ĐHĐCĐ FPT Retail 2025: Đặt kế hoạch kinh doanh kỷ lục, đẩy mạnh chuyển đổi AI, hé lộ đối tác chiến lược của Long Châu

25/04/2025 20:30

Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2025 diễn ra chiều 25/4, FPT Retail (HoSE: FRT) đã thông qua mục tiêu kinh doanh với kỳ vọng phá kỷ lục doanh thu và lợi nhuận. Công ty cũng cập nhật kết quả kinh doanh tích cực trong quý 1 và chính thức công bố đối tác chiến lược cho chuỗi nhà thuốc FPT Long Châu.

Chiều ngày 25/4/2025, CTCP Bán lẻ Kỹ thuật số FPT (FRT – HoSE: FRT) đã tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2025 tại TP.HCM. Đại hội là dịp để Ban lãnh đạo công ty báo cáo kết quả hoạt động năm 2024 khả quan và trình bày chiến lược phát triển, kế hoạch kinh doanh cho năm 2025 trước cổ đông.

Mục tiêu kinh doanh kỷ lục năm 2025

Năm 2025, FPT Retail đặt kế hoạch doanh thu hợp nhất đạt 48.100 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế 900 tỷ đồng. So với mức thực hiện năm 2024 (doanh thu hơn 40.000 tỷ, lợi nhuận trước thuế 527 tỷ), các chỉ tiêu này lần lượt tăng 20% và 71%. Nếu hoàn thành, đây sẽ là các con số cao nhất trong lịch sử hoạt động của FRT.

Kế hoạch này được xây dựng dựa trên kỳ vọng tăng trưởng từ cả hai mảng kinh doanh chính. Trong đó, doanh thu chuỗi FPT Long Châu dự kiến tăng khoảng 28% và tiếp tục đóng vai trò là động lực tăng trưởng chủ lực, trong khi chuỗi FPT Shop dự kiến tăng trưởng 6%. Dù đặt mục tiêu cao, Ban lãnh đạo FRT cho biết công ty sẽ tiếp cận năm 2025 với tâm thế thận trọng, linh hoạt trước những biến động khó lường của nền kinh tế vĩ mô và tình hình địa chính trị toàn cầu.

Năm 2024, FRT ghi nhận kết quả tích cực với doanh thu lần đầu tiên vượt mốc 40.000 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế chuyển biến mạnh mẽ từ số âm sang có lãi 527 tỷ đồng, gấp hơn 4 lần kế hoạch ban đầu. Chuỗi Long Châu đóng góp tới 63% tổng doanh thu với 25.320 tỷ đồng, tăng trưởng 59%.

Chuỗi Long Châu đón đối tác chiến lược "vừa có tiền, vừa nhiều kinh nghiệm"

Tại Đại hội, thông tin đáng chú ý nhất được Tổng Giám đốc Hoàng Trung Kiên công bố là việc công ty đã hoàn thành việc tìm kiếm đối tác chiến lược cho mảng dược phẩm. Cụ thể, Creador chính thức trở thành đối tác chiến lược của chuỗi FPT Long Châu.

ĐHĐCĐ FPT Retail 2025: Đặt kế hoạch kinh doanh kỷ lục, đẩy mạnh chuyển đổi AI, hé lộ đối tác chiến lược của Long Châu - Ảnh 1

Ông Hoàng Trung Kiên nhấn mạnh: "Creador là đối tác vừa có tiền, vừa có kinh nghiệm", đặc biệt trong lĩnh vực dược phẩm và chăm sóc sức khỏe không chỉ tại Việt Nam mà còn ở nhiều thị trường nước ngoài.

Bà Nguyễn Bạch Điệp, Chủ tịch HĐQT FRT, chia sẻ thêm về tiêu chí lựa chọn đối tác: không chỉ dựa trên tiềm lực tài chính mà còn đánh giá cao lịch sử đầu tư, kinh nghiệm hoạt động và mạng lưới quan hệ của Creador trong lĩnh vực y tế/dược phẩm. Sự đồng hành của Creador được kỳ vọng sẽ mang đến cho Long Châu góc nhìn mới trong tổ chức kinh doanh và mở rộng các mối quan hệ.

Thông tin chi tiết hơn về thương vụ, Creador đặt mục tiêu sở hữu 13% cổ phần FPT Long Châu. Hoạt động mua vào dự kiến diễn ra trong khoảng 1 năm, với khoảng 50% thông qua đợt phát hành riêng lẻ và 50% còn lại mua từ cổ đông hiện hữu. Mức giá chào bán không được tiết lộ.

Creador là quỹ đầu tư vốn cổ phần tư nhân có kinh nghiệm tại các thị trường Đông và Đông Nam Á, từng đầu tư vào nhiều ngành, trong đó có dược phẩm và chăm sóc sức khỏe. Tại Việt Nam, Creador từng rót 43,8 triệu USD vào Thế giới Di Động (MWG) hồi năm 2018. Sự tham gia của Creador được đánh giá cao trong bối cảnh SSI Research định giá chuỗi Long Châu vào khoảng 36.754 tỷ đồng (gần 1,5 tỷ USD).

