Tỉnh Đắk Nông liên tiếp đón nhận tin vui

23/03/2024 12:12

Nhân dịp 20 năm ngày tái lập tỉnh, Đắk Nông vinh dự đón nhận Huân chương Độc lập hạng Nhất và ngọn núi lửa nổi tiếng trở thành danh lam thắng cảnh cấp quốc gia.

Đón nhận Huân chương Độc lập hạng Nhất

Quyền Chủ tịch Võ Thị Ánh Xuân vừa ký Quyết định số 284/QĐ-CTN ngày 21/3/2024 về việc tặng thưởng Huân chương Độc lập hạng Nhất cho Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Đắk Nông vì đã có thành tích đặc biệt xuất sắc, có bề dày truyền thống, đóng góp vào sự nghiệp cách mạng của Đảng, của dân tộc.

Chính quyền và người dân tỉnh Đắk Nông vô cùng phấn khởi, vui mừng khi được đón nhận Huân chương Độc lập hạng Nhất vào đúng dịp kỷ niệm 20 năm ngày tái lập tỉnh.

Lễ trao tặng Huân chương Độc lập hạng Nhất cho Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Đắk Nông sẽ được tổ chức vào tối 23/3 tại Lễ kỷ niệm 20 năm Ngày tái lập tỉnh Đắk Nông.

Toàn cảnh - Tỉnh Đắk Nông liên tiếp đón nhận tin vui

Trải qua 20 năm xây dựng và phát triển, Đắk Nông đạt được nhiều thành tựu nổi bật.

Tỉnh Đắk Nông được tái lập vào ngày 1/1/2004 trên cơ sở chia tách từ tỉnh Đắk Lắk. Trải qua 20 năm xây dựng và phát triển, với sự quan tâm, giúp đỡ của Trung ương, sự nỗ lực phấn đấu của toàn Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trên địa bàn tỉnh, đến nay, Đắk Nông đạt được nhiều thành tựu trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh, thoát khỏi tình trạng tỉnh nghèo.

Cụ thể, tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP giá so sánh năm 2010) ước đến cuối năm 2023 đạt trên 23.889 tỷ đồng, gấp 12 lần so với năm 2004; thu nhập bình quân đầu người hiện đạt trên 60 triệu đồng, gấp 12 lần so với năm 2004.

Tổng vốn đầu tư phát triển toàn xã hội năm 2023 ước đạt 18.668 tỷ đồng, gấp 20 lần năm 20040); tổng thu ngân sách giai đoạn 2004 - 2023 khoảng 31.879 tỷ đồng, riêng năm 2023 ước thu đạt 3.150 tỷ đồng, cao gấp 15,2 lần năm 2004.

Công tác dân tộc, tôn giáo, bảo đảm an sinh và thực hiện tiến bộ, công bằng xã hội được quan tâm, triển khai đồng bộ và hiệu quả. Tỉ lệ hộ nghèo giảm từ 33,7% năm 2005 xuống còn 5,18% năm 2023; tỉ lệ hộ nghèo đồng bào dân tộc thiểu số hàng năm giảm từ 4-5%; riêng năm 2023 giảm 8,14%.

Từ một tỉnh chưa có đô thị loại IV, đến nay tỉnh Đắk Nông đã có 9 đô thị, trong đó có 1 đô thị loại III (Tp.Gia Nghĩa), tỉ lệ đô thị hóa từ 7% năm 2004 đã đạt đến 28% năm 2022.

Toàn cảnh - Tỉnh Đắk Nông liên tiếp đón nhận tin vui (Hình 2).

Từ một tỉnh chưa có đô thị loại IV, đến nay tỉnh Đắk Nông đã có 9 đô thị, trong đó có 1 đô thị loại III.

Bộ mặt nông thôn ngày càng khởi sắc. Dự kiến, đến hết quý I năm 2024, tỉnh Đắk Nông sẽ có 40/60 xã đạt chuẩn nông thôn mới và 5/40 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao…

Kết quả trên là sự nỗ lực, quyết tâm cao của toàn Đảng bộ, chính quyền và sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt, sát sao của chính quyền các cấp. Đặc biệt, có sự đoàn kết, quyết tâm, chung sức, đồng lòng của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và người dân tỉnh Đắk Nông.

Núi lửa Nâm B’Lang “khoác áo mới”

Cũng nhân dịp này, tỉnh Đắk Nông được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ký Quyết định số 661/QĐ-BVHTT-DL ngày 12/3/2024 công nhận Núi lửa Nâm B’Lang (thuộc địa bàn huyện Krông Nô, tỉnh Đắk Nông) là danh lam thắng cảnh cấp quốc gia.

Núi lửa Nâm B'Lang bao gồm hệ thống hang động nằm rãi rác, phân bố xung quanh khu vực và được đánh giá là một trong những núi lửa có hệ thống hang động dài độc đáo bậc nhất khu vực Đông Nam Á. Danh lam thắng cảnh này phân bố ở độ cao khoảng 601m so với mực nước biển.

Toàn cảnh - Tỉnh Đắk Nông liên tiếp đón nhận tin vui (Hình 3).

Một góc tại Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Đắk Nông.

Nhìn từ xa, núi lửa Nâm B’Lang có hình thang cân mang tính giáo khoa điển hình và từ trên cao nhìn xuống núi lửa có dạng hình phễu và khe thoát dòng rất đặc trưng. Đến gần, quan sát rõ các bậc địa hình và sự thay đổi miệng qua các đợt phun trào.

Khi còn hoạt động, núi lửa Nâm B’Lang ít nhất 4 đợt phun trào chảy theo 4 hướng khác nhau (Tây bắc, Đông bắc, Tây nam, Đông nam) và tạo ra 4 hệ thống hang động khác nhau. Trong đó, hệ thống hang động phía Tây Bắc miệng núi lửa được phân bố xa miệng núi lửa nhất và có đặc điểm phân bố cũng như cơ chế thành tạo hang, cửa hang ở đây rất phong phú và đa dạng.

Danh lam thắng cảnh núi lửa Nâm B’Lang mang nhiều giá trị lịch sử, văn hóa và nghiên cứu khoa học nên trở thành hình ảnh trực quan cho việc tuyên truyền giáo dục cho thế hệ trẻ. Đây còn là tập trung nhiều dân tộc anh em sinh sống và có bề dày văn hóa truyền thống hết sức phong phú và đa dạng.

Đến nơi đây, ngoài việc tham quan, trải nghiệm và khám phá thắng cảnh, du khách sẽ được thưởng thức những nét đặc sắc văn hóa truyền thống của người dân tộc thiểu số, cũng như phong tục tập quán, sinh hoạt của người dân địa phương.

Trước đó, năm 2023, tỉnh Đắk Nông đã đón nhận Bằng xếp hạng Di tích Quốc gia Hang C6-1 (xã Đắk Sôr, huyện Krông Nô, tỉnh Đắk Nông), thuộc Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Đắk Nông. Tại Hang C6-1 đã tìm thấy những dấu tích người tiền sử trong các tầng văn hóa.

Khánh Ngọc

Bạn đang đọc bài viết "Tỉnh Đắk Nông liên tiếp đón nhận tin vui" tại chuyên mục Tin tức - Thời sự. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline ( 08 6883 9892) hoặc gửi về địa chỉ email (doanhnghiepvacuocsong@gmail.com).