Xử lý người đàn ông bán xe máy rồi báo công an bị cướp tài sản

18/09/2024 20:13

Do ăn chơi nợ nần, không có tiền trả nợ người đang ông ngụ tại Tp.Biên Hoà đã bán xe máy. Sợ gia đình trách mắng, ông này đến công an báo tin giả mình bị cướp tài sản.

Ngày 18/9, Công an TP.Biên Hòa vừa tiến hành điều tra, xử lý đối với P.V.N. (56 tuổi, ngụ TP.Biên Hòa) về hành vi tạo hiện trường giả bị cướp tài sản.

Theo đó, vào lúc 16h ngày 16/9, ông P.V.N. đến Công an phường Long Bình (TP.Biên Hoà) để trình báo, khi đi đến đoạn đường vắng thuộc khu phố 7, phường Long Bình thì bị 2 đối tượng đi xe mô tô không rõ biển số ép sát đầu xe ông vào lề, cầm một vật nhọn gí vào sau lưng, khống chế, cướp xe mô tô BS 60F1 – 957xx, 1 điện thoại di động, 300 ngàn tiền mặt cùng giấy tờ rồi tẩu thoát.

Xử lý người đàn ông bán xe máy rồi báo công an bị cướp tài sản- Ảnh 1.

Đối tượng P.V.N. báo thông tin giả bị cướp tài sản. (Ảnh: CACC).

Nhận được tin báo, Công an TP.Biên Hòa đã phân công tổ công tác trực tiếp xuống hiện trường, phối hợp cùng Công an Long Bình tổ chức khám nghiệm, điều tra, xác minh.

Qua quá trình điều tra, xác định đây là thông tin giả. Tiến hành làm việc, ông P.V.N. khai nhận ăn xài quá đà, do nợ nần nên đã mang xe đi bán và báo tin giả bị cướp tài sản để gia đình không trách mắng.

Liên quan vấn đề trên, luật sư Lê Minh Trí, đoàn luật sư TP.HCM cho biết, việc cố ý tố giác, báo tin giả đến các cơ quan có thẩm quyền là hành vi trái pháp luật. Tùy theo tính chất mức độ, người báo tin giả có thể bị xử phạt hành chính, thậm chí có thể bị xử lý hình sự và phải bồi thường thiệt hại nếu có cho cá nhân, tổ chức bị thiệt hại do hành vi đó gây nên.

Theo quy định tại điểm c, khoản 3, Điều 7, Nghị định số 144/2021/NĐ-CP, cá nhân có hành vi báo thông tin giả, không đúng sự thật đến các cơ quan, tổ chức có thẩm quyền sẽ bị xử phạt tiền từ 2 đến 3 triệu đồng.

Ngoài ra, cá nhân nào bịa đặt, vu khống người khác có hành vi phạm tội và tố cáo họ đến cơ quan có thẩm quyền, tùy từng trường hợp có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội Vu khống. được quy định tại Điều 156 Bộ luật Hình sự với mức hình phạt cao nhất lên đến 7 năm tù.

Bên cạnh đó, theo các quy định tại Điều 584 Bộ luật Dân sự 2015, người nào có hành vi xâm phạm tính mạng, sức khỏe, danh dự, nhân phẩm, uy tín, tài sản, quyền, lợi ích hợp pháp khác của người khác mà gây thiệt hại thì phải bồi thường.

Do đó, người cố ý tố giác, báo tin giả về tội phạm mà xâm phạm đến danh dự, nhân phẩm, uy tín của người bị tố giác, báo tin giả có thể phải bồi thường nếu người bị thiệt hại có yêu cầu theo luật định.

Luật sư Lê Minh Trí cũng khuyến cáo: Người dân cần cẩn trọng, không tùy tiện thực hiện các hành vi báo tin, tố giác không đúng sự thật tránh gây thiệt hại cho người khác. Hành vi này có thể bị xử lý trách nhiệm pháp lý theo luật định.

Tham khảo thêm
Tham khảo thêm
Kiên Giang: Tạm giữ hơn 637 sản phẩm thuốc lá điện tử các loạiKiên Giang: Tạm giữ hơn 637 sản phẩm thuốc lá điện tử các loại
Tham khảo thêm
Lâm Đồng: Khởi tố Giám đốc và Trưởng phòng quản lý dự ánLâm Đồng: Khởi tố Giám đốc và Trưởng phòng quản lý dự án

Bạn đang đọc bài viết "Xử lý người đàn ông bán xe máy rồi báo công an bị cướp tài sản" tại chuyên mục Pháp Luật. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline ( 0902 569 321) hoặc gửi về địa chỉ email (doanhnghiepvacuocsong@gmail.com).