Đại hội có sự tham dự của 149 cổ đông và người ủy quyền, đại diện cho hơn 2,9 tỷ cổ phần, tương ứng 76,4% tổng số phiếu biểu quyết, đủ điều kiện tiến hành theo quy định.
Tại Đại hội, Hội đồng Quản trị (HĐQT) đã trình và được cổ đông thông qua kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2025 với mục tiêu doanh thu thuần từ hoạt động sản xuất kinh doanh khoảng 300.000 tỷ đồng, tăng 56% so với thực hiện năm 2024. Lợi nhuận sau thuế thu nhập doanh nghiệp mục tiêu đạt 10.000 tỷ đồng, tăng 90%.
Kế hoạch tăng trưởng mạnh
Giải trình về mục tiêu tăng trưởng mạnh này, Chủ tịch HĐQT Vingroup, ông Phạm Nhật Vượng, cho biết kế hoạch năm 2025 đúng là rất cao, gần gấp đôi năm trước về cả doanh thu và lợi nhuận, nhưng "quyết tâm rất lớn", không chỉ đặt mục tiêu đạt được mà còn "vượt qua kế hoạch".
"Cơ sở của sự tự tin này đến từ sự hồi phục rõ nét của thị trường bất động sản, dự kiến mang lại doanh thu tăng mạnh. Đặc biệt, động lực lớn đến từ VinFast với kế hoạch bán ra 200.000 xe trong năm 2025 tại thị trường Việt Nam, tạo ra mức tăng trưởng doanh số khác biệt so với các năm trước", ông Vượng chia sẻ.
Ông Vượng nhấn mạnh biện pháp lớn nhất để đạt được mục tiêu là "làm việc ngày đêm, sáng tạo, quyết liệt, tìm mọi cách để đẩy mọi thứ đi lên. Không được thì đẩy xuôi, xuôi không được thì đẩy ngược - đó chính là tinh thần của Vingroup, là sự khác biệt lớn của chúng tôi".
VinFast hướng tới hòa vốn tại Việt Nam, đẩy mạnh quốc tế
Năm 2024, VinFast đã ghi dấu ấn khi trở thành thương hiệu công nghiệp nội địa đầu tiên dẫn đầu thị phần ô tô Việt Nam với gần 88.000 xe bàn giao, trong đó VF 5 và VF 3 là hai mẫu bán chạy nhất thị trường nội địa.
Sang năm 2025, VinFast đặt mục tiêu bàn giao sản lượng tối thiểu gấp đôi năm 2024. Riêng tại thị trường Việt Nam, mục tiêu là bán hơn 200.000 xe, chiếm khoảng 40% thị phần. Ông Phạm Nhật Vượng cho biết, nếu đạt được sản lượng này, VinFast sẽ đạt điểm hòa vốn tại thị trường nội địa. VinFast cũng sẽ bàn giao dòng xe dịch vụ Green nhằm khai thác tiềm năng lớn trong lĩnh vực vận tải và taxi xanh.
Tại thị trường quốc tế, VinFast đẩy mạnh mở rộng hoạt động tại Indonesia, Philippines và Ấn Độ, với kế hoạch đưa vào vận hành các nhà máy mới tại Indonesia và Ấn Độ ngay trong năm 2025 (nhà máy Ấn Độ dự kiến khánh thành 30/6, Indonesia tháng 10).
Chủ tịch Phạm Nhật Vượng chia sẻ chiến lược thị trường quốc tế gồm "cắm cờ" tại các thị trường khó tính (Mỹ, châu Âu, Canada) để khẳng định tiêu chuẩn quốc tế và các thị trường trọng điểm về doanh số (Ấn Độ, Indonesia, Philippines).
Về lợi thế cạnh tranh, ông Vượng nhấn mạnh ba yếu tố cốt lõi: chất lượng xe tốt, giá cả hợp lý và dịch vụ hậu mãi vượt trội ("sửa xe trong 8 tiếng"). Ông khẳng định VinFast tự tin cạnh tranh sòng phẳng về giá thành nhờ tối ưu chi phí. Để hỗ trợ xe điện, Vingroup sẽ đầu tư mạnh mẽ vào hạ tầng trạm sạc tại các thị trường quốc tế trọng điểm, coi đây là chìa khóa cạnh tranh.
Vinhomes là trụ cột, Vinpearl dự kiến niêm yết tháng 5
Trong năm 2024, Vinhomes tiếp tục bàn giao hàng chục nghìn căn tại các dự án quy mô lớn như Vinhomes Ocean Park 2&3, Vinhomes Royal Island. Sang năm 2025, Vinhomes duy trì vai trò trụ cột, tập trung phát triển các khu đô thị mới theo mô hình xanh – thông minh, tuân thủ tiêu chuẩn ESG quốc tế. Dự án Vinhomes Green Paradise (Khu đô thị du lịch lấn biển tại Cần Giờ, TP HCM) với tổng diện tích hơn 2.870 ha, vừa được khởi công ngày 19/4/2025, là dự án mở đầu tiêu biểu.
Tiến độ niêm yết Vinpearl là một thông tin được cổ đông quan tâm. Chủ tịch Phạm Nhật Vượng và Kế toán trưởng Nguyễn Thị Thu Hiền xác nhận Vinpearl đang ở những bước cuối cùng để niêm yết, dự kiến hoàn tất thủ tục trong vòng 1 tháng tới và chính thức lên sàn vào khoảng tháng 5/2025. Hoạt động kinh doanh hiện tại của Vinpearl (khách sạn, khu nghỉ dưỡng, khu vui chơi giải trí, sân golf) đều đang có lãi.
