Bắc Giang tiếp tục kết nối doanh nghiệp và người lao động

21/06/2024 20:30

(Chinhphu.vn) - Tiếp tục kết nối doanh nghiệp và người lao động, trong 6 tháng đầu năm 2004, Trung tâm Dịch vụ việc làm (Sở LĐTB&XH tỉnh Bắc Giang) đã tổ chức 44 phiên giao dịch việc làm định kỳ, tư vấn cho 10.000 lao động đến đăng ký, tìm hiểu thông tin về việc làm.

Thu nhập của người lao động trong các doanh nghiệp ổn định

Theo ông Nguyễn Văn Huế, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Bắc Giang, 6 tháng đầu năm 2024 quy mô GRDP của tỉnh đạt 96.058 tỷ đồng, bằng 45,3% kế hoạch. Thu hút đầu tư được trên 1.300 triệu USD vốn đầu tư quy đổi, bằng 88% so với cùng kỳ; riêng thu hút đầu tư vốn FDI đứng thứ 7 cả nước và đứng đầu vùng trung du và miền núi phía Bắc.

Bên cạnh đó, từ đầu năm, có 851 doanh nghiệp và 79 chi nhánh, văn phòng đại diện được thành lập mới với tổng vốn đăng ký 7.615 tỷ đồng. Các doanh nghiệp tiếp tục trên đà phục hồi sản xuất, nhu cầu tuyển dụng quý III/2024 là 37.000 vị trí việc làm.

Trung tâm phối hợp cùng với phòng chuyên môn của Sở LĐTB&XH đã tham mưu cho UBND tỉnh tổ chức thành công 4 đoàn đi xúc tiến thu hút lao động tại 4 tỉnh: Lạng Sơn, Sơn La, Cao Bằng và Hòa Bình; đồng thời tổ chức 3 đoàn đi xúc tiến thu hút lao động chất lượng cao tại các trường đại học. 

Bước đầu, tỉnh Bắc Giang đã kết nối được các kênh thông tin về nhu cầu tuyển dụng lao động, các điều kiện làm việc, sinh hoạt của người lao động thông qua sự phối hợp giữa các ngành, đài phát thanh truyền hình, báo chí các tỉnh... Việc tuyển dụng lao động của các doanh nghiệp diễn ra tương đối thuận lợi, cơ bản đáp ứng được nhu cầu sản xuất kinh doanh. Trong 6 tháng đầu năm các doanh nghiệp đã tuyển dụng được trên 20.000 lao động.

Về cơ bản, thu nhập của người lao động trong các doanh nghiệp ổn định. Các chế độ chính sách BHXH, ốm đau, thai sản, tai nạn lao động đối với người lao động đã được doanh nghiệp quan tâm, thực hiện nghiêm túc; tổ chức thẩm định 45 thỏa ước lao động tập thể của doanh nghiệp. Tính đến hết tháng 5/2024, Bắc Giang đã có trên 404.300 người tham gia BHXH, ước đạt 41,5% lực lượng lao động trong độ tuổi tham gia BHXH.

Tiếp tục tổ chức các phiên giao dịch việc làm cho người lao động

Trong 6 tháng đầu năm, tại Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Bắc Giang đã tổ chức 44 phiên giao dịch việc làm định kỳ, chuyên đề, lưu động, online. Đồng thời tư vấn việc làm trực tiếp cho trên 10.000 lao động đến đăng ký, tìm hiểu thông tin về việc làm, chính sách bảo hiểm thất nghiệp tại trụ sở Trung tâm và các phiên giao dịch việc làm định kỳ, lưu động và online...; thu thập thông tin thị trường lao động của 360 doanh nghiệp tại tỉnh, khảo sát nguồn nhân lực của 17 cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Về công tác thực hiện chính sách bảo hiểm thất nghiệp, Trung tâm đã tư vấn chính sách bảo hiểm thất nghiệp, học nghề, việc làm cho trên 8.800 người. Kết quả đã giải quyết được trên 9.000 hồ sơ đúng đối tượng và trả đúng hạn cho người lao động; còn khoảng 2.000 hồ sơ đang trong thời gian giải quyết.

Việc triển khai chính sách bảo hiểm thất nghiệp có nhiều chuyển biến tích cực, kịp thời, giải quyết đúng đối tượng, đúng chế độ và đúng thời hạn cho người lao động. Đội ngũ cán bộ làm công tác bảo hiểm thất nghiệp với tinh thần trách nhiệm cao, có trình độ, năng lực đáp ứng mọi yêu cầu, nhiêm vụ giao.

Với những kết quả đã đạt được, theo ông Nguyễn Văn Huế, trong 6 tháng cuối năm, Trung tâm sẽ tăng cường theo dõi, nắm bắt tình hình lao động, việc làm, chủ động các giải pháp bảo đảm cân đối cung cầu lao động để hỗ trợ kịp thời, hiệu quả. Đồng thời, tiếp tục tổ chức 42 phiên giao dịch việc làm định kỳ, lưu động, chuyên đề; online; tư vấn giới thiệu việc làm cho lao động đến giải quyết chế độ bảo hiểm thất nghiệp.

Tổ chức tốt công tác tư vấn, tuyên truyền cung ứng lao động cho các doanh nghiệp, tạo việc làm cho người lao động trên địa bàn tỉnh. Mở rộng thị trường lao động, thu thập thông tin cung-cầu lao động cho 360 doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh và các tỉnh lân cận.

Bắc Giang cũng sẽ mở rộng thị trường lao động, kết nối thông tin tổ chức thực hiện phiên trên sàn giao dịch việc làm định kỳ vào thứ 5 hàng tuần để kết nối doanh nghiệp và người lao động. Tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền về chính sách bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của Luật Việc làm và các văn bản quy định hiện hành qua nhiều kênh thông tin đại chúng, như: Tuyên truyền lưu động, pano, phướn thả, phát tờ rơi và trực tiếp.

Tỉnh cũng sẽ tăng cường tư vấn, giới thiệu việc làm và hỗ trợ học nghề cho lao động thất nghiệp ngay từ khi đến nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp. Chú trọng công tác thông tin thị trường lao động, tổ chức có hiệu quả các phiên giao dịch việc làm hỗ trợ người lao động tìm được việc làm.

Thiện Tâm


Bạn đang đọc bài viết "Bắc Giang tiếp tục kết nối doanh nghiệp và người lao động" tại chuyên mục Doanh nghiệp. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline ( 0902 569 321) hoặc gửi về địa chỉ email (doanhnghiepvacuocsong@gmail.com).