Tuyên bố chung của Thống đốc NHNN Việt Nam và Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ

27/07/2023 20:01

(Chinhphu.vn) – NHNN Việt Nam và Bộ Tài chính Hoa Kỳ hướng tới duy trì kênh đối thoại cấp cao thường xuyên về các chính sách kinh tế vĩ mô và tài chính, hỗ trợ các mục tiêu chung của hai cơ quan về ổn định tài chính và tăng trưởng kinh tế vững mạnh, có khả năng chống chịu tốt, an toàn và bao trùm.

Đây là một nội dung trong Tuyên bố chung sau buổi làm việc giữa Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Janet L. Yellen và Thống đốc NHNN Việt Nam Nguyễn Thị Hồng vào ngày 20/7 tại Hà Nội.

Tuyên bố chung khẳng định: NHNN Việt Nam và Bộ Tài chính Hoa Kỳ ghi nhận 2 cơ quan có nhiều cơ hội để tăng cường hợp tác hướng tới mục tiêu chung là thúc đẩy tăng trưởng vững mạnh, bao trùm và bền vững thông qua các chính sách kinh tế vĩ mô hiệu quả và nỗ lực duy trì ổn định tài chính. 

Bộ Tài chính Hoa Kỳ đánh giá cao nỗ lực không ngừng của NHNN Việt Nam trong việc liên tục hiện đại hóa và tăng cường hơn nữa tính minh bạch của khung khổ điều hành chính sách tiền tệ và tỉ giá của Việt Nam, thúc đẩy ổn định kinh tế vĩ mô, đảm bảo sự an toàn và lành mạnh của hệ thống ngân hàng.

Do đó, NHNN Việt Nam và Bộ Tài chính Hoa Kỳ thống nhất tăng cường hợp tác trong một số lĩnh vực chính. Hai bên cũng hướng tới duy trì kênh đối thoại cấp cao thường xuyên về chính sách kinh tế vĩ mô và tài chính. Qua đó giúp hai bên tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau về các điều kiện, chính sách kinh tế vĩ mô và tài chính; chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm về thúc đẩy phát triển các thị trường tài chính ổn định và hiệu quả; hỗ trợ các mục tiêu chung của hai cơ quan về ổn định tài chính và tăng trưởng kinh tế vững mạnh, có khả năng chống chịu tốt, an toàn và bao trùm. 

Để đạt được các mục tiêu trên, NHNN Việt Nam và Bộ Tài chính Hoa Kỳ thống nhất nghiên cứu khả năng xây dựng quan hệ hợp tác hỗ trợ kỹ thuật giữa hai cơ quan.

"Việt Nam và Hoa Kỳ là các đối tác tin cậy trên tinh thần tôn trọng lẫn nhau và chia sẻ mục tiêu chung về thúc đẩy tăng trưởng vững mạnh, có khả năng chống chịu tốt, an toàn và bao trùm. Chúng tôi mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ đối tác này trong thời gian tới", Tuyên bố chung nhấn mạnh.

*Trước đó, tại buổi làm việc, Thống đốc NHNN Việt Nam và Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ đã thảo luận về diễn biến kinh tế quốc tế và kinh tế hai nước.

Hai bên đã trao đổi về các vấn đề phát sinh gần đây trong lĩnh vực ngân hàng tại Hoa Kỳ và toàn cầu. 

Thống đốc NHNN Việt Nam và Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ chia sẻ quan điểm chung về vai trò của thông tin tín dụng, bảo hiểm tiền gửi và đặc biệt là công tác thanh tra, giám sát ngân hàng trong việc xử lý từ sớm, từ xa các vấn đề phát sinh của các ngân hàng nhằm đảm bảo an toàn hệ thống tài chính.

Bộ trưởng Janet Yellen ghi nhận và chúc mừng các thành tựu kinh tế vĩ mô và hiệu quả chính sách tiền tệ của Việt Nam trong thời gian qua. Đồng thời, người đứng đầu ngành tài chính Hoa Kỳ đánh giá cao nỗ lực của NHNN Việt Nam trong việc hiện đại hóa và tăng cường tính minh bạch của khung khổ điều hành chính sách tiền tệ và tỉ giá của Việt Nam nhằm thúc đẩy ổn định kinh tế vĩ mô, đảm bảo sự an toàn và lành mạnh của hệ thống ngân hàng.

Bộ trưởng Janet Yellen bày tỏ tin tưởng các giải pháp NHNN Việt Nam đã thực hiện trong thời gian qua là rất quan trọng, giúp bảo đảm ổn định kinh tế vĩ mô và tăng cường khả năng thích ứng của nền kinh tế Việt Nam trước các diễn biến của thị trường tài chính thế giới và các cú sốc từ bên ngoài./. 

Anh Minh


Bạn đang đọc bài viết "Tuyên bố chung của Thống đốc NHNN Việt Nam và Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ" tại chuyên mục Tài chính - Chứng khoán. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline ( 08 6883 9892) hoặc gửi về địa chỉ email (doanhnghiepvacuocsong@gmail.com).