Kế hoạch năm 2025 của Vinpearl tập trung củng cố thị trường nội địa, mở rộng quốc tế (Ấn Độ, Trung Đông, Đông Nam Á), đẩy mạnh kênh trực tuyến và phát triển phân khúc MICE (du lịch kết hợp hội nghị, sự kiện) thành nguồn thu chủ lực.
Thoái vốn công nghệ vì sự phát triển chung, mở thêm trụ cột hạ tầng và năng lượng
Trả lời về việc thoái vốn tại VinBigdata, VinAI, Chủ tịch HĐQT Vingroup cho biết mục đích không phải để giữ tài sản mà để thúc đẩy sự phát triển. Việc thoái vốn giúp thu hút nhà đầu tư nước ngoài phải đầu tư và phát triển mạnh ở Việt Nam, sử dụng nhân tài Việt, qua đó lôi kéo các doanh nghiệp công nghệ hàng đầu đến Việt Nam. Ông Vượng cũng lập ra quỹ 150 triệu USD để thúc đẩy các dự án công nghệ, khẳng định "Vingroup có thể không được nhưng đất nước sẽ được", khuyến khích tinh thần khởi nghiệp và chấp nhận thất bại để thành công lớn hơn. Vingroup cũng tiếp tục phát triển khối công nghệ với việc thành lập VinRobotics, VinMotion trong lĩnh vực robot và người máy, cùng các quỹ VinIF, VinVentures hỗ trợ khoa học và khởi nghiệp.
Tại Đại hội, Chủ tịch Phạm Nhật Vượng hé lộ khả năng Vingroup sẽ mở rộng thêm hai trụ cột mới là hạ tầng và năng lượng, bên cạnh ba trụ cột hiện có (công nghiệp - công nghệ, thương mại dịch vụ, thiện nguyện xã hội).
Về hạ tầng, Vingroup đã đăng ký đầu tư một số tuyến đường sắt đô thị tốc độ cao (như tuyến kết nối trung tâm TP HCM với Cần Giờ với đề xuất vốn hơn 102.000 tỷ đồng, tuyến Hà Nội-Quảng Ninh) và nghiên cứu đầu tư cảng biển.
Về năng lượng, Vingroup đặt mục tiêu phát triển lớn nguồn điện năng lượng tái tạo với các mốc 25,5 GW (2030) và 52,5 GW (2035). Lý do đầu tư gồm đảm bảo điện xanh cho xe điện, giải quyết thiếu điện quốc gia và hưởng ứng lời kêu gọi của lãnh đạo Nhà nước về các dự án lớn vì đất nước.
Chiến lược huy động vốn cho các dự án hạ tầng, năng lượng tỷ USD được ông Vượng chia sẻ là kết hợp vốn tự có (khoảng 15% theo ví dụ năng lượng), vốn vay ngân hàng (35%), hợp tác đối tác chiến lược và tận dụng nguồn tài trợ từ tổng thầu EPC (khoảng 50%). Quan điểm là "an toàn là trên hết", quản trị rủi ro chặt chẽ, sẵn sàng "bán buôn" sớm để cân đối dòng tiền, "miễn là Tập đoàn sống được, tồn tại được". Định hướng phân bổ đầu tư cá nhân và Tập đoàn được Chủ tịch Vượng ví von: "Dự án nào ngon thì Tập đoàn đầu tư, còn xương thì tôi đầu tư".
Các lĩnh vực khác như giáo dục (Vinschool, VinUni), y tế (Vinmec) tiếp tục được đầu tư phát triển quy mô và nâng cao chất lượng.
Không chia cổ tức, giữ lại lợi nhuận tái đầu tư
Về kết quả kinh doanh năm 2024, Vingroup ghi nhận doanh thu thuần 189.068 tỷ đồng, tăng 17,1% so với năm 2023. Lợi nhuận sau thuế đạt 5.276 tỷ đồng, tăng 156,6% và vượt 17% kế hoạch đề ra dù doanh thu chỉ đạt 95% mục tiêu. Tổng tài sản tính đến cuối năm 2024 đạt 839.216 tỷ đồng, tăng 172.000 tỷ đồng so với cùng kỳ.
Với lợi nhuận sau thuế chưa phân phối lũy kế 44.468 tỷ đồng tính đến cuối năm 2024, HĐQT đề xuất và được Đại hội thông qua việc trích 5 tỷ đồng vào Quỹ dự trữ và giữ lại toàn bộ phần còn lại để tái đầu tư vào hoạt động sản xuất kinh doanh. Như vậy, Vingroup tiếp tục không chia cổ tức năm 2025, là năm thứ tư liên tiếp sau lần chia cổ phiếu năm 2020.
Cũng tại Đại hội, cổ đông đã xem xét thông qua đề xuất bổ sung 13 ngành nghề kinh doanh mới, chủ yếu liên quan đến các lĩnh vực Vingroup đang nghiên cứu đầu tư như dịch vụ hỗ trợ vận tải đường thủy, bốc xếp hàng hóa, xây dựng công trình thủy, bán lẻ qua Internet, truyền tải và phân phối điện... phù hợp với định hướng phát triển các trụ cột mới về hạ tầng và năng lượng.