Thủ tướng Phạm Minh Chính hội đàm trực tuyến với Thủ tướng Đan Mạch

02/11/2023 00:01

(Chinhphu.vn) - Tối ngày 1/11, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Đan Mạch Mette Frederiksen đã có cuộc hội đàm trực tuyến và thông qua Tuyên bố chung thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược Xanh giữa hai nước.

Việt Nam luôn coi trọng củng cố và thúc đẩy quan hệ hữu nghị và hợp tác với Vương quốc Đan Mạch, đối tác truyền thống và tin cậy của Việt Nam trong EU. Sau hơn 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao (25/11/1971) và 10 năm thiết lập Đối tác toàn diện, quan hệ Việt Nam – Đan Mạch đã đạt được những bước phát triển tích cực trên nhiều lĩnh vực.

Đặc biệt, Đan Mạch đã trở thành đối tác hàng đầu của Việt Nam trong lĩnh vực ứng phó với biến đổi khí hậu. Kim ngạch thương mại hai chiều sau 10 năm đã tăng 1,5 lần (đạt trên 700 triệu USD năm 2022), nhiều dự án đầu tư mới, trong đó tiêu biểu là dự án đầu tư của Tập đoàn Lego đã đưa Đan Mạch vào top 25 nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất ở Việt Nam.

Là một trong những nước cung cấp ODA không hoàn lại lớn nhất cho Việt Nam, các dự án phát triển của Đan Mạch đã hỗ trợ tích cực Việt Nam trong công cuộc xóa đói giảm nghèo, cải thiện dân sinh, cải cách thủ tục hành chính.

Tại cuộc hội đàm, hai Thủ tướng sẽ trao đổi về các phương hướng, biện pháp tạo đột phá trong quan hệ hợp tác giữa hai nước, làm sâu sắc hơn quan hệ Đối tác toàn diện và Đối tác chiến lược Xanh Việt Nam – Đan Mạch, cũng như thảo luận về những vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm, vì lợi ích của nhân dân hai nước, vì hòa bình, ổn định hợp tác và thịnh vượng chung của hai khu vực và thế giới.

Việc hai nước thông qua Tuyên bố chung thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược Xanh sẽ góp phần tạo xung lực mới đưa quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam – Đan Mạch ngày càng phát triển hiệu quả, thực chất, đặc biệt trong các lĩnh vực hợp tác chiến lược về biến đổi khí hậu, năng lượng, môi trường và tăng trưởng xanh.

Cổng Thông tin điện tử Chính phủ sẽ tiếp tục cập nhật thông tin về cuộc hội đàm.

Hà Văn


Bạn đang đọc bài viết "Thủ tướng Phạm Minh Chính hội đàm trực tuyến với Thủ tướng Đan Mạch" tại chuyên mục Tin tức - Thời sự. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline ( 08 6883 9892) hoặc gửi về địa chỉ email (doanhnghiepvacuocsong@gmail.com).