ĐHĐCĐ 2025 Vinasun (VNS): Chấp nhận cài số lùi kế hoạch doanh thu, cổ đông băn khoăn chiến lược 'thay máu' đội xe Hybrid

25/04/2025 00:16

Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2025 diễn ra ngày 24/4, CTCP Ánh Dương Việt Nam - Vinasun (mã chứng khoán: VNS) đã thông qua kế hoạch kinh doanh năm 2025 với các chỉ tiêu tổng doanh thu và lợi nhuận sau thuế đều sụt giảm so với năm trước. Tuy nhiên, điểm sáng là lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh cốt lõi được dự kiến tăng trưởng mạnh, đồng thời chiến lược đầu tư xe Hybrid và "thay máu" đội xe nhận được nhiều sự quan tâm từ cổ đông.

Theo kế hoạch được Đại hội thông qua, năm 2025, Vinasun đặt mục tiêu tổng doanh thu và thu nhập đạt xấp xỉ 1.000 tỷ đồng, giảm 7% so với thực hiện năm 2024. Tổng lợi nhuận sau thuế mục tiêu là hơn 53,63 tỷ đồng, giảm 36% so với năm trước.

Đáng chú ý, sự sụt giảm trong kế hoạch kinh doanh chủ yếu đến từ khoản thu nhập khác dự kiến giảm mạnh (từ 68 tỷ đồng xuống còn 22 tỷ đồng). Ngược lại, lợi nhuận trước thuế từ hoạt động kinh doanh cốt lõi được dự báo đạt 44,75 tỷ đồng, tăng gấp 2,5 lần so với con số 17 tỷ đồng của năm 2024. Điều này cho thấy sự phục hồi và hiệu quả hơn từ mảng vận tải hành khách chính.

Về phương án phân phối lợi nhuận, Vinasun dự kiến chi trả cổ tức năm 2025 với tỷ lệ 10%.

Về đầu tư phương tiện, Vinasun có kế hoạch đầu tư khoảng 400 xe mới, tập trung vào dòng xe cao cấp Hybrid của Toyota. Tuy nhiên, tổng số xe dự kiến hoạt động của Công ty đến cuối năm 2025 sẽ là 2.368 chiếc, giảm 100 chiếc so với cuối năm 2024. Điều này phản ánh chiến lược thay thế xe cũ, kém hiệu quả bằng xe mới chất lượng hơn.

Một nội dung quan trọng khác tại Đại hội là việc bầu bổ sung ông Lê Hải Đoàn, cổ đông lớn đang nắm giữ 13,61% vốn VNS, vào vị trí Thành viên HĐQT nhiệm kỳ 2022 – 2027. Ông Đoàn hiện đang là Chủ tịch HĐQT của CTCP Tập đoàn HIPT (mã HIG), đơn vị hoạt động trong lĩnh vực công nghệ.

Trong phần thảo luận sôi nổi, nhiều cổ đông đã bày tỏ băn khoăn về kế hoạch kinh doanh đi lùi và hiệu quả của việc thay thế xe cũ bằng dòng xe Hybrid đắt đỏ.

Giải đáp vấn đề này, ông Trần Lê Minh, Phó Tổng Giám đốc VNS, phân tích: Kế hoạch lợi nhuận năm nay thấp hơn là do không còn được hưởng ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp nhờ chuyển lỗ như năm 2024 (lỗ lũy kế hơn 400 tỷ đồng các năm 2020-2021 đã bù trừ hết). Từ năm 2025, Vinasun sẽ phải chịu thuế TNDN 20% trên toàn bộ lợi nhuận trước thuế, trong khi năm 2024 được miễn thuế TNDN nhờ bù trừ lỗ.

Về việc đầu tư xe Hybrid, ông Minh khẳng định đây là bước đi mang tính chiến lược và là yếu tố sống còn để Vinasun tạo sự khác biệt trên thị trường taxi truyền thống đang cạnh tranh khốc liệt, đặc biệt với sự đổ bộ của xe điện và các đối thủ công nghệ có tiềm lực tài chính mạnh.

