Thị trường bất động sản tại thành phố Hồ Chí Minh phục hồi tích cực

13/03/2024 12:30

Tín hiệu lạc quan từ thị trường bất động sản là điểm nhấn trong bức tranh phát triển kinh tế của thành phố Hồ Chí Minh đầu năm 2024.

Thị trường bắt nhịp sôi động trở lại

Giữa tháng 3/2024, báo cáo kinh tế - xã hội 2 tháng đầu năm của thành phố Hồ Chí Minh có nhiều điểm sáng, trong đó tổng thu ngân sách nhà nước ước đạt hơn 103.164 tỷ đồng (tăng 13,69% so cùng kỳ). Thị trường bất động sản đã có dấu hiệu phục hồi tích cực hơn, doanh thu kinh doanh bất động sản ước tăng 20,1% so với cùng kỳ.

Ông Trần Hoàng Quân, Giám đốc Sở Xây dựng thành phố Hồ Chí Minh cũng nhận định thị trường bất động sản đầu năm 2024 có nhiều điểm sáng, có chuyển biến theo hướng không âm.

Ngoài ra, theo thông tin từ Sở Tài nguyên Môi trường, số lượng hồ sơ nhà đất trong 2 tháng đầu năm 2024 là 67.750 hồ sơ, tăng 18.801 hồ sơ so với 2 tháng đầu năm 2023. Nhờ vậy, nguồn thu từ đất tăng lên. Cụ thể, số thu 2 tháng đầu năm nay đạt 103.164 tỷ đồng (2 tháng đầu năm 2023 đạt 90.741 tỷ đồng). Trong đó, nguồn thu thuế từ mua bán nhà đất tăng rất mạnh, đạt 955,3 tỷ đồng (2 tháng đầu năm 2023 là 659,9 tỷ đồng).

Bất động sản - Thị trường bất động sản tại thành phố Hồ Chí Minh phục hồi tích cực

Năm 2024 được các chuyên gia dự báo là một năm có sự tăng trưởng về số lượng nguồn cung nhà giá vừa túi tiền, nhờ những nỗ lực trong chính sách thúc đẩy xây dựng nhà ở cho người có thu nhập thấp.

Theo Batdongsan.com.vn, so với đầu năm 2023, thị trường bất động sản đầu năm nay có những dấu hiệu tích cực hơn cả về mức độ quan tâm và lượng tin đăng. Dữ liệu từ trang web này cho thấy nhu cầu tìm kiếm bất động sản bán toàn quốc trong tháng 1/2024 tăng 66% so với cùng kỳ 2023, lượng tin đăng bán bất động sản cũng tăng 52%.

Ông Đinh Minh Tuấn - Giám đốc Batdongsan.com.vn khu vực miền Nam cho biết, trong bối cảnh thị trường bất động sản đầu năm “ấm” dần lên, các nhà môi giới, sàn giao dịch và chủ đầu tư đã khởi động sớm các chiến dịch kinh doanh để không bỏ lỡ cơ hội tiếp cận lượng lớn khách hàng tiềm năng. 

“Theo tìm hiểu hơn 10 đơn vị kinh doanh đất nền tại Đồng Nai, Bình Dương, Long An, các doanh nghiệp đều chia sẻ đầu năm nay số lượng giao dịch đất nền tăng lên. Trong đó, hầu hết tập trung vào những lô đất có pháp lý chuẩn, mức giá dưới 2 tỷ đồng, nằm trong bán kính 60 km xung quanh thành phố Hồ Chí Minh”, ông Tuấn nói.

Cũng theo ông Tuấn, hiện nay nhiều chủ đầu tư quyết tâm đẩy hàng sớm trong năm 2024 vì nếu đợi sang năm 2025 khi Luật Kinh doanh bất động sản sửa đổi có hiệu lực, việc thu về nguồn tiền sẽ khó khăn và mất thời gian hơn.

Lúc đó chủ đầu tư chỉ được thu tiền đặt cọc không quá 5% giá bán nhà ở, công trình xây dựng hình thành trong tương lai, sau khi hoàn thành tất cả nghĩa vụ để bán mới được thu tiếp 25%. Do vậy, chuyên gia này dự báo nguồn cung mới trên thị trường bất động sản sẽ sớm được cải thiện trong năm 2024.

