Cận cảnh cao tốc Tp.HCM - Long Thành - Dầu Giây sắp được đầu tư mở rộng

09/03/2025 20:17

Dự án mở rộng cao tốc Tp.HCM - Long Thành - Dầu Giây có quy mô lớn (khoảng 15.000 tỷ đồng), yêu cầu kỹ thuật phức tạp. Dự án dự kiến khởi công vào cuối quý 3/2025.


Cận cảnh cao tốc Tp.HCM - Long Thành - Dầu Giây sắp được đầu tư mở rộng- Ảnh 1.

Phương án đầu tư dự án mở rộng cao tốc Tp.HCM – Long Thành- Dầu Giây đoạn Tp.HCM - Long Thành đã được Bộ Giao thông Vận tải (nay là Bộ Xây dựng) trình Thủ tướng. Phương án này thay phương án Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) làm chủ đầu tư và cơ quan chủ quản dự án như đã đề xuất trước đó.

Cận cảnh cao tốc Tp.HCM - Long Thành - Dầu Giây sắp được đầu tư mở rộng- Ảnh 2.

Do tính chất quan trọng của tuyến đường, yêu cầu cấp bách cần triển khai của dự án mở rộng cao tốc Tp.HCM - Long Thành - Dầu Giây, đầu tháng 2/2025, Bộ Giao thông Vận tải đã chủ trì làm việc với đại diện các Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch & Đầu tư, VEC.

Cận cảnh cao tốc Tp.HCM - Long Thành - Dầu Giây sắp được đầu tư mở rộng- Ảnh 3.

Qua đó, đại diện các bộ cơ bản thống nhất việc kiến nghị cấp có thẩm quyền chấp thuận sử dụng nguồn vốn tăng thu ngân sách Nhà nước năm 2024 để đầu tư dự án là phù hợp.

Cận cảnh cao tốc Tp.HCM - Long Thành - Dầu Giây sắp được đầu tư mở rộng- Ảnh 4.

Bộ Giao thông Vận tải cũng đã có văn bản đề xuất danh mục dự án và nhu cầu bổ sung nguồn vốn ngân sách Trung ương năm 2025 gửi Bộ Tài chính để trình cấp có thẩm quyền xem xét, chấp thuận, trong đó có dự án mở rộng đoạn cao tốc Tp.HCM - Long Thành - Dầu Giây.

Cận cảnh cao tốc Tp.HCM - Long Thành - Dầu Giây sắp được đầu tư mở rộng- Ảnh 5.

Cận cảnh cao tốc Tp.HCM - Long Thành - Dầu Giây sắp được đầu tư mở rộng- Ảnh 6.

Về cơ quan chủ quản dự án mở rộng cao tốc Tp.HCM - Long Thành - Dầu Giây, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, phương án giao Bộ này là cơ quan chủ quản dự án sẽ rút ngắn thời gian thực hiện dự án cũng như các thủ tục liên quan, phù hợp các quy định pháp luật hiện hành.

Cận cảnh cao tốc Tp.HCM - Long Thành - Dầu Giây sắp được đầu tư mở rộng- Ảnh 7.

Bởi vì Luật Đường bộ quy định Bộ Giao thông Vận tải chịu trách nhiệm quản lý, đầu tư các tuyến cao tốc, trừ các tuyến cao tốc được Thủ tướng giao cho các địa phương đầu tư.

Cận cảnh cao tốc Tp.HCM - Long Thành - Dầu Giây sắp được đầu tư mở rộng- Ảnh 8.

Tuyến cao tốc này thường xảy ra ùn tắc giao thông trong các dip lễ lớn.

Cận cảnh cao tốc Tp.HCM - Long Thành - Dầu Giây sắp được đầu tư mở rộng- Ảnh 9.

Sau khi Thủ tướng phê duyệt chủ trương đầu tư dự án mở rộng cao tốc Tp.HCM - Long Thành - Dầu Giây, Bộ Giao thông Vận tải sẽ quyết định dự án đầu tư và giao Ban Quản lý dự án trực thuộc là chủ đầu tư dự án.

