Thiếu chỉ tiêu, nhiều trường đại học chật vật xét tuyển bổ sung

14/09/2024 12:17

Sau khi kết thúc xét tuyển đợt 1, nhiều trường đại học tiến hành xét bổ sung chỉ tiêu, tuy nhiên kết quả “giảm nhiệt” khi mà có hàng ngàn chỉ tiêu tuyển bổ sung nhưng ở hầu hết các cơ sở đều không đủ số lượng sinh viên đăng ký vào.

Nhiều trường đại học chật vật tuyển bổ sung

Trường đại học Mở Tp.HCM thông báo xét tuyển 150 chỉ tiêu ở 6 ngành đào tạo do trường cấp bằng. Song, với mức điểm nhận hồ sơ là 16 đối với phương thức xét điểm thi tốt nghiệp THPT, trường nhận được chưa tới 100 hồ sơ dự tuyển.

Theo Tuổi Trẻ, không chỉ các trường công lập, nhiều trường đại học tư thục cũng thông báo xét tuyển bổ sung. Đơn cử, Trường đại học Hoa Sen xét tuyển bổ sung 1.500 chỉ tiêu cho tất cả các ngành đào tạo; Trường đại học Hùng Vương Tp.HCM tuyển bổ sung 500 chỉ tiêu cho 10 ngành đào tạo; Trường đại học Quốc tế Hồng Bàng xét tuyển bổ sung vào tất cả các ngành đào tạo theo nhiều phương thức xét tuyển… Tuy nhiên, đại diện nhiều trường đại học tư thục tại Tp.HCM có xét tuyển bổ sung đều cho biết lượng thí sinh tham gia xét tuyển bổ sung thấp hơn nhiều so với chỉ tiêu cần tuyển.

Thiếu chỉ tiêu, nhiều trường đại học chật vật xét tuyển bổ sung- Ảnh 1.

Hiện nhiều trường đại học xét tuyển bổ sung không đủ chỉ tiêu. Ảnh minh họa.

Trường Đại học Công nghiệp TP.HCM thông báo tuyển bổ sung khoảng 200 chỉ tiêu cho 6 ngành đào tạo tại phân hiệu Quảng Ngãi. Tuy nhiên, kết thúc tuyển đợt 2, trường chỉ tuyển được vỏn vẹn 30 thí sinh, đạt hơn 10% chỉ tiêu đề ra.

Học viện Hàng không Việt Nam thông báo tuyển 500 suất bổ sung cho 5 ngành nhưng nhận được chưa tới 100 hồ sơ.

Bên cạnh các các cơ sở giáo dục công lập, một số trường đại học tư thục cũng rơi vào tình trạng tương tự. Dù không tiết lộ số liệu cụ thể nhưng nhiều trường cho hay, số lượng thí sinh tham gia xét tuyển bổ sung đợt 2 thấp hơn nhiều so với chỉ tiêu cần tuyển.

Chia sẻ xoay quanh vấn đề này với VTC News, TS Nguyễn Trung Nhân, Trưởng phòng đào tạo Đại học Công nghiệp Tp.HCM, cho biết: Sau khi kết thúc xét tuyển đợt 1, cả nước có hơn 100.000 thí sinh đỗ nhưng không xác nhận nhập học. Tuy nhiên thực tế, số lượng thí sinh mong muốn học đại học thông qua xét tuyển bổ sung không nhiều, có thể đến từ nhiều nguyên nhân.

Thứ nhất, sau khi không trúng tuyển nguyện vọng mình yêu thích, thí sinh không có nhu cầu học các ngành khác nên không xét tuyển bổ sung.

Thứ hai, với một số ngành yêu thích, cơ sở giáo dục lại nằm ở các tỉnh xa. Ví dụ cùng một ngành học của trường Đại học Công nghiệp Tp.HCM, phân hiệu Tp.HCM lấy điểm rất cao, phân hiệu Quãng Ngãi có điểm xét tuyển thấp hơn, thậm chí có nhiều chỉ tiêu xét tuyển bổ sung nhưng thí sinh vẫn không lựa chọn, do có xu hướng thích học tập tại các thành phố lớn.

Thứ ba, sau khi tốt nghiệp THPT, thí sinh còn nhiều lựa chọn khác như: đi du học, xuất khẩu lao động, học nghề hoặc cao đẳng. "Dự đoán trước tình hình này nên trường không xét tuyển bổ sung ở phân hiệu Tp.HCM, dù một số ngành còn thiếu sinh viên", TS Nhân nói.

Hơn 122.000 thí sinh từ chối vào đại học đợt 1

Theo Bộ GD&ĐT, số thí sinh trúng tuyển đại học đợt 1 năm 2024 trên hệ thống là 673.586 em, tăng 58.116 thí sinh so với năm 2023. Tuy nhiên, số thí sinh xác nhận nhập học 551.479, chiếm 81,87% tổng số thí sinh trúng tuyển đợt 1. Như vậy, có đến 122.107 thí sinh từ chối không nhập học đại học dù đã trúng tuyển đại học, chiếm tỉ lệ 18,13%.

Giáo viên mừng vì được truy lĩnh tiền học nâng chuẩn, địa phương lo không có nguồn kinh phíGiáo viên mừng vì được truy lĩnh tiền học nâng chuẩn, địa phương lo không có nguồn kinh phíĐỌC NGAY

Trao đổi với Lao Động, TS Trịnh Thanh Huyền - Viện trưởng Viện Đào tạo quốc tế (Học viện Tài chính) đánh giá, việc nhiều thí sinh dù đã trúng tuyển đại học nhưng không xác nhận nhập học không phải là hiện tượng lạ.

Lý giải nguyên nhân hơn 122.000 thí sinh từ chối nhập học, bà Huyền cho rằng, có thể một số bạn đang chờ suất học bổng để đi du học nước ngoài. Thời điểm các em đăng ký nguyện vọng xét tuyển đại học chưa nhận được giấy báo trúng tuyển nên vẫn xét tuyển.

Bên cạnh đó, hiện nay một số trường quốc tế tuyển sinh độc lập, nên thí sinh khi đỗ trường công lập, lại thay đổi định hướng sang môi trường quốc tế.

Trường hợp tiếp theo bà Huyền đưa ra, là một số em kết quả trúng tuyển vào các trường chưa đúng với nguyện vọng mong muốn.

"Nhiều em khi đăng ký xét tuyển kỳ vọng trúng nguyện vọng 1, 2 nhưng chưa đủ điểm. Khi hệ thống xét các nguyện vọng tiếp theo, dù trúng tuyển nhưng các em không mong muốn theo học, tìm cơ hội xét tuyển bổ sung đợt 2. Hay cũng có em quyết định ôn thi lại...", TS Trịnh Thanh Huyền phân tích.

Theo quy định, 17h ngày 27/8/2024 là thời hạn cuối cùng để thí sinh xác nhận nhập học trên Hệ thống hỗ trợ tuyển sinh chung. Tuy nhiên, theo Bộ GD&ĐT, qua thông tin phản ánh của các cơ sở đào tạo và thí sinh, hiện có một số thí sinh khi nhập học trực tiếp tại trường mới phát hiện ra sơ suất chưa thực hiện việc xác nhận nhập học trên Hệ thống.

Trúc Chi (t/h)

Bạn đang đọc bài viết "Thiếu chỉ tiêu, nhiều trường đại học chật vật xét tuyển bổ sung" tại chuyên mục Văn hóa - Giáo dục. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline ( 0902 569 321) hoặc gửi về địa chỉ email (doanhnghiepvacuocsong@gmail.com).