Trung tâm ươm tạo doanh nghiệp đổi mới sáng tạo chính thức đi vào hoạt động

14/12/2019 21:54

Chiều ngày 12/12/2019, tại ĐHQG TP.HCM đã diễn ra lễ khánh thành Trung tâm ươm tạo doanh nghiệp đổi mới sáng tạo, được sự tài trợ từ Cơ quan Thông tin Xã hội Quốc gia Hàn Quốc – NIA, nhằm góp phần hỗ trợ Việt Nam chuyển đổi thành quốc gia mạnh về công nghệ thông tin và truyền thông.

Trung tâm ươm tạo doanh nghiệp đổi mới sáng tạo là bộ phận thuộc Trung tâm khởi nghiệp đổi mới sáng tạo ĐHQG-TP.HCM (IEC) trực thuộc Khu Công nghệ Phần mềm ĐHQG-TP.HCM (ITP). Trung tâm được hình thành nhằm tập trung cho hoạt động ươm tạo các doanh nghiệp đổi mới sáng tạo do các sinh viên sáng lập, không giới hạn cho sinh viên ĐHQG-TP.HCM mà mở rộng cho sinh viên trong khu vực, đặc biệt là khu vực Đông Bắc TP.HCM, nơi được quy hoạch phát triển thành khu đô thị sáng tạo.

Bên cạnh không gian vật lý, Trung tâm được hình thành nhằm tạo ra một môi trường tập trung các dịch vụ phục vụ cho hỗ trợ thúc đẩy khởi nghiệp. Tại đây, cung cấp đầy đủ các dịch vụ để hình thành và phát triển doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.

Trung tâm ươm tạo doanh nghiệp đổi mới sáng tạo tọa lạc tại block 86 trong khuôn viên Khu công nghệ phần mềm ĐH Quốc gia TP.HCM (P.Linh Trung, Q.Thủ Đức) với diện tích xây dựng gần 900m2, gồm các không gian tích hợp với 5 khu chức năng phục vụ các hoạt động thiết yếu: không gian kết nối, không gian tổ chức sự kiện, không gian làm việc riêng, phòng họp, không gian làm việc chung, phòng học…

Trong bối cảnh Việt Nam đang đẩy mạnh hoạt động khởi nghiệp, đặc biệt là khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, Bộ Thông tin - truyền thông đã giới thiệu NIA làm việc với ITP để thiết kế trung tâm này phù hợp với nhu cầu của hoạt động hỗ trợ khởi nghiệp. Trung tâm triển khai tại ITP là đầu tiên và sẽ là hình mẫu để NIA nhân rộng cho các địa phương và các nước khác trong tương lai.

Tổng kinh phí tài trợ (theo thông tin của phía NIA) để hình thành trung tâm này là 250.000 USD. Ngoài khoản tài trợ ban đầu này, hằng năm hai bên sẽ có những hoạt động hợp tác chuyên môn cụ thể gắn với đào tạo, chuyển giao công nghệ, khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực công nghệ thông tin - truyền thông. 

PGS TS Nguyễn Anh Thi - Giám đốc Khu Công nghệ Phần mềm ĐHQG-HCM (ITP) chia sẻ, trung tâm là một phần quan trọng trong việc triển khai xây dựng một hệ sinh thái khởi nghiệp công nghệ kết nối toàn cầu tại Khu Công nghệ Phần mềm ĐHQG-HCM và tạo ra một thế hệ doanh nhân mới tại Việt Nam. Năm 2020, Khu Công nghệ Phần mềm ĐHQG–HCM đặt mục tiêu thu hút khoảng 100 nhóm, tổ chức khởi nghiệp hoạt động tại đây, tập chung chủ yếu vào các hoạt động phát triển nguồn lực về trí tuệ nhân tạo – yếu tố cốt lõi trong nền công nghiệp 4.0.

Nguyễn Hạnh

Bạn đang đọc bài viết "Trung tâm ươm tạo doanh nghiệp đổi mới sáng tạo chính thức đi vào hoạt động" tại chuyên mục Văn hóa - Giáo dục. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline ( 0902 569 321) hoặc gửi về địa chỉ email (doanhnghiepvacuocsong@gmail.com).