Vượt đáy tăng trưởng âm, bước vào phục hồi

Bà Phạm Thị Mến – Phó ban Nghiên cứu thị trường và tư vấn Xúc tiến đầu tư bất động sản của Hội môi giới bất động sản Việt Nam cho rằng, trải qua quá trình thanh lọc, sức khỏe nội tại, cùng khả năng ứng biến với các khó khăn, thử thách của các chủ thể tồn tại trên thị trường sẽ được nâng lên. Các thay đổi trong luật mới tuy chưa được áp dụng nhưng sẽ là tín hiệu tích cực để các chủ thể gửi gắm niềm tin và sốc lại tinh thần cho công đoạn chuẩn bị trong thời kỳ sắp tới.

Song song với các giải pháp giúp tháo gỡ các khó khăn thì quý I và quý II/2024 thị trường sẽ tiếp tục duy trì tín hiệu tốt từ thời điểm cuối năm 2023. Nhưng phải từ cuối quý III trở đi sự phục hồi mới được thể hiện rõ rệt.

Cũng theo bà Mến, các chương trình mở bán quy mô lớn cùng chiến dịch truyền thông rầm rộ sẽ diễn ra một cách thường xuyên và liên tục hơn. Đây được xem là hành động quyết liệt, thể hiện sự quyết tâm sinh tồn rất cao của các chủ đầu tư trong nỗ lực vượt qua khó khăn.

Bà Mến dự báo nguồn cung năm 2024 sẽ có tần suất ra mắt đều đặn và dày hơn so với năm 2023. Bên cạnh các chủ đầu tư lớn, sẽ có thêm nguồn cung từ các chủ đầu tư mới chào sân, từ đó cuối quý I, đầu quý II sẽ xuất hiện sự khởi phát của nguồn cung ra thị trường.

Theo ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản thành phố Hồ Chí Minh, với đà phục hồi này có thể nhận định là thị trường bất động sản sẽ trở lại hoạt động bình thường và bước vào chu kỳ phát triển an toàn, lành mạnh, bền vững kể từ nửa cuối năm 2024, tạo đà để phát triển mạnh mẽ hơn kể từ đầu năm 2025 trở đi.

Cụ thể, từ nửa cuối năm 2022 đến hết quý I/2023 là giai đoạn khó khăn nhất của thị trường bất động sản cả nước và thành phố Hồ Chí Minh. Riêng tại thành phố Hồ Chí Minh, quý I/2023 là “vùng đáy” của thị trường bất động sản với mức tăng trưởng âm đến -16,2%.

Đến quý II/2023, thị trường bất động sản thành phố Hồ Chí Minh dần vượt qua giai đoạn khó khăn nhất và bắt đầu bước vào giai đoạn phục hồi, tăng trưởng trở lại, tuy vẫn còn tăng trưởng âm nhưng có dấu hiệu giảm dần với mức tăng trưởng âm là -11,5%.

Quý III/2023, thị trường bất động sản thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục xu thế phục hồi, tăng trưởng trở lại, tốc độ có chậm nhưng thể hiện sự phục hồi vững chắc hơn, tuy vẫn còn tăng trưởng âm nhưng tiếp tục xu thế giảm dần với mức tăng trưởng âm là -8,7%.

Đến cuối năm 2023, có thể khẳng định thị trường bất động sản thành phố Hồ Chí Minh đã vượt qua giai đoạn khó khăn nhất, tuy vẫn còn tăng trưởng âm nhưng đã giảm rõ rệt với mức tăng trưởng âm cả năm 2023 chỉ còn là -6,38%.

Hai tháng đầu năm 2024, thị trường bất động sản cả nước và thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục xu thế phục hồi và tăng trưởng vững chắc hơn, là lĩnh vực đứng đầu trong thu hút nguồn vốn đầu tư nước ngoài FDI nhiều nhất và trên thị trường chứng khoán thì cổ phiếu bất động sản cùng với cổ phiếu tài chính, ngân hàng đang dẫn dắt thị trường.

Bạn đang đọc bài viết "Thị trường bất động sản tại thành phố Hồ Chí Minh phục hồi tích cực" tại chuyên mục Bất động sản. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline ( 08 6883 9892) hoặc gửi về địa chỉ email (doanhnghiepvacuocsong@gmail.com).