Xe điện hoá là tương lai di chuyển tại nhiều quốc gia

23/09/2024 20:21

Xe hybrid sạc điện (PHEV) là loại xe thân thiện với môi trường đang ghi nhận tốc độ phát triển nhanh nhất trên thị trường toàn cầu.

Chú thích ảnh Phiên bản mới của mẫu xe lai Prius của tập đoàn sản xuất ô tô Toyota. Ảnh: Toyota

Khi nhu cầu về xe điện (EV) chững lại và sự chậm trễ trong phát triển cơ sở hạ tầng sạc vẫn tiếp diễn, PHEV đã nổi lên như một giải pháp thay thế thiết thực.

PHEV cho phép cả động cơ đốt trong và động cơ điện chủ động tham gia vào quá trình vận hành của xe, khiến loại phương tiện này có thể di chuyển trong phạm vi lên đến 100 km chỉ bằng năng lượng điện và thêm 1.000 km với động cơ đốt trong. Điều này giúp giảm sự bất tiện khi sạc so với xe điện thuần túy, thường có phạm vi hoạt động khoảng 700 km. 

Theo phóng viên TTXVN tại Seoul, vài năm trước, PHEV ít được chú ý do công suất động cơ điện hạn chế, chỉ có thể di chuyển khoảng 30 km bằng năng lượng điện, trong khi giá thành cao hơn 10 triệu won (7.500 USD) so với xe hybrid thông thường. Tuy nhiên, những tiến bộ trong công nghệ đã dẫn đến sự ra đời của các mẫu xe PHEV có phạm vi chạy bằng năng lượng điện hơn 100 km, khiến chúng phù hợp cho cả mục đích lái xe trong thành phố và đi đường dài.   

Các nhà sản xuất ô tô toàn cầu đang ngày càng tập trung vào PHEV như một giải pháp chuyển tiếp cho việc sử dụng xe EV. General Motors, 1 trong 3 công ty lớn của Mỹ, đã ngừng sản xuất dòng PHEV vào năm 2019 nhưng sau đó đã phải sửa đổi chiến lược và công bố phát triển một mẫu xe PHEV mới cho năm 2027. Các nhà sản xuất siêu xe, vốn chậm chạp hơn trong lĩnh vực xe điện, hiện cũng ưu tiên phát triển xe PHEV hơn là xe EV. Lamborghini đã ra mắt mẫu PHEV đầu tiên, Urus SE, vào tháng 4, trong khi hoãn quá trình chuyển đổi hoàn toàn sang EV cho đến sau năm 2028.

PHEV cũng nổi lên như một giải pháp thay thế khả thi cho EV ở châu Âu. Khi trợ cấp cho cả PHEV và EV đều giảm, PHEV trở nên dễ tiếp cận hơn mà không cần các ưu đãi của chính phủ. Tại Đức, nơi trợ cấp EV đã bị hủy bỏ vào cuối năm 2023, doanh số bán PHEV đã tăng gần 14% trong nửa đầu năm nay, trong khi doanh số bán EV giảm 16%.

Theo dữ liệu được Hiệp hội Ô tô và di động Hàn Quốc (KAMA) công bố ngày 22/9, khoảng 2,59 triệu xe PHEV đã được bán trên toàn cầu trong 6 tháng đầu năm nay, tăng 57% so với 1,65 triệu xe trong năm 2023. Ngược lại, mức tăng trưởng doanh số của xe điện thuần và xe hybrid chỉ lần lượt là 8% và 17%. Trong nửa đầu năm 2022, doanh số xe PHEV chiếm hơn 30% doanh số bán xe điện và tỷ lệ này đã tăng lên mức 50% trong nửa đầu năm nay.

Bạn đang đọc bài viết "Xe điện hoá là tương lai di chuyển tại nhiều quốc gia" tại chuyên mục Xe - Công nghệ. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline ( 0902 569 321) hoặc gửi về địa chỉ email (doanhnghiepvacuocsong@gmail.com).