Quảng Ngãi giám sát chặt chẽ tàu cá có nguy cơ cao vi phạm khai thác IUU

22/05/2024 16:12

(Chinhphu.vn) – Để ngăn chặn tàu cá khai thác vùng biển nước ngoài, Quảng Ngãi đã phân công cán bộ, đảng viên cấp cơ sở quản lý, giám sát đến từng tàu cá có nguy cơ cao vi phạm khai thác IUU, tàu cá “3 không”.

Cùng với các tỉnh, thành phố ven biển, Quảng Ngãi đang trong đợt cao điểm triển khai công tác chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định (IUU), với sự tham gia của cả hệ thống chính trị, quyết tâm cùng cả nước gỡ "thẻ vàng" thủy sản.

Theo chia sẻ của các ngư dân, từ khi được chính quyền, các lực lượng chức năng tích cực tuyên truyền, phổ biến các quy định về chống khai thác IUU, bà con hiểu và đã chấp hành nghiêm túc các quy định. 

Hiện mỗi khi tàu ra khơi, bà con đều mở thiết bị giám sát hành trình, không vi phạm vùng biển nước ngoài, ghi chép nhật ký hành trình đầy đủ, nguồn gốc thủy sản rõ ràng, đúng chủng loại. Phương châm mà ngư dân Quảng Ngãi cùng hướng đến là "ngư dân Quảng Ngãi nói không với vi phạm khai thác IUU".

Ông Hồ Trọng Phương, Giám đốc Sở NN&PTNT, Phó Ban chỉ đạo về chống khai thác IUU tỉnh Quảng Ngãi cho hay, hiện tổng số tàu cá của tỉnh đã được nhập vào hệ thống dữ liệu tàu cá quốc gia (VN Fishbase) là trên 4.240 tàu, với tổng công suất trên 1,7 triệu CV, trong đó, tàu từ 15 m trở lên có 3.099 tàu. Hiện hơn 99% tàu cá có chiều dài 15 m trở lên đã lắp đặt thiết bị giám sát hành trình.

Với quyết tâm gỡ cảnh báo "thẻ vàng", từ năm 2019, UBND tỉnh đã thành lập ban chỉ đạo, triển khai các nhiệm vụ, giải pháp chống khai thác IUU. Một trong những nhiệm vụ trọng tâm mà tỉnh tập trung triển khai thực hiện đạt hiệu quả cao đó là việc kiểm soát chặt chẽ tàu cá và xử lý nghiêm các chủ tàu, thuyền trưởng vi phạm chống khai thác IUU.

Khẩn trương chuẩn bị làm việc với đoàn Thanh tra của EC lần thứ 5

Để chuẩn bị làm việc lần thứ 5 với Thanh tra của EC, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Trần Phước Hiền cho biết, UBND tỉnh đã có văn bản yêu cầu các cơ quan, đơn vị và địa phương khẩn trương thực hiện các nhiệm vụ chống khai thác IUU và các nhiệm vụ còn tồn tại, hạn chế liên quan đến công tác chống khai thác IUU để chủ động triển khai khắc phục ngay.

UBND tỉnh yêu cầu Sở NN&PTNT tăng cường kiểm tra, kiểm soát, xử lý nghiêm đối với tàu cá vi phạm khai thác IUU tại các cảng cá; rà soát và đảm bảo 100% tàu cá đủ điều kiện hoạt động khai thác thủy sản thực hiện sơn đánh dấu tàu cá, kẻ số đăng ký.

Lập danh sách tàu cá đã xóa đăng ký trên VNFishbase; giám sát chặt chẽ vị trí neo đậu của các tàu cá không đủ điều kiện hoạt động khai thác thủy sản; yêu cầu các tàu cá đang hoạt động đã lắp thiết bị giám sát hành trình duy trì kết nối 24/7,...

Triển khai và hướng dẫn ngư dân, doanh nghiệp thực hiện truy xuất thủy sản khai thác điện tử (eCDT); xây dựng, tham mưu UBND tỉnh ban hành kế hoạch chi tiết đón tiếp và làm việc với đoàn Thanh tra EC lần thứ 5 tại địa phương.

Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tăng cường kiểm tra, kiểm soát, xử lý vi phạm đối với tàu cá vi phạm khai thác IUU tại các cửa biển, trên các vùng biển; kiên quyết không để tàu cá không đủ điều kiện hoạt động đi khai thác thủy sản; giám sát chặt chẽ các ngư dân, chủ tàu tại các xã, phường có nguy cơ cao đưa tàu cá và ngư dân đi hoạt động khai thác thủy sản trái phép ở vùng biển nước ngoài.

Chủ trì điều tra, xác minh thông tin để xử lý nghiêm theo đúng quy định đối với tàu cá vi phạm vùng biển nước ngoài và tàu cá vượt qua ranh giới vùng được phép khai thác thủy sản trên biển; tàu cá mất kết nối VMS,...

UBND các huyện Lý Sơn, Bình Sơn, Mộ Đức, thị xã Đức Phổ và TP. Quảng Ngãi phân công cụ thể cán bộ, đảng viên cấp cơ sở quản lý, giám sát đến từng tàu cá có nguy cơ cao vi phạm khai thác IUU, tàu cá "3 không"; vị trí neo đậu của các tàu cá không đủ điều kiện hoạt động khai thác thủy sản.

Các doanh nghiệp, cơ sở chế biến và xuất khẩu thủy sản triển khai cấp giấy biên nhận trên hệ thống eCDT và cập nhật dữ liệu để đảm bảo truy xuất nguồn gốc minh bạch. Sắp xếp khoa học, đầy đủ đối với hồ sơ truy xuất nguồn gốc, đối soát khối lượng nguyên liệu đưa vào chế biến, khối lượng thành phẩm, khối lượng tồn kho của thủy sản khai thác, đặc biệt là cá kiếm, bạch tuộc, mực tại các cơ sở chế biến, xuất khẩu thủy sản sang EU.

Ông Trần Phước Hiền, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi đánh giá, đến nay Quảng Ngãi đã cơ bản kiểm soát, ngăn chặn tàu cá và ngư dân vi phạm vùng biển nước ngoài để khai thác hải sản trái phép. Công tác quản lý tàu cá ngày càng chặt chẽ, số lượng tàu cá giảm dần theo hướng giảm cường lực khai thác thủy sản để phát triển ngành thủy sản bền vững.

Lưu Hương


Bạn đang đọc bài viết "Quảng Ngãi giám sát chặt chẽ tàu cá có nguy cơ cao vi phạm khai thác IUU" tại chuyên mục Xã hội. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline ( 0902 569 321) hoặc gửi về địa chỉ email (doanhnghiepvacuocsong@gmail.com).