Vill Food: Ứng dụng giao đồ ăn "made in Vietnam" âm thầm bứt phá từ Tây Nguyên

20/03/2025 12:30

Thị trường ứng dụng giao đồ ăn (food-app) tại Việt Nam chứng kiến sự cạnh tranh khốc liệt giữa các "ông lớn" như GrabFood và ShopeeFood. Tuy nhiên, một cái tên còn khá mới mẻ - Vill Food - đang âm thầm nổi lên với chiến lược "lấy nông thôn vây thành thị", tập trung vào các thị trường ngách và đạt được những kết quả đáng chú ý.

Theo Báo cáo thị trường Kinh doanh Ẩm thực tại Việt Nam năm 2024 do iPOS.vn và Nestlé Professional công bố ngày 18/03/2025, GrabFood hiện vẫn dẫn đầu thị trường về doanh thu với 50,6% thị phần. GrabFood tiếp tục tối ưu hóa giao diện, ra mắt các bộ sưu tập thực đơn và nâng cấp trải nghiệm khách hàng, đặc biệt với các đơn hàng giá trị lớn.

Vill Food: Ứng dụng giao đồ ăn "made in Vietnam" âm thầm bứt phá từ Tây Nguyên - Ảnh 1

ShopeeFood, mặc dù có số lượng giao dịch tương đương GrabFood, nhưng chỉ chiếm 41,7% thị phần doanh thu. Điều này được lý giải bởi cơ cấu đơn hàng của ShopeeFood chủ yếu tập trung vào các đơn hàng giá trị thấp, với chi phí vận chuyển được tối ưu hóa. iPOS.vn nhận định ShopeeFood mạnh về khả năng ghép đơn, giảm chi phí vận chuyển, thu hút người dùng nhạy cảm về giá, nhưng lại khó cạnh tranh với GrabFood ở phân khúc đơn hàng cao cấp.

Cả GrabFood và ShopeeFood đều ghi nhận sự sụt giảm về tỷ lệ thị phần cửa hàng F&B trên toàn quốc. ShopeeFood hiện là ứng dụng được nhiều cửa hàng sử dụng nhất (38,8%), theo sau là GrabFood (36,7%). Năm 2023, tỷ lệ này của ShopeeFood và GrabFood lần lượt là 42,94% và 40,61%.

BeFood, tính năng giao đồ ăn của ứng dụng Be, ghi nhận sự tăng trưởng mạnh mẽ, chiếm 12,9% thị phần số lượng cửa hàng F&B, tăng so với mức 10,84% của năm 2023. BeFood vẫn tập trung phát triển tại Hà Nội và TP.HCM.

Trong bối cảnh đó, Vill Food nổi lên như một "tân binh" đáng gờm. Vill Food là tính năng giao đồ ăn của ứng dụng Vill, được phát triển bởi Công ty TNHH Villship, thành lập năm 2020 và có trụ sở chính tại thành phố Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng. Khác với các đối thủ, Vill Food không tập trung vào các thành phố lớn mà mở rộng tại 29 tỉnh thành, chủ yếu là các thành phố trực thuộc tỉnh khu vực miền Nam, duyên hải miền Trung và Tây Nguyên.

Chiến lược "lấy nông thôn vây thành thị" này đang mang lại những kết quả tích cực cho Vill Food. Hiện tại, Vill Food chiếm 3,5% thị phần số lượng cửa hàng F&B trên toàn quốc, đứng sau ShopeeFood, GrabFood và BeFood. Đáng chú ý, có tới 4% cửa hàng F&B ghi nhận Vill Food là nền tảng mang lại doanh thu cao nhất, vượt qua cả tỷ lệ 1,2% của BeFood.

Tuy nhiên, iPOS.vn cũng chỉ ra những thách thức mà Vill Food phải đối mặt, bao gồm chi phí vận hành cao do tính phân mảnh của thị trường và sự cạnh tranh ngày càng gay gắt từ các "ông lớn" khác.

Vill Food: Ứng dụng giao đồ ăn "made in Vietnam" âm thầm bứt phá từ Tây Nguyên - Ảnh 2

Báo cáo cũng cho thấy tỷ lệ cửa hàng tham gia ứng dụng giao đồ ăn có xu hướng giảm nhẹ. Năm 2024, 52,8% cửa hàng ăn uống đã lên food-app, giảm so với mức 53,1% của năm 2023. Nguyên nhân được cho là do nhiều cửa hàng ngừng hoạt động, các cửa hàng mới chưa lên app, và một số doanh nghiệp ngừng phân phối qua food-app do không đạt được thỏa thuận về chiết khấu.

Bạn đang đọc bài viết "Vill Food: Ứng dụng giao đồ ăn "made in Vietnam" âm thầm bứt phá từ Tây Nguyên" tại chuyên mục Doanh nghiệp. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline ( 0902 569 321) hoặc gửi về địa chỉ email (doanhnghiepvacuocsong@gmail.com).