Ôn lại chặng đường lịch sử vẻ vang của dân tộc

24/04/2024 16:30

(Chinhphu.vn) - Sáng 24/4, tại TPHCM, Thành ủy TPHCM tổ chức buổi họp mặt kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024) và 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4-2024).

Buổi họp mặt nhằm ôn lại chặng đường lịch sử vẻ vang của dân tộc, đồng thời thể hiện lòng tri ân tới các thế hệ anh hùng liệt sĩ, các cán bộ lão thành cách mạng TPHCM các thời kỳ.

Đây cũng là dịp để cùng trao đổi, lắng nghe, chia sẻ tâm tư nguyện vọng và tiếp thu ý kiến đóng góp, những kinh nghiệm quý báu của các đồng chí nguyên cán bộ lãnh đạo cấp cao, lãnh đạo TPHCM các thời kỳ, các tướng lĩnh, chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ trên địa bàn Thành phố.

Đến dự buổi lễ có: Nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết, nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, nguyên Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng, nguyên Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình; Trung tướng Nguyễn Trường Thắng, Tư lệnh Quân khu 7.

Về phía TPHCM có: Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên; Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ; Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Phước Lộc; Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM Trần Kim Yến.

Phát biểu ôn lại truyền thống, Thiếu tướng Nguyễn Minh Hoàng, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh TPHCM bày tỏ, Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ là bản anh hùng ca bất hủ bắt nguồn từ truyền thống lịch sử vẻ vang của dân tộc ta, từ sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng Cộng sản Việt Nam và Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, từ sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân và ý chí quyết tâm chiến đấu vì độc lập, tự do của Tổ quốc của quân và dân ta. Đó là chiến thắng về quân sự, chính trị, ngoại giao trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và can thiệp Mỹ.

Thời gian đã lùi xa, nhưng chiến thắng Điện Biên Phủ lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu mãi mãi là một mốc son chói lọi trong lịch sử và niềm tự hào của dân tộc Việt Nam, là sức mạnh tinh thần, nguồn cổ vũ, động viên to lớn, đồng thời để lại nhiều bài học quý giá đối với toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hôm nay và mai sau.

Còn Chiến thắng 30/4/1975 mãi mãi đi vào lịch sử, khẳng định tầm vóc vĩ đại và ý nghĩa lịch sử của cuộc kháng chiến chống Mỹ xâm lược; thể hiện ý chí độc lập, tự chủ, tự lực, tự cường và khát vọng hòa bình của dân tộc Việt Nam.

Tại buổi họp mặt, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh TPHCM thông tin, hiện Hội có hơn 67.000 hội viên, sinh hoạt ở 29 tổ chức hội cấp trên cơ sở và 545 hội cấp cơ sở.

Từ khi thành lập đến nay, Hội Cựu chiến binh TPHCM đã liên tục phấn đấu, đổi mới nội dung và phương thức hoạt động; tập hợp, đoàn kết, động viên các thế hệ cựu chiến binh, thực hiện Nghị quyết của Đảng, của Thành ủy, chương trình hành động Đại hội Cựu chiến binh, đạt được nhiều thành tựu quan trọng và toàn diện.

Chia sẻ tại buổi họp mặt, Thiếu tướng Trần Ngọc Thổ, nguyên Tham mưu trưởng Quân khu 7, Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam TPHCM bày tỏ xúc động khi được gặp lại các đồng chí, đồng đội với nhiều cung bậc cảm xúc, lòng bồi hồi nhớ về khí thế tiến công hào hùng của toàn quân, toàn dân trước thời khắc thiêng liêng đi đến kết thúc cuộc chiến tranh chống Mỹ cứu nước, giành được hòa bình trọn vẹn.

"Chúng tôi trân trọng cảm ơn Đảng và chính quyền TPHCM luôn quan tâm sưởi ấm, khích lệ trái tim nhiệt huyết của những người lính Cụ Hồ năm xưa. Dù đã về hưu, nhưng chúng tôi càng cảm thấy trách nhiệm hơn bao giờ hết, mỗi người lính chúng tôi luôn gìn giữ tâm trong, trí sáng, một lòng, một dạ theo Đảng, kiên quyết, quả cảm khi Tổ quốc nhân dân cần", Thiếu tướng Trần Ngọc Thổ nói.

Nỗ lực hơn trong công tác đền ơn đáp nghĩa

Theo Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên, cuộc họp mặt kỷ niệm không chỉ là để ôn lại truyền thống "Uống nước nhớ nguồn", tôn vinh các giá trị lịch sử mà còn là dịp để chúng ta nhắc nhớ và hành động cho đúng với vai trò là các thế hệ nối tiếp, xứng đáng với truyền thống của các thế hệ cha anh.

Đây cũng cũng là dịp để Thành phố chuẩn bị cho dịp kỷ niệm 50 năm giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước - nửa thế kỷ, một chặng đường vượt qua bao cam go, thử thách để tiếp tục viết lên trang sử vàng của dân tộc.

"Toàn hệ thống chính trị và người dân TPHCM cùng cả nước tập trung phấn đấu quyết tâm xây dựng một nước Việt Nam hòa bình, độc lập, thống nhất, dân chủ và giàu mạnh như Bác Hồ từng mong ước", ông Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh.

Cũng theo Bí thư Thành ủy TPHCM, thời gian qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TPHCM đã tập trung vừa phục hồi vừa phát triển, vừa gây dựng vừa thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, nhất là Nghị quyết lần thứ 11 của Đại hội Đảng bộ Thành phố đề ra và gần đây nhất là các Nghị quyết 23, Nghị quyết 31 của Bộ Chính trị, Nghị quyết 98 của Quốc hội. Thành phố cũng đang nỗ lực quyết tâm vì cả nước, cùng cả nước, huy động sức mạnh tổng hợp, khai thác các tiềm năng lợi thế để thúc đẩy phát triển nhanh và bền vững.

TPHCM đã phát động Cao trào thi đua lập thành tích kỷ niệm 50 năm giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Đây là dấu son cần nhìn lại, đánh giá lại những mặt làm được, chưa được để tiếp tục cho cuộc hành trình mới.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên cho biết, thời gian tới, TPHCM sẽ gắng nỗ lực nhiều hơn nữa để thực hiện công tác đền ơn đáp nghĩa, chăm lo cho các thương binh, bệnh binh, gia đình chính sách, gia đình có công. Đồng thời, tiếp tục cố gắng tìm kiếm và đề xuất chính sách đặc thù để giải quyết những trường hợp tồn đọng để kịp thời tri ân.

Thành phố cũng sẽ tiếp tục xây dựng không gian văn hóa Hồ Chí Minh trên mảnh đất mang tên Người. Song song đó là phát hiện, biểu dương, khen thưởng kịp thời các tập thể, cá nhân có đóng góp trong quá trình xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Anh Thơ


Bạn đang đọc bài viết "Ôn lại chặng đường lịch sử vẻ vang của dân tộc" tại chuyên mục Tin tức - Thời sự. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline ( 08 6883 9892) hoặc gửi về địa chỉ email (doanhnghiepvacuocsong@gmail.com).