Hải Phòng: Du khách sẽ phải móc hầu bao nhiều hơn khi du lịch Cát Bà

08/10/2023 20:01

Tp.Hải Phòng dự kiến tăng giá vé thăm quan và nghỉ đêm trên các vịnh thuộc Quần đảo Cát Bà ngang bằng với vịnh Hạ Long khi khu du lịch này trở thành di sản thế giới.

Tại Kỳ họp lần thứ 45 tại Thủ đô Riyadh, nước Cộng hòa Ả-rập Xê-út giữa tháng 9/2023, Ủy ban Di sản Thế giới UNESCO đã thông qua hồ sơ đề cử, chính thức công nhận Quần thể Vịnh Hạ Long - Quần đảo Cát Bà thuộc địa bàn tỉnh Quảng Ninh và Tp. Hải Phòng là di sản thiên nhiên thế giới.

Ngay sau khi tin vui này được công bố, nhiều câu hỏi được người dân, du khách, doanh nghiệp du lịch đặt ra, nhất là đối với Tp.Hải Phòng. Đó là quản lý, khai thác Cát Bà như thế nào khi trở thành di sản thiên nhiên thế giới, có sáp nhập hai ban Quản lý vịnh Hạ Long và Quản lý các vịnh thuộc Quần đảo Cát Bà hay không, giá vé thăm quan và nghỉ đêm trên vịnh Cát Bà có tăng hay giữ nguyên, tình trạng ùn tắc bến phà ra đảo Cát Bà sẽ được khắc phục, giải quyết như thế nào?

Không sáp nhập ban quản lý di sản của hai địa phương

Ngày 21/9, Ban Thường vụ Thành ủy Hải Phòng họp nghe Ban Cán sự Đảng UBND Tp.Hải Phòng báo cáo kết quả, quá trình vận động đề cử cũng như kiến nghị, đề xuất cụ thể nhằm bảo tồn và phát huy giá trị Di sản thiên nhiên thế giới Quần thể Vịnh Hạ Long - Quần đảo Cát Bà.

Tại Thông báo số 1743, Ban Thường vụ Thành ủy Hải Phòng giao Ban Cán sự Đảng UBND Tp.Hải Phòng nghiên cứu, đề xuất kiện toàn Ban Quản lý Di sản thiên nhiên thế giới Quần đảo Cát Bà trên cơ sở sắp xếp, sáp nhập ba đơn vị, gồm: Vườn quốc gia Cát Bà, Ban Quản lý các vịnh thuộc Quần đảo Cát Bà, Ban Quản lý Khu dự trữ sinh quyển Quần đảo Cát Bà.

Như vậy, Tp.Hải Phòng dự kiến thành lập ban quản lý chung cho Di sản thiên nhiên thế giới Quần đảo Cát Bà để thống nhất quản lý, phát huy hiệu quả giá trị của di sản chứ không sáp nhập với Ban Quản lý vịnh Hạ Long thành một ban chung như một số thông tin trước đó đã được đưa ra.

Chính sách - Hải Phòng: Du khách sẽ phải móc hầu bao nhiều hơn khi du lịch Cát Bà

Du thuyền đưa khách du lịch thăm quan và nghỉ đêm trên vịnh Cát Bà.

Khi Quần đảo Cát Bà đã trở thành di sản thiên nhiên thế giới sánh ngang với vịnh Hạ Long - địa danh đã được UNESCO hai lần công nhận là di sản thiên nhiên thế giới vào năm 1994 và 2000 (không kể lần công nhận “gộp” này), câu hỏi được rất nhiều khách du lịch trong nước và quốc tế quan tâm, giá vé thăm quan và nghỉ đêm trên các vịnh thuộc Quần đảo Cát Bà có tăng hay giữ nguyên?.

Tính đến thời điểm hiện tại, giá vé thăm quan các vịnh thuộc Quần đảo Cát Bà là 80.000 đồng/người/lượt đối với người lớn, 40.000 đồng/người/lượt đối với trẻ em. Còn thăm quan kết hợp với lưu trú một trên, 300.000 đồng/người đối với người lớn, 250.000 đồng/người đối với trẻ em. Thăm quan và lưu trú hai đêm 450.000 đồng/người đối với người lớn và 350.000 đồng/người đối với trẻ em.

