GoTo - Công ty mẹ của Gojek lần đầu tiên ghi nhận lãi

22/03/2024 12:30

GoTo báo cáo lợi nhuận điều chỉnh trước thuế, lãi vay, khấu hao đạt 77 tỷ rupiah (tương đương 4,9 triệu USD) trong quý cuối cũng của năm 2023.

Công ty công nghệ lớn nhất Indonesia là GoTo vừa thông báo họ dự tính sẽ hòa vốn trong năm nay sau khi ghi nhận quý đầu tiên có lãi trong 3 tháng cuối cũng của năm 2023.

Cụ thể, theo TechinAsia, GoTo - công ty mẹ của ứng dụng gọi xe, giao đồ ăn Gojek báo cáo lợi nhuận điều chỉnh trước thuế, lãi vay, khấu hao (EBITDA) đạt 77 tỷ rupiah (4,9 triệu USD) trong quý cuối cũng của năm 2023.

Doanh thu cả năm 2023 của GoTo đạt 14.000 tỷ rupiah, tăng 23% so với hồi 2022. Tuy nhiên, lỗ ròng tăng gấp đôi, lên 90.400 tỷ rupiah (tương đương 5,7 tỷ USD), so với mức 39.600 tỷ rupiah (2,5 tỷ USD) trong năm trước.

"GoTo đã thiết lập cơ sở hoạt động vững chắc, đạt được EBITDA điều chỉnh dương trong quý cuối năm. Trong tương lai, GoTo sẽ tập trung củng cố cơ sở vững chắc để thúc đẩy tăng trưởng nhanh, có lợi nhuận", vị Giám đốc điều hành Patrick Walujo cho biết.

Để đạt được lợi nhuận như hiện tại, công ty đã nỗ lực cắt giảm chi phí gồm cả việc giảm những chương trình khuyến mại, giảm giá và chi phí marketing, cắt giảm tới 33% trong quý IV/2023 so với cũng kỳ năm 2022. Đặc biệt, công ty cũng tiến hành những đợt sa thải lao động, ảnh hưởng tới 600 vị trí vào năm ngoái.

Những nhà đầu tư 'chống lưng' cho GoTo gồm cả Softbank, quỹ đầu tư nhà nước Singapore. "Thương mại điện tử được kỳ vọng trở thành 'cỗ máy in tiền' cho công ty thông qua thỏa thuận với TikTok", giám đốc tài chính GoTo tiết lộ.

Về lượng tiền, GoTo dường như đang ở vị thế an toàn khi đang sở hữu 1,6 tỷ USD tiền mặt và các khoản tương đương tiền cũng như tiền gửi có kỳ hạn trên bảng cân đối kế toán tính đến tháng 9/2023. Trong khi đó, trong 12 tháng kết thúc vào tháng 9/2023, GoTo đã chi 484 triệu USD tiền mặt cho hoạt động kinh doanh.

Từ tháng 1 đến tháng 9 năm ngoái, hầu hết các khoản lỗ hoạt động của GoTo đều bắt nguồn từ Tokopedia cùng hoạt động kinh doanh fintech của tập đoàn. Tokopedia đang phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt, đặc biệt sau khi Sea Group cam kết đầu tư nhiều hơn vào Shopee để đối đầu với các đối thủ.

Dù vậy, mức thua lỗ của GoTo đang bắt đầu thu hẹp và thỏa thuận với TikTok đã giúp giảm việc tiêu tiền của Tokopedia khi loại bỏ được một đối thủ cạnh tranh. 

Bạn đang đọc bài viết "GoTo - Công ty mẹ của Gojek lần đầu tiên ghi nhận lãi" tại chuyên mục Doanh nghiệp. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline ( 08 6883 9892) hoặc gửi về địa chỉ email (doanhnghiepvacuocsong@gmail.com).