Tắm đủ loại lá, bé trai 2 tuổi bị lở loét toàn thân, vẩy đóng kín đầu

25/10/2024 17:00

Ngày 25/10, theo tin từ Bệnh viện Da liễu trung ương, tại đây đang điều trị cho bé trai 23 tháng tuổi ở Nghệ An nhập viện trong tình trạng toàn thân lở loét, vẩy đóng kín đầu.

Khai thác tiền sử bệnh mẹ của bé cho biết, từ 3 tháng tuổi, bé đã có biểu hiện ngứa ngáy, da mẩn đỏ với các nốt nhỏ li ti. Ban đầu vùng tổn thương da ở cổ, lưng, rồi sau đó lan ra khắp cơ thể. 

Tình trạng này khiến trẻ thường xuyên quấy khóc, mất ngủ, ngứa ngáy. Gia đình đã sử dụng nhiều loại lá thuốc để tắm, đồng thời bôi các loại thuốc không rõ thành phần để bôi da cho trẻ nhưng không thuyên giảm.

Tắm đủ loại lá, bé trai 2 tuổi bị lở loét toàn thân, vẩy đóng kín đầu- Ảnh 1.

Bé trai được chăm sóc, điều trị tại Bệnh viện Da liễu trung ương. Ảnh: Báo Hà Nội Mới.

Đáng nói 3 tháng gần đây, bệnh tiến triển nặng hơn. Vùng đầu của trẻ rát đỏ, đóng vảy thành từng tảng. Tay, chân, mặt cũng xuất hiện những đám đỏ dày đặc, lở loét chảy mủ. Đến lúc này, gia đình mới đưa bé đến Bệnh viện Da liễu trung ương thăm khám.

Tại đây, các bác sĩ chẩn đoán, trẻ mắc bệnh vảy nến, mức độ nặng. Để điều trị, các bác sĩ dùng thuốc bôi tại chỗ, nâng cao thể trạng cho trẻ. Sau đó, tùy vào đáp ứng của bệnh nhân, có thể cân nhắc dùng các thuốc điều trị toàn thân. Sau 1 ngày vào viện, tình trạng của trẻ cải thiện hơn, tổn thương da đã giảm đỏ và bắt đầu bong vảy.

Bác sĩ Đặng Tú Anh, Bệnh viện Da liễu trung ương, bệnh nhi vẫn cần tiếp tục theo dõi khả năng đáp ứng với thuốc để xác định phải điều trị lâu dài hay không.

Theo mẹ bệnh nhi, vào thời điểm trước khi sinh con, chị cũng được các bác sĩ chẩn đoán mắc bệnh vảy nến và điều trị tại Bệnh viện Da liễu trung ương. Nhưng khi hồi phục, người mẹ này không tái khám đúng hẹn và cũng tự ý sử dụng nhiều loại thuốc không rõ nguồn gốc khi bệnh tái phát.

Người mắc bệnh vảy nến kiêng ăn gì để nhanh cải thiện?Người mắc bệnh vảy nến kiêng ăn gì để nhanh cải thiện?ĐỌC NGAY

Bác sĩ Hoàng Thị Phượng, Trưởng Khoa điều trị nội trú ban ngày (Bệnh viện Da liễu trung ương) cho biết, bệnh vảy nến (psoriasis) là một trong những bệnh da mạn tính xảy ra ở mọi lứa tuổi, trong đó có cả trẻ em. 

Bệnh biểu hiện bởi những sẩn, mảng đỏ, bong vẩy trắng ở trên da. Ngoài các biểu hiện này, bệnh còn có thể có biểu hiện sưng, đau khớp nhưng ít phổ biến ở trẻ em hơn ở người lớn; hoặc có các triệu chứng khác như tách móng, vàng móng, móng xù xì...

Đây là bệnh mãn tính, không thể chữa khỏi hoàn toàn nhưng có thể kiểm soát để bệnh ổn định và không bùng phát. Có rất nhiều phương pháp điều trị bệnh vẩy nến, tùy theo tình trạng bệnh và lứa tuổi.

Ngày 29/10 hàng năm được lựa chọn là Ngày vảy nến thế giới. Đây là dịp để tuyên truyền cho xã hội không kỳ thị với người không may mắc phải căn bệnh này, đồng thời thôi thúc những người làm trong nghề y cố gắng, nỗ lực để tìm ra phương thức giúp cho việc kiểm soát căn bệnh này một cách tốt nhất, đạt hiệu quả cao nhất.

Hưởng ứng kỷ niệm Ngày vảy nến thế giới, Bệnh viện Da liễu trung ương tổ chức tuần lễ khám và tư vấn miễn phí bệnh nhân, kéo dài tới ngày 29/10.

Trúc Chi (t/h theo Hà Nội Mới, An Ninh Thủ Đô)

Bạn đang đọc bài viết "Tắm đủ loại lá, bé trai 2 tuổi bị lở loét toàn thân, vẩy đóng kín đầu" tại chuyên mục Y tế - Sức khỏe. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline ( 0902 569 321) hoặc gửi về địa chỉ email (doanhnghiepvacuocsong@gmail.com).