Gà đẻ trứng vàng mới của Mekong Capital

22/03/2024 12:14

Các bên đều đang đặt cược vào việc Gene Solutions có thể IPO vào năm 2026 tại Việt Nam hoặc thậm chí là thị trường chứng khoán quốc tế.

Nguồn tin từ Bloomberg cho biết, Gene Solutions đang muốn huy động vòng gọi vốn mới có quy mô lên tới 70 triệu USD, dự kiến sẽ hoàn thành ngay trong quý 3 năm nay.

Theo nguồn tin này, các nhà đầu tư danh tiếng tại Mỹ, Trung Quốc và Nhật Bản đều đang đánh giá cao và để mắt tới startup công nghệ sinh học của Việt Nam.

Các bên đều đang đặt cược vào việc Gene Solutions có thể phát hành cổ phiếu ra công chúng lần đầu (IPO) vào năm 2026 tại Việt Nam, hoặc thậm chí là thị trường chứng khoán quốc tế.

Tính cho tới thời điểm hiện tại, startup Việt đã huy động được tổng cộng 40 triệu USD qua các vòng gọi vốn. Đáng chú ý, 36 triệu USD nhận đầu tư trong số này đến từ quỹ MEF IV của Mekong Capital, chỉ trong khoảng hai năm.

Thời điểm Gene Solutions lần đầu nhận vốn từ Mekong Capital năm 2021, startup này đã dẫn đầu thị trường tại Việt Nam với khoảng 90% thị phần trong mảng xét nghiệm tiền sản không xâm lấn (NIPT).

Gene Solutions được thành lập vào năm 2017 bởi ba nhà đồng sáng lập là tiến sĩ Nguyễn Hoài Nghĩa, bác sĩ Nguyễn Hữu Nguyên và tiến sĩ Giang Hoa. Hiện đã có gần 1 triệu xét nghiệm di truyền được Gene Solutions thực hiện từ khi ra đời.

 

Gà đẻ trứng vàng mới của Mekong Capital - Ảnh 1

Phía Mekong Capital đánh giá, Gene Solutions đang cung cấp dịch vụ xét nghiệm với chi phí thấp hơn nhiều so với các đối thủ ở Hoa Kỳ. Đây được xem là cơ hội thúc đẩy ngành y tế và chăm sóc sức khỏe Việt Nam tiệm cận các quốc gia có tiến bộ về khoa học.

Việc xây dựng phòng xét nghiệm chuẩn mực quốc tế ngay tại Việt Nam không chỉ giúp giảm chi phí xét nghiệm gen đến 10 lần mà còn rút ngắn thời gian xét nghiệm từ vài tuần chỉ còn 5-7 ngày với độ chính xác lên đến 99%.

Trong lĩnh vực tiên phong về chăm sóc sức khỏe sinh sản, Gene Solutions hiện nắm giữ trên 80% thị phần xét nghiệm gen sàng lọc trước sinh.

Kết thúc năm 2021, doanh thu của startup này là 15 triệu USD. Nhưng kế hoạch của Gene Solutions không dừng lại ở đó, mà là mở rộng sang một phân khúc thị trường khác biệt, tầm soát và phát hiện ung thư sớm (ECD).

"Điều này rất quan trọng vì phát hiện ung thư càng sớm, việc điều trị sẽ càng dễ dàng, an toàn và tiết kiệm hơn. Tỷ lệ sống sót từ đó cũng có thể nâng cao hơn đến 10 lần so với việc phát hiện ung thư quá trễ", ông Chris Freund - nhà sáng lập Mekong Capital nói.

Tuy nhiên, đây được xem là một mục tiêu không đơn giản. Ông Chris Freund từng gọi đây là một "ước mơ xa vời", và đánh giá khoản đầu tư vào Gene Solutions là rất rủi ro.

Bởi ECD hiện mới chỉ được thực hiện bởi một số ít công ty Mỹ có giá trị hàng tỷ USD. Ngoài ra, để thành công trong lĩnh vực này, Gene Solutions phải có những đột phá về công nghệ, thử nghiệm lâm sàng thành công, đối tác y tế và các kênh phân phối mới.

Sau hơn hai năm, thành công của startup này đã được chứng minh, khi doanh thu năm 2023 đạt 40 triệu USD, với tốc độ tăng trưởng hàng năm đạt 63%.

Trong thời gian này, Gene Solutions có một phòng xét nghiệm tại Singapore, đồng thời hợp tác với các phòng xét nghiệm tại Thái Lan, chuỗi bệnh viện tại Philippines, Malaysia.

Link bài gốc

Bạn đang đọc bài viết "Gà đẻ trứng vàng mới của Mekong Capital" tại chuyên mục Doanh nghiệp. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline ( 08 6883 9892) hoặc gửi về địa chỉ email (doanhnghiepvacuocsong@gmail.com).