Tri ân những người làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ

24/04/2024 20:14

Cùng với quân và dân cả nước, quân dân Nghệ An đã có đóng góp quan trọng, làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ "chấn động năm châu, lừng lẫy địa cầu".

Ngày 24/4, Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Nghệ An tổ chức Chương trình gặp mặt chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5/2024).

Dự buổi gặp mặt có 150 cựu chiến binh, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến, đại diện cho những người con quê hương Nghệ An đã cống hiến sức lực, máu thịt của mình để làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ. Trong không khí ấm áp của buổi gặp mặt, các đại biểu đã được giao lưu với các nhân chứng lịch sử để cùng nhau ôn lại những năm tháng chiến đấu hào hùng của dân tộc trong Chiến dịch Điện Biên Phủ năm xưa.

Sự kiện - Tri ân những người làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ

Giao lưu với các nhân chứng lịch sử trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ.

Trong muôn vàn hiểm nguy, gian khó, thiếu thốn, với những đôi chân trần và chí thép, những người con xứ Nghệ đã hòa mình vào cuộc chiến, góp phần đưa chiến dịch Điện Biên Phủ đi đến thắng lợi cuối cùng.

70 năm về trước, Nghệ An tự hào là hậu phương vững chắc trong chiến dịch Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”. Nhằm dốc sức phục vụ chiến dịch, chỉ trong một thời gian ngắn, nhân dân Nghệ An đã nhập kho 1.460 tấn thóc phơi khô, quạt sạch; vận chuyển 5.000 tấn lương thực; bổ sung 5.438 thanh niên phục vụ các chiến trường của chiến dịch Điện Biên Phủ.

Ngoài ra, thanh niên xung phong Nghệ An cùng sát cánh với quân dân cả nước vượt qua đèo cao, suối sâu và bom đạn quân thù tiếp tế vũ khí, đạn dược, lương thực cho bộ đội.

Chỉ trong ngày Mùng 1 Tết Nguyên đán 1954, có 32.000 dân công tỉnh Nghệ An, trong đó có 2.000 dân công xe đạp thồ cùng hàng ngàn tân binh, thanh niên xung phong, công nhân kỹ thuật quân giới đã nô nức lên đường ra tiền tuyến.

Sự kiện - Tri ân những người làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ (Hình 2).

Lãnh đạo Quân khu 4 và tỉnh Nghệ An tặng hoa tri ân các đại biểu cựu chiến binh, thanh niên xung phong Điện Biên Phủ. 

Những ký ức về năm tháng chiến tranh khốc liệt qua lời kể của những chiến sĩ, thanh niên xung phong trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ đã mang đến cho những người tham dự chương trình nhiều cung bậc cảm xúc xen lẫn niềm tự hào về một thế hệ tiên phong đi trước, không tiếc máu xương, hy sinh vì độc lập tự do của Tổ quốc.

Phát biểu tri ân tại chương trình, đồng chí Hoàng Nghĩa Hiếu - Phó Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An khẳng định: Chương trình gặp mặt chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến nhằm tiếp tục khơi dậy và phát huy truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng, ý chí quyết chiến, quyết thắng của chiến dịch Điện Biên Phủ trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. 

Ông Hoàng Nghĩa Hiếu bày tỏ tri ân sâu sắc các anh hùng, liệt sỹ, thương bệnh binh, các thế hệ thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến đã đóng góp tuổi xuân, xương máu để làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ nói riêng, cũng như các cuộc kháng chiến giành độc lập, tự do và hòa bình cho dân tộc.

Nhân dịp này, đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy đề nghị các cấp, các ngành, các cơ quan, đơn vị tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa công tác chăm sóc thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, người có công với cách mạng, bảo đảm 100% người có công và gia đình người có công với cách mạng được chăm lo toàn diện cả vật chất và tinh thần, có mức sống trung bình khá trở lên so với mức sống của cộng đồng dân cư nơi cư trú.

Tại chương trình, các đồng chí lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo các sở, ban, ngành đã tặng quà cho các chiến sĩ, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ.

Minh Tâm - Hà Hằng

Bạn đang đọc bài viết "Tri ân những người làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ" tại chuyên mục Tin tức - Thời sự. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline ( 08 6883 9892) hoặc gửi về địa chỉ email (doanhnghiepvacuocsong@gmail.com).