Dễ dàng ra đi
Vài năm trở lại đây, thị trường lao động Việt Nam chứng kiến sự gia tăng nhanh chóng của xu hướng nhảy việc ở nhóm lao động trẻ, nhất là thế hệ gen Z (sinh từ năm 1997 - 2012). Do đó, tại các phiên giao dịch việc làm mới đây, không ít nhà tuyển dụng cho rằng, tuyển lao động trẻ khó, bởi họ "thử việc như thử áo". Điều này dẫn đến việc ổn định đội ngũ trở thành một thách thức lớn đối với doanh nghiệp.

Chị Hoàng Hạnh, Trưởng phòng Nhân sự Công ty TNHH Du lịch và lữ hành Thái Phương cho biết: Dù đã trao đổi trước về công việc với ứng viên, nhưng chưa đầy 2 tuần sau khi nhận việc, một nữ nhân viên gen Z bất ngờ gửi email xin nghỉ. Lý do là cảm thấy môi trường không phù hợp với năng lượng của mình. Câu chuyện tưởng như hy hữu, nhưng ngày càng trở nên quen thuộc với nhiều nhà tuyển dụng hiện nay, khi thế hệ lao động trẻ sẵn sàng "quay xe" chỉ sau vài buổi họp đầu tiên.
Theo khảo sát mới đây của một chuyên trang tuyển dụng trực tuyến, có 85% người lao động trẻ trong tâm thế muốn nhảy việc, trong đó nhóm tuổi 18 - 24 chiếm hơn 96%. Con số này phản ánh rõ sự dịch chuyển trong tư duy nghề nghiệp của thế hệ trẻ. Họ không ngần ngại rời đi nếu môi trường làm việc không tích cực, thiếu cơ hội học hỏi hoặc chính sách đãi ngộ không tương xứng.
Theo các chuyên gia về lao động việc làm, sự khác biệt trong tư duy nghề nghiệp của lao động trẻ được lý giải bởi bối cảnh trưởng thành khác biệt. Họ lớn lên trong thời đại công nghệ, mạng xã hội và tiếp cận với nhiều luồng tư tưởng mới mẻ. Điều đó khiến họ đề cao tính linh hoạt, muốn được lắng nghe, trao quyền và không muốn "chịu đựng" để chờ đợi cơ hội.
Tạo dựng môi trường phù hợp
Theo báo cáo "Work Trend Index 2024" của Microsoft, hơn 52% nhân sự gen Z trên toàn cầu dự định nghỉ việc trong vòng 12 tháng. Điều này phản ánh xu hướng của lao động trẻ không chỉ riêng ở Việt Nam. Do đó, theo bà Ngô Mỹ Linh, Trưởng Phòng Marketing, Công ty CP Adecco Việt Nam, sự thay đổi này buộc các doanh nghiệp phải thích nghi. Việc thiết kế môi trường làm việc linh hoạt, chú trọng đào tạo, phát triển cá nhân, tạo cơ hội thăng tiến rõ ràng và xây dựng văn hóa doanh nghiệp cởi mở - lắng nghe là những yếu tố then chốt để thu hút và giữ chân thế hệ lao động mới.

Anh Nguyễn Đắc Vui (22 tuổi) tới phiên giao dịch việc làm lưu động do Trung tâm Dịch việc làm Hà Nội tổ chức mới đây cho biết: “Tôi học về marketing và mới ra trường được một năm. Tôi muốn tìm kiếm cơ hội ở các vị trí như: Nhân viên kinh doanh; nhân viên Marketing hoặc nhân viên truyền thông nội bộ... với mức lương khoảng 10 triệu đồng trở lên. Nếu có cơ hội việc làm tốt, tôi sẽ chuyển đổi để gia tăng thu nhập, tăng kinh nghiệm làm việc".
Trong khi đó, anh Nguyễn Dũng, (Tây Hồ) cho biết: "Tôi học trường kinh tế và đã ra trường 2 năm. Qua các phiên giao dịch việc làm, tôi nhận thấy cơ hội việc làm nhiều, nhưng việc ứng tuyển không dễ, vì những sinh viên mới tốt nghiệp còn thiếu nhiều kỹ năng, chứng chỉ, kinh nghiệm, mặc dù doanh nghiệp cũng khá cởi mở với người trẻ".
Từ góc độ doanh nghiệp tuyển dụng, anh Phạm Doãn Chiến, nhân viên tuyển dụng Công ty Tân Phát Etek cho biết: "Lao động trẻ năng động, sáng tạo, các bạn cũng cập nhật công nghệ thông tin tốt và nhiệt huyết. Một trong những tiêu chí doanh nghiệp đánh giá cao khi tuyển lao động chính là thái độ, sự quyết tâm. Lãnh đạo công ty luôn cần những nhân sự chất lượng, không chỉ giỏi về chuyên môn nghiệp vụ, mà còn phải thể hiện được sự quyết tâm cao độ vượt khó, không từ bỏ mục tiêu".
Đồng quan điểm, chị Hoàng Hạnh, Trưởng phòng Nhân sự Công ty TNHH Du lịch và lữ hành Thái Phương cho hay: “Đơn vị đang có nhu cầu tuyển 12 nhân viên vào các vị trí: Hành lý, phục vụ, pha chế, bếp... với mức lương từ 8 – 10 triệu đồng/tháng. Chúng tôi trao đổi trực tiếp với các ứng viên trẻ để nắm bắt nguyện vọng, xác định tuyển lao động gắn bó lâu dài. Nhất là lĩnh vực này đòi hỏi kinh nghiệm và phải đào tạo lại kỹ năng nghề”.
Ông Vũ Quang Thành, Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội cho rằng: Quan điểm lựa chọn nghề nghiệp, tiêu chí gắn bó với doanh nghiệp của giới trẻ hiện nay thay đổi. Yếu tố môi trường làm việc, văn hoá doanh nghiệp được nhiều bạn trẻ quan tâm. Do đó, các phiên giao dịch việc làm tạo sự kết nối giữa lao động và doanh nghiệp trao đổi trực tiếp. Doanh nghiệp có thể sẽ phát phiếu khảo sát về sự quan tâm của lao động trẻ, nhưng đồng thời lao động trẻ cũng tìm hiểu về nhu cầu của doanh nghiệp để điều chỉnh quá trình rèn luyện kỹ nặng mềm khi gắn bó lâu dài.