
Phó Thủ tướng Lê Thành Long kiểm tra hiện trường dự án thành phần đoạn Vân Phong – Nha Trang - Ảnh VGP/Đức Tuân
Đó là 4 dự án: Đoạn Chí Thạnh - Vân Phong và đoạn Vân Phong - Nha Trang, cùng 2 dự án thành phần thuộc dự án đường cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột là dự án thành phần 1 (đoạn qua tỉnh Khánh Hòa) và dự án thành phần 3 (đoạn qua tỉnh Đắk Lắk).
Sau khi kiểm tra thực địa, Phó Thủ tướng Lê Thành Long đã có cuộc làm việc với các tỉnh: Khánh Hòa, Phú Yên, Đắk Lắk, các bộ, ngành, ban quản lý dự án, nhà thầu của 4 dự án.
4 dự án chiếm 20% chiều dài cao tốc cần hoàn thiện năm 2025
Theo báo cáo của Bộ Xây dựng tại cuộc làm việc, 4 dự án của Đoàn kiểm tra số 3 có tổng chiều dài 199,5 km (chiếm khoảng 20% số km cao tốc cần hoàn thành năm 2025). Do vậy, việc hoàn thành 4 dự án này có ý nghĩa hết sức quan trọng góp phần hoàn thành mục tiêu đã đề ra. Trong 4 dự án thì có 2 dự án do địa phương làm cơ quan chủ quản/cơ quan có thẩm quyền và 2 dự án do Bộ Xây dựng là cơ quan chủ quản.
Đối với các dự án do địa phương làm cơ quan chủ quản hiện tại khối lượng công việc còn lại là rất nhiều, trong đó còn khó khăn đến công tác giải phóng mặt bằng.
Cụ thể, với dự án thành phần đoạn Chí Thạnh - Vân Phong, dài hơn 48 km (nằm toàn bộ trên địa phận tỉnh Phú Yên), dự kiến hoàn thành theo hợp đồng vào tháng 12/2025. Hiện đã cơ bản hoàn thành công tác GPMB và di dời công trình hạ tầng kỹ thuật, không còn vướng mắc.
Tỉnh Phú Yên đã cấp đủ 4 mỏ cho dự án, nhưng chậm. Khi mỏ được cấp xong thì vào mùa mưa, một số mỏ có tỷ lệ đá rất nhiều, ảnh hưởng lớn đến tiến độ thi công. Đến nay sản lượng thi công của dự án được khoảng 69,94% hợp đồng, chậm 0,69% so với tiến độ dự án.

Phó Thủ tướng kiểm tra hiện trường dự án thành phần đoạn Vân Phong – Nha Trang - Ảnh VGP/Đức Tuân
Đối với dự án thành phần đoạn Vân Phong - Nha Trang, dài 83,35 km (nằm toàn bộ trên địa phận tỉnh Khánh Hòa), dự kiến hoàn thành theo hợp đồng vào tháng 12/2025. Về vật liệu, hiện không còn vướng mắc.
Kế hoạch phấn đấu hoàn thành 30/4/2025, rút ngắn 7 tháng so với tiến độ hợp đồng theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
Dự án thành phần 1 cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột, dài 31,5 km (nằm toàn bộ trên địa phận tỉnh Khánh Hòa).
GPMB hiện còn vướng khoảng 2,8 km nằm trong phạm vi 20 km đầu tuyến phải hoàn thành năm 2025 vướng nhiều nhà dân chưa giải quyết xong tái định cư. Về vật liệu không còn vướng mắc. Đến nay sản lượng thi công của dự án đạt 35,3% giá trị hợp đồng, chậm khoảng 8,3% hợp đồng.
Dự án thành phần 3 cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột dài 40 km (nằm toàn bộ trên địa phận tỉnh Đắk Lắk).
Hiện đã bàn giao mặt bằng 333/333 ha đạt 100%. Đến nay công tác cấp mỏ cho dự án cơ bản đáp ứng nhu cầu, riêng thủ tục chấp thuận cho thuê đất mỏ Ea Kênh chưa hoàn thành để nhà thầu thực hiện khai thác. Đến nay sản lượng thi công của dự án đạt 34,9% giá trị hợp đồng, chậm khoảng 10% so với tiến độ hoàn thành 2025. Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Anh Tuấn cho biết, nếu làm chậm, Tây Nguyên vào mùa mưa, thi công càng khó khăn.
Lãnh đạo Bộ Nông nghiệp và Môi trường cho biết, cơ bản vấn đề vật liệu xây dựng cho các dự án đã được giải quyết. Cơ chế chính sách khai thác vật liệu cho dự án rất thông thoáng, được phân cấp triệt để cho địa phương.
Đại diện các địa phương khẳng định quyết tâm đạt tiến độ mà Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu.
Bí thư Tỉnh ủy Khánh Hòa Nghiêm Xuân Thành cho rằng, đây là cơ hội lớn đối với sự phát triển kinh tế-xã hội của địa phương. "Mặc dù 2 dự án cao tốc chưa khánh thành, nhưng vừa qua, có 3 nhà đầu tư đến tỉnh tìm hiểu mở khu công nghiệp", ông Nghiêm Xuân Thành nói. Ông cho biết, sau khi điều chuyển lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường về làm bí thư thị xã mà dự án đi qua thì, có sự chuyển biến tích cực.
Tỉnh mong muốn các nhà thầu nỗ lực hơn, đồng hành của tỉnh để thực hiện đúng cam kết với Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