Ban lãnh đạo FRT cũng tái khẳng định định hướng đưa Long Châu phát triển thành một công ty healthcare toàn diện, mở rộng hệ sinh thái chăm sóc sức khỏe nhằm khai thác thị trường tiềm năng nhiều tỷ USD.

Ưu tiên hiệu quả thay vì tốc độ mở mới, ứng dụng công nghệ sâu rộng

Về kế hoạch mở rộng mạng lưới Long Châu năm 2025, công ty đặt mục tiêu mở mới khoảng 350 nhà thuốc và trung tâm tiêm chủng. Tuy nhiên, Chủ tịch Nguyễn Bạch Điệp lưu ý rằng, khi mở rộng về các tuyến xã/phường, doanh thu trên mỗi cửa hàng có xu hướng giảm nhẹ. Do đó, công ty sẽ tập trung vào hiệu quả hơn là tốc độ, theo dõi sát sao hiệu quả từng tháng và sẵn sàng điều chỉnh số lượng mở mới nếu hiệu quả tốt hơn dự kiến.

Đại diện FRT cho biết thêm, năm 2024, các nhà thuốc Long Châu cũ có hiệu quả tốt với tốc độ tăng trưởng doanh thu trên mỗi cửa hàng (SSSG) đạt 10-15%. Đáng chú ý, 100% cửa hàng mở mới năm 2024 đều có lãi, nhiều cửa hàng hòa vốn chỉ sau khoảng 3 tháng hoạt động, và hầu hết đạt lợi nhuận sau 6 tháng.

FRT cũng nhấn mạnh chiến lược đẩy mạnh ứng dụng công nghệ, đặc biệt là AI, trong mọi hoạt động nhằm nâng cao hiệu quả vận hành và tối ưu hóa trải nghiệm khách hàng. Tại Long Châu, công nghệ được áp dụng từ tư vấn sức khỏe 24/7, cá thể hóa dịch vụ, tham gia liên thông y tế, đến bảo mật dữ liệu bằng Blockchain. Với FPT Shop, AI giúp cá nhân hóa gợi ý sản phẩm và cải thiện dịch vụ. Song song, FPT Shop tiếp tục tái cơ cấu danh mục sản phẩm, mở rộng điện máy thông minh và phát triển mạng di động ảo MVNO để hoàn thiện hệ sinh thái số.

Quý 1/2025 ghi nhận lợi nhuận gấp 3 lần cùng kỳ

Cập nhật kết quả kinh doanh quý 1/2025 tại Đại hội, ông Phạm Duy Hoàng Nam, Giám đốc Tài chính FRT, cho biết công ty đã ghi nhận kết quả rất tích cực. Doanh thu hợp nhất quý 1 đạt 11.670 tỷ đồng, tăng 29% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, Long Châu tiếp tục là đầu tàu với doanh thu hơn 8.000 tỷ đồng, tăng 40%.

Lợi nhuận trước thuế quý 1 đạt 270 tỷ đồng, gấp 3 lần so với cùng kỳ năm 2024 và tương đương khoảng một nửa lợi nhuận cả năm 2024. Con số này hoàn thành khoảng 30% kế hoạch lợi nhuận cả năm 2025.

Ông Nam nhận định kết quả này là "rất khả quan" và tạo nền tảng vững chắc để công ty nỗ lực phấn đấu hoàn thành kế hoạch năm 2025, dù vẫn "luôn đặt chân mình trên mặt đất" trước bối cảnh thị trường còn nhiều yếu tố biến động khó lường.

Tại đại hội, FRT cũng thông qua phương án chia cổ tức bằng cổ phiếu với tỷ lệ 25% (tỷ lệ 4:1) từ nguồn lợi nhuận sau thuế chưa phân phối năm 2024. Kế hoạch cổ tức năm 2025 sẽ do ĐHĐCĐ năm 2026 quyết định.

Các vấn đề khác được cổ đông quan tâm và giải đáp tại đại hội bao gồm đánh giá sức mua thị trường năm 2025 đối với ICT và dược phẩm (dược phẩm ít bị ảnh hưởng hơn hàng không thiết yếu), chiến lược xử lý thuốc giả (cam kết 100% hàng chính hãng, hoan nghênh làm sạch thị trường), và hiệu quả các trung tâm tiêm chủng (SSSG tăng 30% với trung tâm cũ, thời gian hòa vốn 9-12 tháng).

Bạn đang đọc bài viết "ĐHĐCĐ FPT Retail 2025: Đặt kế hoạch kinh doanh kỷ lục, đẩy mạnh chuyển đổi AI, hé lộ đối tác chiến lược của Long Châu" tại chuyên mục Doanh nghiệp. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline ( 0902 569 321) hoặc gửi về địa chỉ email (doanhnghiepvacuocsong@gmail.com).