Xem xét khởi tố 2 thí sinh làm lộ đề thi tốt nghiệp

28/08/2023 17:00

(Chinhphu.vn) - Bộ Công an đang làm rõ trường hợp thí sinh chụp ảnh đề thi tốt nghiệp THPT 2023 gửi ra ngoài, có khả năng sẽ khởi tố, xử lý hình sự.

Thiếu tá Đỗ Xuân Giang (Cục An ninh chính trị nội bộ, Bộ Công an) cho biết, theo báo cáo của lực lượng công an, kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023 có 51 trường hợp vi phạm quy chế, trong đó có 39 em sử dụng điện thoại di động. Nghiêm trọng nhất là 2 thí sinh vi phạm quy chế thi ở Yên Bái và Cao Bằng chụp ảnh đề thi gửi ra ngoài phòng thi.

Theo ông Giang, báo cáo gần đây nhất của lực lượng công an, căn cứ vào tính chất, mức độ, hậu quả không loại trừ khả năng những trường hợp này sẽ bị xử lý hình sự.

"Việc này dù không gây ảnh hưởng đến chất lượng kỳ thi, nhưng hành vi này cấu thành tội phạm. Hành vi của thí sinh này không những xâm phạm đến quy định của pháp luật về bảo vệ bí mật Nhà nước mà còn đe dọa đến an toàn của kỳ thi và tạo dư luận rất xấu về tính nghiêm túc của kỳ thi", ông Đỗ Xuân Giang nhấn mạnh.

Cục An ninh chính trị nội bộ đã có văn bản chỉ đạo công an các địa phương làm rõ và không loại trừ xem xét khởi tố các trường hợp liên quan. 

Việc khởi tố này góp phần cảnh tỉnh tất cả thí sinh trong thời gian tới, hạn chế tiêu cực, đặc biệt là sử dụng công nghệ cao trong quá trình thi cử.

Được biết, để đảm bảo an toàn trong các kỳ thi tốt nghiệp THPT từ 2025 trở đi, Cục An ninh chính trị nội bộ sẽ báo cáo lãnh đạo Bộ Công an về phương án thanh tra, kiểm tra kỳ thi phù hợp.

Chánh Thanh tra Bộ GD&ĐT Nguyễn Đức Cường cũng cho biết, việc để thí sinh mang điện thoại vào phòng thi làm lọt lộ đề thi ra ngoài có trách nhiệm của cán bộ coi thi và các cán bộ liên quan. 

Người để các đối tượng đưa đề thi - tài liệu mật ra ngoài là vi phạm pháp luật hình sự, nên các địa phương cần tập huấn kỹ hơn trong kỳ thi các năm tới.

Sắp tới, Bộ GD&ĐT sẽ tổ chức hội nghị sâu về kỳ thi tốt nghiệp THPT và xin ý kiến Bộ Công an để tiếp tục cải tiến về ứng dụng công nghệ thông tin và sử dụng công nghệ cao trong kỳ thi.

Nhật Nam


Bạn đang đọc bài viết "Xem xét khởi tố 2 thí sinh làm lộ đề thi tốt nghiệp" tại chuyên mục Văn hóa - Giáo dục. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline ( 08 6883 9892) hoặc gửi về địa chỉ email (doanhnghiepvacuocsong@gmail.com).