'Núp bóng' khám mắt miễn phí cho người cao tuổi để bán thực phẩm chức năng

20/09/2024 21:00

Thời gian gần đây, hàng trăm người cao tuổi ở các phường, xã khu vực thành phố Pleiku (tỉnh Gia Lai) được một đơn vị “mời” đi khai trương và khám mắt miễn phí.

Tuy nhiên, theo phản ánh của nhiều người dân, việc khai trương và khám mắt chỉ là “bình phong” để che đậy việc tư vấn, giới thiệu và bán thực phẩm chức năng; thậm chí có trường hợp bị “ép” phải mua hàng mới được về.

Chú thích ảnh Trụ sở với bảng hiệu sai chính tả của Viện nghiên cứu ứng dụng khúc xạ mắt quốc gia - Văn phòng tại Gia Lai. 

Nhờ giấy xác nhận của chính quyền địa phương, một đơn vị có tên "Viện Nghiên cứu ứng dụng khúc xạ mắt quốc gia - Văn phòng tại Gia Lai" (địa chỉ 52 Nguyễn Tất Thành, thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai) đã “gom” những người cao tuổi ở các phường, xã khu vực thành phố Pleiku để đi khám mắt miễn phí nhân dịp khai trương văn phòng. Nhiều người cao tuổi rất vui và háo hức khí được khám mắt miễn phí và nhận quà từ đơn vị tài trợ.

Tuy nhiên, sau chuyến đi khám mắt chớp nhoáng, nhiều người đã tỉnh mộng khi được giới thiệu mua một số loại thực phẩm chức năng như: viên bổ mắt Eve Omega Platinum, tinh dầu trầm hương, sữa non tổ yến canxi nano... Ông Đặng Công Dự (Chi hội trưởng Người cao tuổi thôn 2, xã Trà Đa) kể lại: "Do được xã giới thiệu nên tôi tin tưởng gọi các thành viên trong Chi hội đi khám mắt. Sáng có xe của bên tổ chức đến đưa đi nên ai cũng háo hức.

Chú thích ảnh Các sản phẩm được Viện nghiên cứu ứng dụng khúc xạ mắt quốc gia - Văn phòng tại Gia Lai bán cho người cao tuổi ở Gia Lai. 

Chúng tôi được phát 1 ổ bánh mì, 1 hộp sữa, sau đó được đưa đến cơ sở nằm trên đường Nguyễn Tất Thành. Tiếp đó, chúng tôi được kiểm tra mắt bình thường, rồi được dẫn lên tầng 2. Tại đây, chúng tôi được đơn vị tổ chức giới thiệu các sản phẩm chức năng hỗ trợ giúp tăng cường thị lực. Sau khi giới thiệu sản phẩm xong, nhiều người đã được bên đơn vị tổ chức thuyết phục mua sản phẩm với giá từ 2,2 - 2,8 triệu đồng. Nếu không mua sản phẩm sẽ bị đòi lại quà”.

Nằm trong danh sách đi khám mắt miễn phí và được nhận phần quà giá trị 350 ngàn đồng, ông Trần Xuân Trần (thôn 2, xã Trà Đa, thành phố Pleiku) háo hức sắp xếp công việc gia đình để đi cùng đoàn Hội Người cao tuổi của thôn. Tuy nhiên, ông Trần cho biết: “Công đoạn khám mắt chỉ làm cho có, chủ yếu họ bán các loại thực phẩm chức năng là chính”.

Để làm rõ thông tin, phóng viên đã trực tiếp đến văn phòng của "Viện Nghiên cứu ứng dụng khúc xạ mắt quốc gia", địa chỉ ở 52 Nguyễn Tất Thành. Theo quan sát, văn phòng là căn nhà 3 tầng, phía ngoài được treo vội bảng hiệu “Viện Nghiên cứu ứng dụng khúc xạ mắt quốc gia - Văn phòng tại Gia Lai”. Ở sảnh tầng 1 được kê 2 chiếc bàn tiếp đón khách cùng 2 lẵng hoa mừng khai trương và một số loại thực phẩm chức năng như: viên bổ mắt, tinh dầu trầm hương…

Theo người đại diện văn phòng tên Phương: "Nhân dịp khai trương Viện Nghiên cứu ứng dụng khúc xạ mắt quốc gia, bên em có tổ chức đo, kiểm tra mắt cho ông bà hội người cao tuổi trên địa bàn thành phố. Khi làm, chúng em đã xin phép các phường, xã rồi. Hiện, chúng em mới làm được các phường Thống Nhất, Đống Đa, Thắng Lợi, xã Biển Hồ, Trà Đa… Mỗi một chi hội, chúng em mời 50 ông bà nhưng thường chỉ có từ 10 - 30 người đi. Cũng trong dịp này, bên em có các sản phẩm hỗ trợ sức khỏe. Các ông bà nào có nhu cầu thì chúng em hỗ trợ với giá phù hợp. Nó không phải là thuốc mà là thực phẩm chức năng".

