Sớm tháo gỡ vướng mắc liên quan dự án bauxite ở Đắk Nông

18/03/2024 20:14

(Chinhphu.vn) - Trước những khó khăn liên quan đến bauxite tại Đắk Nông, địa phương và doanh nghiệp đề nghị sớm giải quyết nhằm phát huy lợi thế, thúc đẩy phát triển kinh tế.

Trữ lượng bauxite của Đắk Nông chiếm 60% cả nước, là tiềm năng, lợi thế phát triển lâu dài của tỉnh. Hơn 10 năm qua, việc thăm dò, khai thác, chế biến quặng bauxite được Tập đoàn Than Khoáng sản Việt Nam (TKV), Công ty Nhôm Đắk Nông -TKV triển khai có hiệu quả, góp phần phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Đắk Nông.

Tuy nhiên, hiện việc khai thác tài nguyên này đang gặp khó khăn cả cho doanh nghiệp và địa phương.

Khó khăn trong khai thác mỏ bauxite

Báo cáo tại cuộc họp của đoàn công tác của Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường (Bộ TN&MT) về dự án khai thác mỏ bauxite Nhân Cơ ngày 12/3/2024, Công ty Nhôm Đắk Nông - TKV cho biết, hiện nay công ty đang gặp khó khăn trong việc thay đổi nội dung Đề án cải tạo phục hồi môi trường dự án Khai thác mỏ bauxite Nhân Cơ (thay vì trồng keo sau khai thác chuyển sang sử dụng đất hiệu quả, kinh tế hơn); khó khăn trong đền bù giải phóng mặt bằng bố trí tái định cư cho những hộ dân đủ điều kiện được bố trí tái định cư và xây dựng các công trình bảo vệ môi trường.

Ngoài ra, Công ty cũng có các kiến nghị về kinh tế tuần hoàn trong khai thác bauxite và sản xuất alumin như việc sử dụng bùn thải quặng đuôi để chứa trên các khai trường sau khai thác và tái sử dụng bùn đỏ thải; kiến nghị về thực hiện trình tự khai thác các mỏ quặng theo tiến độ thực hiện công tác thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư thực tế tại các mỏ; kiến nghị về đẩy nhanh thủ tục đóng cửa mỏ từng phần với diện tích 130 ha Công ty đang thực hiện.

Phát biểu tại cuộc họp, Bộ trưởng Bộ TN&MT Đặng Quốc Khánh đã chỉ đạo trực tiếp TKV sớm phối hợp với UBND tỉnh Đắk Nông thực hiện cơ chế hoàn trả đất sau khai thác bauxite. Đây sẽ là cơ sở để Bộ TN&MT trình lên Quốc hội xem xét trong thời gian tới.

Khai thác đến đâu hoàn trả đất đến đó

Đồng thời, giao nhiệm vụ cho các đơn vị chuyên môn của Bộ phối hợp với Đắk Nông hướng dẫn phòng An toàn Môi trường của Công ty Nhôm Đắk Nông -TKV trong việc thay đổi Đề án cải tạo phục hồi môi trường theo hướng khai thác đến đâu hoàn trả lại đất cho người dân có nhu cầu sử dụng đến đó. Điều này giúp thuận lợi cho công tác đền bù giải phóng mặt bằng và tạo an sinh, xã hội cho người dân bị ảnh hưởng từ hoạt động khai thác của đơn vị.

Ngoài ra, Bộ trưởng cũng chỉ đạo Cục trưởng cục Khoáng sản Việt Nam ngay trong tuần tới thành lập đoàn kiểm tra thực địa, hoàn tất họp thông qua quyết định đóng cửa mỏ từng phần với diện tích khoảng 130 ha cho Công ty đã trình thủ tục, hồ sơ tới Bộ TN&MT.

Liên quan đến những khó khăn của địa phương, theo UBND tỉnh Đắk Nông, bauxite là loại khoáng sản đặc thù nhưng pháp luật liên quan đến công tác quy hoạch, khai thác và bảo vệ bauxite vẫn áp dụng như các loại khoáng sản khác. Điều này đã dẫn đến những khó khăn, vướng mắc như hiện nay, đặc biệt là công tác triển khai các dự án kết cấu hạ tầng giao thông, các dự án khu tái định cư nằm trong khu vực quy hoạch thăm dò, khai thác bauxite trên địa bàn.

Trả lời những kiến nghị của tỉnh Đắk Nông, Bộ trưởng Bộ TN&MT đề nghị, những vấn đề ngoài thẩm quyền, tỉnh cần phối hợp tốt với các Bộ, ngành liên quan để kiến nghị Quốc hội, Chính phủ tháo gỡ. Điển hình là việc tỉnh đề nghị điều chỉnh quy hoạch thì cần phải có văn bản kiến nghị với những phân tích, lập luận chi tiết, không nói chung chung và nếu có đưa khu vực nào ra khỏi quy hoạch khai thác, thăm dò thì cũng phải đưa vào khu vực dự trữ vì đây là tài sản quốc gia.

PT


Bạn đang đọc bài viết "Sớm tháo gỡ vướng mắc liên quan dự án bauxite ở Đắk Nông" tại chuyên mục Doanh nghiệp. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline ( 08 6883 9892) hoặc gửi về địa chỉ email (doanhnghiepvacuocsong@gmail.com).