Nhiệm vụ hoàn thành các dự án trên trong năm 2025 là không thay đổi và mang tính quyết định để hoàn thành mục tiêu 3.000 km đường bộ cao tốc vào năm 2025, đây cần xác định là nhiệm vụ chính trị hàng đầu. Phó Thủ tướng đề nghị các bộ, ngành, địa phương, đơn vị quyết tâm hơn nữa - Ảnh: VGP/Đức Tuân
Đảm bảo hoàn thành các dự án theo đúng cam kết
Kết luận cuộc họp, Phó Thủ tướng Lê Thành Long nêu rõ, Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng xác định phát triển đồng bộ kết cấu hạ tầng là một trong 3 đột phá chiến lược để phát triển kinh tế - xã hội, trong đó phát triển hạ tầng giao thông là trụ cột quan trọng.
Đến nay cả nước ta đã có 2.021 km đường bộ cao tốc và đang tích cực triển khai xây dựng khoảng 1700 km đường bộ cao tốc trong đó có khoảng 1.188 km phấn đấu hoàn thành vào năm 2025 nhằm hoàn thành mục tiêu đến năm 2025 cả nước có 3.000 km đường bộ cao tốc.
4 dự án mà đoàn số 3 kiểm tra hôm nay có chiều dài khoảng 200 km, chiếm khoảng 20%. "Cơ bản chúng ta tự tin là các đường găng tiến độ thực hiện được, thậm chí có dự án rút ngắn thời gian thực hiện", Phó Thủ tướng nói và biểu dương Bộ Xây dựng, các bộ liên quan, các địa phương, ban quản lý dự án, nhà thầu.
Tuy nhiên, theo Phó Thủ tướng, các dự án vẫn còn một số khó khăn. "Mặc dù tiến độ tương đối tốt, vướng mắc lớn phát sinh không nhiều nhưng không được chủ quan, lơ là một chút là ảnh hưởng đến tiến độ chung".
Tiến độ thi công tại dự án thành phần 1, 3 cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột và đoạn Chí Thạnh - Vân Phong chưa đạt được như kỳ vọng.
Dự án thành phần 1 cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột đoạn 20 km đầu tuyến mới đạt 48% hợp đồng, chậm 12,5%.




Các đại biểu phát biểu tại cuộc họp - Ảnh: VGP/Đức Tuân
Nhiệm vụ hoàn thành các dự án trên trong năm 2025 là không thay đổi và mang tính quyết định để hoàn thành mục tiêu 3.000 km đường bộ cao tốc vào năm 2025, đây cần xác định là nhiệm vụ chính trị hàng đầu. Phó Thủ tướng đề nghị các bộ, ngành, địa phương, đơn vị quyết tâm hơn nữa.
Các chủ đầu tư chỉ đạo tư vấn, các nhà thầu lập lại tiến độ thi công tổng thể, tiến độ thi công chi tiết phù hợp với điều kiện thực tế về vật liệu, thời tiết kèm theo nhu cầu nhân lực, máy móc thiết bị thi công, nguồn lực tài chính để tổ chức thi công 3 ca 4 kíp đảm bảo hoàn thành các dự án theo đúng cam kết.
Khẩn trương huy động nguồn lực tài chính, máy móc, thiết bị, chủ động tập kết đầy đủ vật tư, vật để làm.
Rà soát để xử lý triệt để các hạng mục cục bộ còn một số tồn tại, khiếm khuyết đã được Hội đồng Kiểm tra nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng chỉ ra trong các lần kiểm tra hiện trường, không để ảnh hưởng đến chất lượng công trình.
Tăng cường công tác kiểm tra và giám sát chặt chẽ chất lượng thi công. Trong quá trình thi công phải đảm bảo công tác an toàn giao thông, an toàn lao động, vệ sinh môi trường; chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí.

Phó Thủ tướng tặng quà cho cán bộ, kỹ sư, người lao động trên các công trường thi công đường cao tốc - Ảnh: VGP/Đức Tuân
Đối với dự án thành phần đoạn Chí Thạnh – Vân Phong, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Xây dựng chỉ đạo chủ đầu tư, nhà thầu tăng cường các mũi thi công, chủ động về nguồn vật liệu để đắp nền đường; chủ động điều phối vật liệu giữa các gói thầu bảo đảm đủ nguồn vật liệu đắp; tăng cường thiết bị, nhân lực, để hoàn thành công tác gia tải nền đường trong tháng 3 năm 2025; tính toán các giải pháp kỹ thuật cần thiết để rút ngắn thời gian chờ lún.
Tổ chức triển khai thi công cuốn chiếu kết cấu móng, mặt đường đảm bảo tính đồng bộ, liên tục trên toàn tuyến.
Đối với dự án thành phần đoạn Vân Phong – Nha Trang, cần phấn đấu hoàn thiện toàn bộ các thủ tục liên quan để bàn giao đưa vào khai thác sử dụng 70 km cuối tuyến trong dịp 30/4/2025.
Đức Tuân