Chú thích ảnh Các sản phẩm được Viện nghiên cứu ứng dụng khúc xạ mắt quốc gia - Văn phòng tại Gia Lai bán cho người cao tuổi ở Gia Lai. 

“Chúng em là hộ kinh doanh cá thể có tên đầy đủ là Công ty Cổ phần Viện Nghiên cứu và ứng dụng khúc xạ mắt quốc gia, có trụ sở chính ở Bình Dương”, người đại diện văn phòng cho biết thêm. 

Theo thông tin tra cứu, ngành nghề chính của Công ty Cổ phần Viện Nghiên cứu và ứng dụng khúc xạ mắt quốc gia là bán buôn thực phẩm. Bên cạnh đó, công ty này còn có rất nhiều mã ngành kinh doanh khác như: trồng cây gia vị, cây dược liệu, hương liệu lâu năm; bán buôn đồ uống; bán buôn đồ dùng khác cho gia đình; bán lẻ thực phẩm trong các cửa hàng chuyên doanh... Tuy nhiên không có ngành nghề kinh doanh nào liên quan đến khúc xạ, đo, khám mắt.

Về những loại thực phẩm chức năng được bán cho người cao tuổi, theo Thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Thị Thanh Phượng, Giám đốc chuyên môn Bệnh viện Mắt Quốc tế Sài Gòn Gia Lai cho biết, đây là những loại thực phẩm chức năng không có tác dụng trong hỗ trợ, điều trị mắt cho người cao tuổi. Riêng loại Eve Omega Platinum có liên quan đến hỗ trợ thị lực. Với người cao tuổi, chủ yếu mắc bệnh đục thủy tinh thể, loại thực phẩm này không có tác dụng điều trị. Bên cạnh đó, người cao tuổi thường có nhiều bệnh lý nền đi kèm như: tim mạch, tiểu đường, huyết áp… nên cần cẩn trọng trong việc sử dụng các loại thực phẩm chức năng.

Liên quan đến việc giới thiệu cho Công ty Cổ phần Viện Nghiên cứu và ứng dụng khúc xạ mắt quốc gia “gom” người cao tuổi đi đo, khám mắt, ông Lê Ngọc Tường, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Trà Đa cho biết, doanh nghiệp đã đến xã liên hệ. Ông xác nhận là đã đề nghị công ty làm việc trực tiếp với Hội Người cao tuổi của xã, đồng thời đã nhắc nhở Chủ tịch Hội Người cao tuổi là chỉ tham gia hoạt động khám mắt, không mua hàng và không được mổ mắt. Sau đó, ông biết thông tin người dân có mua hàng với giá hơi cao. Tại xã Trà Đa có 17 người cao tuổi đã mua "combo" với giá 2,1 triệu đồng, số còn lại mua kính đeo mắt.

Chú thích ảnh Bên trong văn phòng Viện nghiên cứu ứng dụng khúc xạ mắt quốc gia - Văn phòng tại Gia Lai. 

Từ sự việc trên, ông Lê Ngọc Tường đề xuất, lực lượng quản lý thị trường tăng cường kiểm tra, kiểm soát nguồn gốc xuất xứ của các loại sản phẩm này. Đồng thời, các phường, xã khi gặp các trường hợp tương tự kiên quyết không giới thiệu để các công ty như trên thực hiện các chương trình khai trương kèm đo, khám mắt miễn phí.

Bác sĩ Chuyên khoa II Đoàn Mạnh Thắng, Trưởng phòng Nghiệp vụ Y, Sở Y tế tỉnh Gia Lai cho biết, đơn vị có tên Viện Nghiên cứu ứng dụng khúc xạ mắt quốc gia - Văn phòng Gia Lai chưa làm thủ tục xin cấp phép hoạt động khám mắt miễn phí cho người dân trên địa bàn tỉnh. "Việc đơn vị này xuống các xã, phường để đưa người già đi khám, chữa mắt là sai quy định”.

Bạn đang đọc bài viết "'Núp bóng' khám mắt miễn phí cho người cao tuổi để bán thực phẩm chức năng" tại chuyên mục Xã hội. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline ( 0902 569 321) hoặc gửi về địa chỉ email (doanhnghiepvacuocsong@gmail.com).