Tạo dựng thế hệ doanh nhân, nhà khoa học, nhà quản lý trẻ, năng động, bản lĩnh, hội nhập

21/10/2024 00:30

(Chinhphu.vn) - Đây là lời nhắn gửi của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà tới các bạn thanh niên khi dự Lễ kỷ niệm 110 năm Ngày sinh đồng chí Lý Tự Trọng, tối 20/10, tại TP. Hà Tĩnh.

Tạo dựng thế hệ doanh nhân, nhà khoa học, nhà quản lý trẻ, năng động, bản lĩnh, hội nhập- Ảnh 1.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà mong các bạn trẻ luôn khắc ghi 'con đường của thanh niên chỉ có thể là con đường cách mạng". Đó là con đường của học tập, sáng tạo, đoàn kết và cống hiến không ngừng nghỉ - Ảnh: VGP/Minh Khôi

Tại buổi lễ, với lòng thành kính và biết ơn sâu sắc, các đại biểu cùng nhớ về người thanh niên kiên cường, bất khuất Lý Tự Trọng, biểu tượng bất diệt về lòng yêu nước nồng nàn của thanh niên Việt Nam.

Người truyền lửa tranh đấu, dẫn dắt lý tưởng cho thanh niên Việt Nam

Cuộc đời và sự hy sinh anh dũng của Anh hùng Lý Tự Trọng là tấm gương sáng ngời về tinh thần yêu nước, ý chí và bản lĩnh cách mạng kiên cường để lớp lớp Thanh niên Việt Nam noi theo.

Câu nói bất hủ "Con đường của thanh niên chỉ là con đường cách mạng, không thể có con đường nào khác" trước tòa án Sài Gòn năm 1931 là lời khẳng định đanh thép, làm chấn động dư luận tiến bộ, đã truyền thêm ngọn lửa tranh đấu, dẫn dắt lý tưởng sống vì Tổ quốc, vì Nhân dân cho triệu triệu trái tim Việt Nam, đặc biệt là những trái tim rực lửa, căng tràn nhựa sống của Thanh niên Việt Nam.

Dù ngã xuống khi tuổi đời còn rất trẻ, nhưng đồng chí Lý Tự Trọng đã để lại cho các thế hệ thanh niên Việt Nam một di sản to lớn và quý báu, đó chính là lòng yêu nước, tinh thần dũng cảm và nhiệt huyết tuổi trẻ.

"Lịch sử và dân tộc Việt Nam mãi mãi ghi nhớ, tự hào về ý chí quật cường, sự hy sinh cao cả của các thế hệ cha ông, của Người đoàn viên số 1 Lý Tự Trọng với những "Thiên anh hùng ca bất diệt" để giành lại hoà bình, độc lập, tự do, ấm no, hạnh phúc cho dân tộc ta, non sông ta, đất nước ta", Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà khẳng định.

Tạo dựng thế hệ doanh nhân, nhà khoa học, nhà quản lý trẻ, năng động, bản lĩnh, hội nhập- Ảnh 2.

Một tiết mục nghệ thuật tôn vinh Hà Tinh, quê hương anh Lý Tự Trọng, mảnh đất địa linh nhân kiệt, giàu truyền thống lịch sử, văn hóa, cách mạng - ẢNh: VGP/MInh Khôi

Con đường cách mạng của anh Lý Tự Trọng đã được các thế hệ thanh niên Việt Nam tiếp bước dưới lá cờ vẻ vang của Đảng quang vinh, góp phần làm nên những chiến thắng vĩ đại trong các cuộc kháng chiến chống quân xâm lược bảo vệ độc lập, toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc, trở thành nguồn cảm hứng cho phong trào đấu tranh chống ngoại xâm, giải phóng dân tộc trên toàn thế giới.

Lớp lớp thanh niên đã tiên phong, sẵn sàng đón nhận nhiệm vụ mới, đầy khó khăn, gian khổ trong công cuộc "kiến quốc" mang sức trẻ, tinh thần tiên phong tình nguyện, cùng tri thức đến những miền đất xa xôi, biên cương, hải đảo, đến những công trường,... 

Những tấm gương thanh niên tiêu biểu trong học tập, lao động, nghiên cứu khoa học, đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp, bảo vệ chủ quyền, an ninh của tổ quốc... hôm nay đã góp phần tô thắm thêm truyền thống vẻ vang và niềm tự hào về thế hệ trẻ Việt Nam trong giai đoạn cách mạng mới.

Tạo dựng thế hệ doanh nhân, nhà khoa học, nhà quản lý trẻ, năng động, bản lĩnh, hội nhập- Ảnh 3.

Tiết mục nghệ thuật tái hiện thời thơ ấu của anh Lý Tự Trọng - Ảnh: VGP/Minh Khôi

Chuẩn bị hành trang sẵn sàng đảm đương vai trò rường cột, tiên phong

Theo Phó Thủ tướng, nhân loại đang bước vào kỷ nguyên phát triển mới được định hình và dẫn dắt bởi các thành tựu khoa học, công nghệ của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư và xu thế chuyển đổi xanh, chuyển đổi số, với tài nguyên quan trọng nhất là tri thức và đổi mới sáng tạo.

