Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk; HoSE: VNM) vừa công bố tài liệu họp ĐHĐCĐ năm 2025.
Theo đó, công ty đặt mục tiêu doanh thu hợp nhất năm 2025 đạt 64.505 tỷ đồng, tăng 4,3% so với năm trước, đánh dấu mức cao nhất trong lịch sử hoạt động. Nếu hoàn thành mục tiêu trên, mỗi ngày công ty thu về khoảng 177 tỷ đồng. Sau thuế, công ty đặt mục tiêu lãi 9.680 tỷ đồng, tăng 2,4% so với năm 2024.
Trước đó, năm 2024, Vinamilk đạt doanh thu hợp nhất 61.824 tỷ đồng, tăng 2,2% so với năm 2023, hoàn thành 98% kế hoạch đề ra. Trong đó, doanh thu nội địa nhích nhẹ 0,4% lên 50.799 tỷ đồng, trong khi doanh thu từ thị trường nước ngoài tăng mạnh 12,6%, đạt 10.983 tỷ đồng.
Lợi nhuận sau thuế năm 2024 ghi nhận mức 9.453 tỷ đồng, tăng 4,8% so với cùng kỳ, vượt kế hoạch 77 tỷ đồng. Đây cũng là kết quả cao nhất của Vinamilk trong vòng 3 năm trở lại đây.
Báo cáo thường niên 2024 của công ty cho biết, thách thức lớn nhất đối với ngành sữa là sự nhạy cảm về giá của người tiêu dùng, mặc dù thu nhập bình quân đầu người đã phục hồi tích cực trong những năm sau đại dịch Covid.
Điều này đòi hỏi các công ty phải có chiến lược về giá cả phù hợp kết hợp với các chương trình khuyến mãi, khuyến dùng hấp dẫn để thu hút và giữ chân khách hàng.
Về chính sách cổ tức năm 2025, Vinamilk cam kết tỷ lệ chi trả tối thiểu 50% lợi nhuận sau thuế hợp nhất. Mức cụ thể sẽ được trình lên ĐHĐCĐ thường niên năm 2026 để quyết định.
Thực tế, Vinamilk đã tạm ứng cổ tức hai đợt với tổng số tiền 4.180 tỷ đồng (tương đương 20%). Phần còn lại, tương ứng 2.350 đồng/cổ phiếu (23,5% mệnh giá), sẽ được chi trả trong vòng 6 tháng sau khi đại hội kết thúc. Nguồn chi trả sẽ dựa trên lợi nhuận sau thuế chưa phân phối theo báo cáo tài chính quý gần nhất.

Năm 2025, Vinamilk dự kiến doanh thu đạt 64.505 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 9.680 tỷ đồng; tăng lần lượt 4,3% và 2,4% so với năm trước.
Song song với chiến lược kinh doanh, Vinamilk sẽ tiến hành bầu bổ sung hai thành viên HĐQT do ông Lee Meng Tat và ông Hoàng Ngọc Thạch đã đệ đơn từ nhiệm. Việc bầu cử sẽ được tổ chức trong khuôn khổ ĐHĐCĐ thường niên 2025, dự kiến diễn ra vào chiều 25/4 theo hình thức trực tuyến.
Nhận định về ngành, Vinamilk cho biết thị trường sữa được dự đoán sẽ tiếp tục tăng trưởng trung bình một chữ số trong giai đoạn 2024-2029 (theo Euromonitor). Sự tăng trưởng này được thúc đẩy bởi ý thức tốt hơn về chăm sóc sức khỏe, sự gia tăng của tầng lớp trung lưu và sự mở rộng của kênh bán lẻ hiện đại.
Theo đó, phân khúc sản phẩm cao cấp như sữa cao đạm, sữa hữu cơ, sữa hạt được dự đoán sẽ tăng trưởng tốt hơn trước đây. Sự phổ biến của các thiết bị làm lạnh trong các hộ gia đình và tại các điểm bán lẻ dự kiến sẽ thúc đẩy nhu cầu đối với các sản phẩm như sữa chua và kem. Văn hóa cà phê đặc trưng ở Việt Nam cũng sẽ đảm bảo tăng trưởng cho các sản phẩm sữa khác như sữa đặc và kem sữa.