An tâm với hệ thống trạm sạc chuẩn quốc tế
Mới đây, thông tin người dùng xe điện VinFast được sạc miễn phí tới giữa năm 2027 đã tạo động lực cho ngày càng nhiều người chuyển đổi xanh, đặc biệt khi hệ thống trạm sạc do V-Green quản lý và vận hành hiện có quy mô tới 150.000 cổng sạc, trải rộng khắp 63 tỉnh thành.
Đáng chú ý, bên cạnh sự tiện lợi về độ phủ trạm sạc ngày càng lớn, đông đảo người dùng cũng chia sẻ sự yên tâm trong quá trình sử dụng bởi những tiêu chuẩn an toàn cháy nổ tại hệ thống trạm sạc được đảm bảo ở mức cao nhất.
Cụ thể, các trụ sạc V-Green đều đáp ứng tiêu chuẩn ISO-15118 của Tổ chức Tiêu chuẩn hóa quốc tế, đồng thời đạt các bài kiểm thử và được cấp chứng nhận theo các tiêu chuẩn an toàn như IEC 61851-1, IEC 61851-21 của Ủy ban Kỹ thuật Điện Quốc tế - tổ chức đo lường uy tín hàng đầu trên thế giới.
Theo các chuyên gia, các tiêu chuẩn này cho thấy, trụ sạc V-Green có thể hoạt động tốt trong nhiều điều kiện. Ngay cả khi trời mưa, người sử dụng cũng hoàn toàn có thể yên tâm sạc điện, bởi các thiết bị sạc đều đạt chứng nhận bảo vệ chống bụi, chống nước IP55, đảm bảo hoạt động tốt ở điều kiện khắc nghiệt.
Bên cạnh đó, các trụ sạc V-Green còn bảo vệ người dùng khỏi nguy cơ mất an toàn điện với tính năng bảo vệ dòng rò hay cơ chế bảo vệ mất kết nối đất, đồng thời bảo vệ xe và bộ sạc khỏi các bất thường trong quá trình hoạt động như quá nhiệt, quá áp, thấp áp... Cụ thể, bộ sạc sẽ tự giảm công suất hoặc ngắt điện ra xe khi ghi nhận nhiệt độ quá cao, hay nguồn điện áp đầu vào quá cao/quá thấp. Ngoài ra, các trạm sạc dù đặt ở bất cứ địa điểm nào cũng đều được V-Green vận hành và thực hiện các hoạt động bảo trì, bảo dưỡng định kỳ.
Anh Nguyễn Xuân Thế, kỹ sư điện, một chủ xe VF 8 tại Hà Nội cho biết, các trạm sạc công cộng của VinFast tiện lợi và đặc biệt an toàn.
“Các trụ sạc đều đáp ứng những tiêu chuẩn an toàn cao nhất của quốc tế, lại được bảo trì bảo dưỡng thường xuyên nên không có gì phải lo lắng về nguy cơ cháy nổ”, anh Thế đánh giá.
Xu hướng phát triển trạm sạc tại các chung cư
Với chuẩn mực an toàn cháy nổ ở mức cao nhất, theo giới chuyên gia, hệ thống trạm sạc của VinFast có thể đặt ở đa dạng vị trí, từ khu vực ngoài trời như trạm dừng nghỉ, trạm xăng dầu tới các tòa nhà, trung tâm thương mại… để tạo thêm tiện lợi cho chủ xe. Đặc biệt, việc xây dựng thêm các trạm sạc tại các tòa nhà chung cư được cho là giải pháp tốt để hệ sinh thái xe điện tiếp cận gần hơn tới người dân.
Anh Phạm Văn Nam, chủ xe VF 9, sống tại một chung cư cao cấp tại quận Ba Đình, Hà Nội cho biết, anh rất ủng hộ việc chung cư lắp đặt trạm sạc xe điện.
“Tôi nghĩ việc lắp đặt trạm sạc ở dưới hầm để xe hoặc bãi đỗ ở chung cư là hoàn toàn cần thiết. Các chủ xe sẽ thuận tiện hơn rất nhiều. Hơn nữa, nếu có thể sạc xe ngay dưới chân tòa nhà thì cũng sẽ thu hút nhiều người chuyển từ xe xăng sang xe điện”, anh Nam nói.
Thực tế, trên thế giới, nhiều quốc gia đã sớm ban hành các quy định yêu cầu xây dựng hệ thống trạm sạc ở các khu dân cư, chung cư.
Đơn cử, tại Mỹ, đạo luật sạc xe điện của bang Illinois ban hành vào tháng 6/2023 đã yêu cầu 100% chỗ đậu xe tại các ngôi nhà mới và tòa nhà nhiều căn hộ phải có hạ tầng đường dẫn sẵn sàng cho việc lắp đặt sạc xe điện. Đầu tháng 3/2023, Đức công bố dự luật bắt buộc lắp trạm sạc xe điện tại các khu chung cư. Đối với công trình xây mới, dự thảo yêu cầu lắp đặt hạ tầng sạc điện ở tòa nhà có từ 6 căn hộ trở lên, tỷ lệ 20% không gian bãi đỗ xe.
Trước đó, tại Na Uy, từ 2016, Bộ Giao thông Vận tải đã ra Quy định yêu cầu phải phân bổ tối thiểu 6% khu vực sạc cho ô tô điện trong các tòa nhà và bãi đỗ xe mới. Đây cũng là quốc gia đầu tiên trên thế giới đạt số lượng xe điện nhiều hơn xe xăng.
Giới quan sát nhận định, tại Việt Nam, bên cạnh những nỗ lực của doanh nghiệp, để thúc đẩy sự phát triển của hệ thống hạ tầng trạm sạc, Việt Nam cũng cần tính tới những chính sách mạnh mẽ để tạo điều kiện phổ cập xe điện, hiện thực hóa giấc mơ giao thông xanh.