn 400 tỷ đồng. Mảng bất động sản (KCN, nhà ở xã hội) được duy trì nhưng chỉ chiếm tỷ trọng dưới 5%.
Trả lời cổ đông về các vấn đề chiến lược, ông Trần Đình Long khẳng định Hòa Phát sẽ tiến về phía trước, thích ứng linh hoạt với thị trường dù năm 2025 còn nhiều khó khăn do bất ổn địa chính trị và xu hướng bảo hộ gia tăng.
Đặc biệt, Hòa Phát đã sẵn sàng cho việc sản xuất thép ray phục vụ các dự án đường sắt lớn trong nước. Tập đoàn dự kiến đầu tư khoảng 14.000 tỷ đồng cho nhà máy thép ray và thép đặc biệt tại Dung Quất. Hợp đồng cung cấp dây chuyền đúc phôi bloom đã hoàn tất đàm phán, hợp đồng dây chuyền cán ray dự kiến ký trong tháng 5/2025. Sản phẩm thép ray đầu tiên dự kiến ra mắt vào năm 2027.
"Độ khó của thép đường ray ở mức 7,8 trong khi thép làm tanh lốp ô tô khó 10 thì Hòa Phát đã làm chủ công nghệ và cung cấp nhiều năm nay. Chúng tôi tự tin cung cấp đủ vật liệu sắt thép cho các dự án trọng điểm quốc gia," ông Long nhấn mạnh.
Về nhu cầu thép HRC, Chủ tịch Hòa Phát cho biết sản phẩm hiện sản xuất đến đâu bán hết đến đó và Tập đoàn tự tin có thể tăng sản lượng bán hàng thêm 35%. Đối với các dự án tại Phú Yên, Hòa Phát cho biết đang trong giai đoạn nghiên cứu và sẽ cân nhắc đầu tư vào thời điểm thích hợp.