Ông thừa nhận giá xe Hybrid cao hơn 1,4-1,5 lần xe xăng, kéo theo chi phí khấu hao và giá vốn tăng. Tuy nhiên, Vinasun đang nỗ lực giữ giá cước ở mức cạnh tranh, tương đương xe xăng. Việc chuyển sang xe Hybrid không chỉ đáp ứng xu hướng tiết kiệm nhiên liệu, giảm phát thải, mà còn nâng cao chất lượng dịch vụ và hình ảnh thương hiệu – điều mà việc tiếp tục dùng xe xăng khó lòng duy trì trong bối cảnh khách hàng ngày càng quan tâm đến chất lượng và yếu tố môi trường. "Đây không chỉ là bài toán chi phí mà còn là câu chuyện về vị thế thương hiệu và khả năng thích ứng dài hạn với thị trường", ông Minh nhấn mạnh.

Trước câu hỏi về tầm nhìn trung và dài hạn khi thị trường xe điện tăng trưởng mạnh, ông Nguyễn Hưng thừa nhận sức ép từ các đối thủ có tiềm lực tài chính khổng lồ là rất lớn (đơn cử như một thương hiệu taxi điện tăng vốn lên 18.000 tỷ đồng trong 2 năm, hay Grab gọi vốn quốc tế hàng tỷ USD). Tuy nhiên, Vinasun vẫn kiên trì với con đường "tự thân vận động" bằng nội lực, đầu tư xe mới hàng năm, đảm bảo cổ tức và duy trì hoạt động kinh doanh. "Chúng tôi tự hào vì vẫn giữ được hình ảnh là một công ty taxi gắn liền với sự phát triển của TP.HCM", ông nói. Cuộc cạnh tranh trong ngành được nhìn nhận là một cuộc chiến dài hạn, và Vinasun đang nỗ lực duy trì lãi trong môi trường cực kỳ khốc liệt. Đặc biệt, thế hệ xe Vinasun 2025 sắp ra mắt được kỳ vọng sẽ là "thế hệ xe hoàn toàn mới – không đối thủ nào có, kể cả xe điện hay Grab".

Về kế hoạch chia cổ tức và khả năng mua cổ phiếu quỹ khi giá cổ phiếu đang thấp, ông Minh cho biết Vinasun cần cân đối giữa việc duy trì mức cổ tức ổn định (10-20%/năm tùy kết quả) và đầu tư mạnh mẽ vào phương tiện mới. Việc đầu tư xe mới với số tiền lớn (gần 780 tỷ đồng đầu tư 806 xe, bao gồm cả thuế trước bạ) là ưu tiên hàng đầu để "thay máu" đội hình, giữ hình ảnh thương hiệu tươi mới và duy trì sức cạnh tranh. Ông cũng cho biết thanh khoản cổ phiếu VNS trên thị trường hạn chế do phần lớn cổ phiếu (95-97%) được nắm giữ dài hạn bởi các cổ đông hiện hữu.

Đại hội cũng ghi nhận câu hỏi của ông Lê Hải Đoàn về việc ông mua cổ phiếu có phải từ quỹ ngoại bán ra. Ông Đoàn xác nhận có mua một phần từ quỹ ngoại nhưng cho rằng điều này không liên quan đến hoạt động của công ty vì chỉ là giao dịch giữa các cổ đông.

Kết thúc Đại hội, tất cả các tờ trình đã được thông qua với sự đồng thuận cao của cổ đông. Vinasun chấp nhận "cài số lùi" về các chỉ tiêu doanh thu và lợi nhuận tổng thể năm 2025 do yếu tố bất thường, nhưng đặt kỳ vọng lớn vào sự phục hồi và tăng trưởng của hoạt động kinh doanh cốt lõi, đồng thời quyết tâm "thay máu" đội xe bằng công nghệ Hybrid để nâng cao sức cạnh tranh dài hạn.

Bạn đang đọc bài viết "ĐHĐCĐ 2025 Vinasun (VNS): Chấp nhận cài số lùi kế hoạch doanh thu, cổ đông băn khoăn chiến lược 'thay máu' đội xe Hybrid" tại chuyên mục Doanh nghiệp. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline ( 0902 569 321) hoặc gửi về địa chỉ email (doanhnghiepvacuocsong@gmail.com).