Trong khi đó, giá vé thăm quan, lưu trú tại vịnh Hạ Long cao hơn nhiều, từ 250.000 đến 290.000 người/lượt (trẻ cao dưới 1,2 m được miễn phí, người trên 60 tuổi được miễn giảm 50% giá vé). Vé thăm quan và nghỉ đêm lên tới 590.000 đồng/người nghỉ một đêm và 790.000 đồng/người nghỉ hai đêm.

Theo thông tin từ Sở Văn hóa và Thể thao Hải Phòng, hiện cơ quan chức năng Tp.Hải Phòng đang xem xét, đề nghị nâng mức phí thăm quan Di sản thiên nhiên thế giới Quần đảo Cát Bà bằng với mức phí của vịnh Hạ Long. Điều này có nghĩa, có khả năng du khách phải “móc hầu bao” nhiều hơn khi đi du lịch Cát Bà.

Giải quyết triệt để tình trạng ùn tắc phà ra đảo Cát Bà

Những năm qua, một bộ phận không nhỏ khách du lịch trong nước và quốc tế “ngại” đến Cát Bà vì tình trạng ùn tắc cả hai đầu tuyến phà nối từ đảo Cát Hải sang đảo Cát Bà trong dịp nghỉ lễ, cuối tuần. Nhiều thời điểm, phương tiện giao thông phải chờ 5 - 7 tiếng mới xuống được phà.

Trước tình trạng này, tại Thông báo số 1743, Ban Thường vụ Thành ủy Hải Phòng yêu cầu chậm nhất trong năm 2023, phải có giải pháp đồng bộ, tổng thể giải quyết triệt để tình trạng tắc nghẽn giao thông tại bến phà Gót và bến phà Cái Viềng. Trong đó, nâng cấp, cải tạo hệ thống hạ tầng giao thông có liên quan trong năm 2024.

Ngoài ra, đẩy mạnh phát triển hệ thống giao thông công cộng thân thiện với môi trường trên đảo Cát Bà, thu hút đầu tư xây dựng bến tàu thủy ở trung tâm Tp.Hải Phòng để tăng cường đưa đón khách du lịch ra đảo Cát Bà bằng đường thủy để bớt gây áp lực về giao thông cho tuyến phà ra đảo.

Chính sách - Hải Phòng: Du khách sẽ phải móc hầu bao nhiều hơn khi du lịch Cát Bà (Hình 2).

Tp.Hải Phòng chỉ đạo giải quyết triệt để tình trạng ùn tắc tuyến phà ra đảo Cát Bà.

Thực hiện chỉ đạo của Ban Thường vụ Thành ủy Hải Phòng, hiện UBND Tp.Hải Phòng đang tập trung xây dựng Đề án tổng thể bảo tồn và phát huy giá trị Di sản thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long - Quần đảo Cát Bà.

Theo đó, Tp.Hải Phòng sẽ đưa ra những giải pháp tổng thể trong ngắn hạn, dài hạn cùng những cơ chế, chính sách tạo điều kiện thuận lợi để thu hút đầu tư, phối hợp hiệu quả với tỉnh Quảng Ninh trong công tác quản lý, bảo tồn và phát huy giá trị di sản.

Gắn khai thác với bảo tồn giá trị Di sản thiên nhiên thế giới Quần thể Vịnh Hạ Long - Quần đảo Cát Bà, Tp.Hải Phòng tiếp tục tập trung xây dựng Cát Bà theo hướng trở thành trung tâm du lịch quốc tế xanh, thông minh, chú trọng du lịch cao cấp, du lịch bốn mùa để thu hút hơn nữa khách du lịch trong nước và quốc tế.

Bạn đang đọc bài viết "Hải Phòng: Du khách sẽ phải móc hầu bao nhiều hơn khi du lịch Cát Bà" tại chuyên mục Tin tức - Thời sự. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline ( 08 6883 9892) hoặc gửi về địa chỉ email (doanhnghiepvacuocsong@gmail.com).