Điều đó mở ra những cơ hội để Việt Nam điều chỉnh chiến lược phát triển, có những bước đi tiên phong vững chắc đưa đất nước "bước vào kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của Dân tộc Việt Nam" như Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đã nhấn mạnh.

Phó Thủ tướng nêu rõ: Con đường cách mạng trong thời đại mới là cuộc cách mạng về đổi mới sáng tạo, trí tuệ, khoa học công nghệ và hội nhập, phát triển bền vững.

Ngọn cờ tiên phong để dân tộc tiến vào kỷ nguyên mới được trao cho thế hệ trẻ, những người với khát vọng, hoài bão, sức trẻ, cùng khả năng vươn lên làm chủ tri thức và công nghệ mới, sẵn sàng thích nghi, hội nhập quốc tế sâu rộng; có tinh thần yêu nước nồng nàn và khát khao khẳng định hai tiếng Việt Nam trên trường quốc tế.

Tạo dựng thế hệ doanh nhân, nhà khoa học, nhà quản lý trẻ, năng động, bản lĩnh, hội nhập- Ảnh 4.

Tiết mục nghệ thuật tái hiện hình ảnh đấu tranh kiên cường, bất khuất của anh Lý Tự Trọng khi ở trong nhà tù thực dân - Ảnh: VGP/Minh Khôi

Phó Thủ tướng mong muốn thế hệ trẻ chuẩn bị hành trang sẵn sàng đảm đương vai trò rường cột, tiên phong dẫn dắt đổi mới sáng tạo, nghiên cứu và làm chủ công nghệ mới, công nghệ nguồn; thúc đẩy phát triển lực lượng sản xuất mới, động lực mới đưa con tàu đất nước tiến nhanh, tiến vững chắc về phía trước.

Mỗi bạn thanh niên cần tiếp nối tinh thần dũng cảm, kiên định, không sợ khó khăn, thử thách của anh Lý Tự Trọng trong khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo để tạo dựng một thế hệ doanh nhân, nhà khoa học, nhà quản lý trẻ năng động, bản lĩnh, hội nhập.

Đặc biệt là trên các lĩnh vực mới kinh tế mới nổi như kinh tế xanh, kinh tế số, trí tuệ nhân tạo, kết nối vạn vật, nghiên cứu và chuyển giao công nghệ, bắt kịp được các xu thế phát triển mới của thế giới.

Bên cạnh đó, bản lĩnh, trí tuệ của tuổi trẻ cần được phát huy trong giải quyết những vấn đề mới, khó của đất nước, của từng cơ quan, đơn vị; lan tỏa những giá trị văn hóa tốt đẹp của dân tộc, tinh thần vì cộng đồng, cùng nhau xây dựng môi trường sống văn minh, thân thiện với thiên nhiên.

Phó Thủ tướng đề nghị, Trung ương Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh, và các bộ ngành, cơ quan, đoàn thể tiếp tục đổi mới phương thức tổ chức, hoạt động, hỗ trợ Đoàn Thanh niên tập hợp thanh niên; mở rộng hợp tác, kết nối thanh niên toàn cầu; tạo lập môi trường để thanh niên phát huy nhiệt huyết, tinh thần hăng hái, sôi nổi, sáng tạo của tuổi trẻ, tôi luyện về bản lĩnh, trí tuệ; sẵn sàng đảm đương nhiệm vụ, trọng trách lớn; đóng góp tích cực vào giải quyết những vấn đề phát triển của Việt nam cũng như trên thế giới.

Tạo dựng thế hệ doanh nhân, nhà khoa học, nhà quản lý trẻ, năng động, bản lĩnh, hội nhập- Ảnh 5.

Anh Lý Tự Trọng đã để lại cho các thế hệ thanh niên Việt Nam một di sản to lớn và quý báu, đó chính là lòng yêu nước, tinh thần dũng cảm và nhiệt huyết tuổi trẻ - Ảnh: VGP/Minh Khôi

Trân trọng, khắc ghi những cống hiến của đồng chí Lý Tự Trọng và các bậc cách mạng tiền bối, toàn Đảng, toàn dân, toàn quân và thế hệ trẻ ngày nay quyết tâm thực hiện thắng lợi sự nghiệp đổi mới, xây dựng, phát triển, bảo vệ vững chắc Tổ quốc. Đó cũng chính sự đền đáp, tri ân có ý nghĩa cao cả, tốt đẹp nhất đối với những hy sinh xương máu của lớp lớp thế hệ cha anh.

Phó Thủ tướng mong các bạn trẻ luôn khắc ghi 'con đường của thanh niên chỉ có thể là con đường cách mạng". Đó là con đường của học tập, sáng tạo, đoàn kết và cống hiến không ngừng nghỉ. Thế hệ trẻ hôm nay và mai sau sẽ tiếp bước tinh thần cách mạng của anh Lý Tự Trọng để xây dựng đất nước giàu đẹp, phồn vinh hạnh phúc; xứng đáng với kỳ vọng và niềm tin yêu của Đảng, Bác Hồ và Nhân dân.

Minh Khôi


Bạn đang đọc bài viết "Tạo dựng thế hệ doanh nhân, nhà khoa học, nhà quản lý trẻ, năng động, bản lĩnh, hội nhập" tại chuyên mục Tin tức - Thời sự. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline ( 0902 569 321) hoặc gửi về địa chỉ email (doanhnghiepvacuocsong@gmail.com).