Phú Yên chủ động ngăn chặn tàu cá khai thác vùng biển nước ngoài

19/04/2024 12:14

(Chinhphu.vn) - Qua hệ thống giám sát tàu cá, các lực lượng chức năng tỉnh Phú Yên kịp thời thông báo cho chủ tàu có dấu hiệu vượt ranh giới và vượt ranh giới cho phép khai thác trên biển lập tức đưa tàu trở lại vùng biển Việt Nam và nhắc nhở, xử lý nghiêm.

Ông Lê Tấn Hổ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo IUU tỉnh Phú Yên cho biết, thời gian qua, tỉnh Phú Yên đã thực hiện quyết liệt các nhiệm vụ, giải pháp về chống khai thác IUU, trọng tâm là ngăn chặn tàu cá của địa phương khai thác ở vùng biển nước ngoài.

Theo đó, UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở NN&PTNT phối hợp với Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh theo dõi, kiểm soát, giám sát chặt chẽ hoạt động của tàu cá trên biển qua hệ thống VMS và xử lý nghiêm theo quy định các tàu cá vi phạm.

Tại 4 cảng cá được chỉ định, các lực lượng chức năng của tỉnh tăng cường kiểm tra, kiểm soát, giám sát chặt chẽ tàu cá; yêu cầu các thuyền trưởng ký cam kết không vi phạm vùng biển nước ngoài ngay trước khi rời cảng.

Sở NN&PTNT cũng lập danh sách các tàu cá có nguy cơ cao vi phạm khai thác IUU, theo dõi, giám sát thường xuyên, gửi danh sách (danh sách tàu cá vượt ranh giới cho phép trên biển; mất kết nối trên biển) cho Bộ đội Biên phòng và chính quyền địa phương phối hợp tuyên truyền, nhắc nhở để ngăn ngừa vi phạm vùng biển nước ngoài.

Qua hệ thống giám sát tàu cá, kịp thời thông báo cho chủ tàu và thuyền trưởng tàu cá có dấu hiệu vượt ranh giới và vượt ranh giới cho phép khai thác trên biển lập tức đưa tàu trở lại vùng biển Việt Nam và nhắc nhở, xử lý nghiêm khi tàu về bờ.

Nhờ đó, từ năm 2019 đến nay, tỉnh Phú Yên không có tàu cá vi phạm khai thác thủy sản vùng biển nước ngoài bị bắt giữ, xử lý.

Ông Đào Quang Minh, Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản Phú Yên thông tin, thống kê đến ngày 15/4/2024, trên địa bàn tỉnh có 658/663 tàu lắp đặt thiết bị giám sát hành trình - VMS (đạt 99,25%); còn 5 tàu cá chưa lắp đặt thiết bị giám sát hành trình đang nằm bờ được quản lý chặt chẽ.

Tuy không có tàu cá vi phạm vùng biển nước ngoài nhưng vẫn còn xảy ra tình trạng mất kết nối giám sát hành trình. Từ đầu năm 2023 đến nay, tỉnh Phú Yên đã xử phạt 60 trường hợp vi phạm khai thác IUU với tổng số tiền xử phạt trên 880 triệu đồng, trong đó vi phạm về thiết bị giám sát hành trình là 4 trường hợp với tổng số tiền xử phạt là 485 triệu đồng.

Ông Đào Quang Minh cho biết, để tiếp tục thực hiện có hiệu quả các khuyến nghị của Ủy ban châu Âu về chống khai thác IUU, địa phương đang đẩy mạnh tuyên truyền, vận động để nâng cao hơn nữa ý thức chấp hành pháp luật của các chủ tàu, thuyền viên, kiên quyết ngăn chặn không để tàu cá, ngư dân vi phạm khai thác IUU. Đồng thời tiếp tục xác minh, xử lý triệt để các trường hợp vi phạm ngắt kết nối thiết bị giám sát hành trình và các hành vi vi phạm khai thác IUU.

Nhật Anh


Bạn đang đọc bài viết "Phú Yên chủ động ngăn chặn tàu cá khai thác vùng biển nước ngoài" tại chuyên mục Xã hội. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline ( 08 6883 9892) hoặc gửi về địa chỉ email (doanhnghiepvacuocsong@gmail.com).