Cận cảnh cao tốc Tp.HCM - Long Thành - Dầu Giây sắp được đầu tư mở rộng- Ảnh 10.

Sau khi dự án hoàn thành, sẽ bàn giao cho VEC quản lý, khai thác theo quy định pháp luật. Phương án này thuận lợi, rút ngắn thời gian và có thể triển khai được ngay.

Cận cảnh cao tốc Tp.HCM - Long Thành - Dầu Giây sắp được đầu tư mở rộng- Ảnh 11.

Hướng cao tốc Long Thành - Dầu Giây ra hướng quốc lộ 51.

Cận cảnh cao tốc Tp.HCM - Long Thành - Dầu Giây sắp được đầu tư mở rộng- Ảnh 12.

Điểm cắt giữa cao tốc Tp.HCM - Long Thành - Dầu Giây - Quốc lộ 51.

Cận cảnh cao tốc Tp.HCM - Long Thành - Dầu Giây sắp được đầu tư mở rộng- Ảnh 13.

Theo Bộ Giao thông Vận tải, dự án mở rộng cao tốc Tp.HCM - Long Thành - Dầu Giây có quy mô lớn (khoảng 15.000 tỷ đồng), yêu cầu kỹ thuật phức tạp (10km xử lý đất yếu tối thiểu 8 tháng; 12km cầu, trong đó có 2 cầu lớn là cầu Long Thành và cầu Sông Tắc).

Cận cảnh cao tốc Tp.HCM - Long Thành - Dầu Giây sắp được đầu tư mở rộng- Ảnh 14.

Vì vậy việc tổ chức thi công dự án khó khăn do phải vừa thi công vừa đảm bảo giao thông tuyến cao tốc đang khai thác thông suốt, không có mặt bằng thi công (hai bên hẹp), không có mặt bằng làm đường công vụ chạy dọc tuyến độc lập để thi công đồng loạt.

Cận cảnh cao tốc Tp.HCM - Long Thành - Dầu Giây sắp được đầu tư mở rộng- Ảnh 15.

Do đây là dự án có quy mô lớn, tính chất kỹ thuật phức tạp nên phải triển khai nhiều bước từ khảo sát, lập dự án đầu tư, đánh giá tác động môi trường, thiết kế kỹ thuật, dự toán, nên dự kiến khởi công dự án vào tháng 5/2026. Trường hợp dự án áp dụng các chính sách đặc thù, đặc biệt như đã áp dụng cho một số dự án trước đây như dự án xây dựng đường cao tốc Bắc Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 thì có thể rút ngắn thời gian chuẩn bị đầu tư, thực hiện đầu tư và dự kiến khởi công dự án vào cuối quý 3/2025.

Cận cảnh cao tốc Tp.HCM - Long Thành - Dầu Giây sắp được đầu tư mở rộng- Ảnh 16.

Bộ Giao thông Vận tải đề nghị Thủ tướng chấp thuận kế hoạch triển khai dự án: phấn đấu khởi công trong quý 3/2025, hoàn thành từng phần, cơ bản hoàn thành dự án tháng 12/2026 để được áp dụng lựa chọn nhà thầu theo hình thức đặc biệt.

Tham khảo thêm
Tham khảo thêm
Trạm dừng nghỉ Cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết có nguy cơ phải di dời vị tríTrạm dừng nghỉ Cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết có nguy cơ phải di dời vị trí
Tham khảo thêm
Các cao tốc phía Nam triển khai còn chậm, nguyên nhân do đâu?Các cao tốc phía Nam triển khai còn chậm, nguyên nhân do đâu?

Anh Trọng

Bạn đang đọc bài viết "Cận cảnh cao tốc Tp.HCM - Long Thành - Dầu Giây sắp được đầu tư mở rộng" tại chuyên mục Văn hóa - Giáo dục. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline ( 0902 569 321) hoặc gửi về địa chỉ email (doanhnghiepvacuocsong@gmail.com).