Thị trường tỷ USD của đại gia Nhật Bản: Aeon Mall 'phủ sóng' Việt Nam, doanh thu vượt 3.000 tỷ đồng

04/05/2025 16:30

Trong năm tài chính 2024 vừa qua (kết thúc ngày 28/2/2025), Aeon Mall ghi nhận kết quả kinh doanh ấn tượng tại Việt Nam với doanh thu vượt mốc 3.000 tỷ đồng, tiếp tục củng cố vị thế là thị trường trọng điểm của tập đoàn bán lẻ Nhật Bản này trong khu vực Đông Nam Á và trên toàn cầu.

Cụ thể, doanh thu của Aeon Mall tại Việt Nam trong năm tài chính 2024 đạt 17,3 tỷ yên, tương đương khoảng 3.176 tỷ đồng. Con số này tăng hơn 13% so với cùng kỳ năm trước. Việt Nam không chỉ là thị trường có doanh thu cao nhất của Aeon Mall trong khu vực Đông Nam Á mà còn đứng thứ hai toàn cầu trong số các thị trường nước ngoài của tập đoàn, chỉ sau Trung Quốc.

Đáng chú ý, mặc dù quy mô doanh thu tại Trung Quốc cao gấp gần bốn lần so với Việt Nam, nhưng lợi nhuận thu về từ thị trường Việt Nam chỉ thấp hơn Trung Quốc khoảng 10,7%. Điều này cho thấy biên lợi nhuận hoạt động tại Việt Nam đang ở mức rất khả quan và hấp dẫn đối với tập đoàn bán lẻ đến từ Nhật Bản.

Tính đến đầu năm 2025, Aeon Mall đang vận hành 8 trung tâm thương mại tại Việt Nam với tổng diện tích sàn cho thuê lên tới hơn 462.000 m². Tập đoàn này cho biết đã đầu tư khoảng 1,5 tỷ USD vào thị trường Việt Nam kể từ khi chính thức có mặt cách đây hơn một thập kỷ.

Năm 2025 tiếp tục chứng kiến sự tăng tốc mở rộng của Aeon Mall tại Việt Nam. Hồi tháng 2/2025, tập đoàn đã khởi công trung tâm thương mại tại thành phố Hạ Long (Quảng Ninh) với kế hoạch khai trương vào nửa cuối năm 2026. Tiếp đó, tháng 3/2025, Aeon đã nhận chuyển nhượng dự án trung tâm thương mại tại thành phố Hải Dương với vốn đầu tư 1.170 tỷ đồng. Dự án này có diện tích hơn 3.500 m² và dự kiến đi vào hoạt động vào quý III/2026. Một dự án tỷ USD khác tại quận Bình Thủy (thành phố Cần Thơ) với tổng vốn đầu tư khoảng 230 triệu USD và tổng diện tích sàn 195.000 m² cũng được kỳ vọng sẽ khởi công vào dịp lễ 30/4 tới đây.

Sự "đổ bộ" và mở rộng của Aeon tại nhiều tỉnh, thành phố lớn trên khắp Việt Nam cho thấy tiềm năng và sự hấp dẫn của thị trường bán lẻ trong nước. Xu hướng phát triển ổn định của các trung tâm thương mại hiện đại từ các nhà đầu tư nước ngoài như Aeon Mall phản ánh sức tăng trưởng tích cực của ngành bán lẻ Việt Nam trong bối cảnh quá trình đô thị hóa đang diễn ra mạnh mẽ.

Trước đó, theo báo cáo của Aeon Mall, giai đoạn từ tháng 3 đến tháng 11/2024, doanh thu tại Việt Nam đã đạt 12,5 tỷ yên (khoảng 2.239 tỷ đồng), tăng gần 14%, bỏ xa các thị trường ASEAN khác như Campuchia (20 triệu yên) và Indonesia (179 triệu yên).

Việt Nam hiện đóng góp 3,7% tổng doanh thu và 9% tổng thu nhập hoạt động toàn cầu của Aeon Mall. Đặc biệt, tính riêng nhóm thị trường nước ngoài, tỷ lệ đóng góp từ Việt Nam lần lượt là 16,2% doanh thu và 43,5% thu nhập hoạt động. Thu nhập hoạt động tại thị trường Việt Nam cũng xếp thứ ba toàn cầu, chỉ sau Nhật Bản (30,3 tỷ yên, tăng 17,2%) và Trung Quốc (khoảng 4,3 tỷ yên, giảm 20,1%).

Với tốc độ mở rộng và hiệu quả hoạt động được chứng minh, Aeon Mall đang ngày càng củng cố vị thế và cho thấy rõ chiến lược lấy Việt Nam làm thị trường trọng điểm để "phủ sóng" và bành trướng sự hiện diện tại khu vực.

Bạn đang đọc bài viết "Thị trường tỷ USD của đại gia Nhật Bản: Aeon Mall 'phủ sóng' Việt Nam, doanh thu vượt 3.000 tỷ đồng" tại chuyên mục Doanh nghiệp. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline ( 0902 569 321) hoặc gửi về địa chỉ email (doanhnghiepvacuocsong@gmail.com).