Trong thời đại đổi mới sáng tạo và kinh tế số hiện nay, các doanh nghiệp khởi nghiệp đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy sự phát triển của nền kinh tế. Tuy nhiên, một trong những thách thức lớn nhất mà các doanh nghiệp khởi nghiệp phải đối mặt chính là việc huy động vốn và tiếp cận nguồn tài chính.
Việc huy động vốn và tiếp cận nguồn tài chính là yếu tố quyết định sự sống còn của các doanh nghiệp khởi nghiệp. Dù có nhiều phương thức huy động vốn khác nhau, mỗi phương thức đều có những yêu cầu và thách thức riêng. Điều quan trọng là các doanh nghiệp khởi nghiệp cần lựa chọn chiến lược phù hợp với mục tiêu và khả năng phát triển của mình.
Song các tài liệu hướng dẫn gọi vốn hiện nay chủ yếu dựa trên kinh nghiệm từ các thị trường phát triển như Mỹ và châu Âu, nhưng lại ít phù hợp với thực tế và đặc thù của doanh nghiệp Việt.
Thực tế cho thấy, các phương pháp gọi vốn này không chỉ thiếu tính hiệu quả, mà thậm chí có thể phản tác dụng trong việc giúp doanh nhân Việt Nam giải quyết những khó khăn trong hành trình khởi nghiệp.
Là một trong những startup xuất hiện với màn gọi vốn ấn tượng tại chương trình Shark Tank Việt Nam mùa 4, nhà sáng lập thương hiệu BluSaigon Tôn Nữ Xuân Quyên đã dành 3 năm để đúc kết những kinh nghiệm của mình thành cuốn sách "Chinh phục cá mập".
Đặc biệt, chị Xuân Quyên từng cùng với cha là "vua cúc áo" Tôn Thạnh Nghĩa lên chương trình Shark Tank kêu gọi vốn.
Dù xuất thân từ gia đình làm kinh doanh, nữ doanh nhân Tôn Nữ Xuân Quyên vẫn gặp rất nhiều trở ngại trong việc tìm nguồn vốn phù hợp. Thời điểm đó, các thông tin liên quan đến thị trường vốn còn rời rạc, không có tính hệ thống, vì thế cô phải tự mình mày mò, học hỏi từ nhiều nguồn khác nhau.
Shark Nguyễn Thanh Việt cho rằng, nhiều người vẫn nghĩ doanh nghiệp BluSaigon của Tôn Nữ Xuân Quyên là công ty gia đình thì nên phát triển theo kiểu công ty gia đình, chứ không nên đi gọi vốn.
Thế nhưng, "cá mập" lại nghĩ khác. Ông cho rằng, với tên gọi đặc biệt, mang tính hoài cổ như vậy khi đi gọi vốn, đặc biệt vươn tầm thế giới sẽ gây chú ý với các nhà đầu tư.
"Doanh nghiệp Việt Nam có 2 thái cực: Làm sợ không ai biết và làm rất nhiều người biết nhưng cuối cùng thất bại. Vì thế các startup cần "Nghĩ - Nói - Làm", Shark Việt chia sẻ.
Ông Việt cũng hy vọng, Chinh phục Cá Mập sẽ là cuốn sách gối đầu giường của nhiều bạn trẻ, đặc biệt những người đang ôm hoài bão, cũng như chuẩn bị bắt tay khởi nghiệp.
Nữ doanh nhân Tôn Nữ Xuân Quyên cho hay, một trong những lầm tưởng đó là "có tiền hoặc có mối quan hệ mới gọi được vốn". Trong thực tế, Xuân Quyên cho biết dự án của cô gọi vốn với "5 không" là không mối quan hệ, không tiền, không thời gian, không kinh nghiệm và không đội ngũ.
"Giữa bộn bề công việc, tôi tranh thủ từng phút một để chuẩn bị cho các vòng gọi vốn. Tôi đã tận dụng hết những gì mình có, làm hết khả năng bản thân và đã gọi vốn thành công ba lần dù hầu như không có nguồn lực nào", Xuân Quyên nói.
Qua những lần thử nghiệm, qua các cuộc thi, những lần thất bại cô đã đúc kết được những bài học xương máu.
Theo tác giả chia sẻ, Shark Tank chính là bước ngoặt giúp mọi người biết đến BluSaigon nhiều hơn. Thông qua hành trình tham gia Shark Tank, cô đã tích lũy được nhiều bài học từ khâu chuẩn bị đến cách trình bày ấn tượng để thuyết phục được các nhà đầu tư.
Kể về quá trình đó, Tôn Nữ Xuân Quyên chia sẻ cô đã dành hàng tháng trời để nghiên cứu tất cả các tập phát sóng trước đó, ghi chép và hệ thống hóa những câu hỏi mà các "cá mập" thường đặt ra.
Từ đó, cô soạn ra gần 80 câu hỏi tiềm năng và viết sẵn các câu trả lời phù hợp, xây dựng nhiều kịch bản thuyết trình khác nhau, từ kể câu chuyện cá nhân, giới thiệu sản phẩm đến chia sẻ về tầm nhìn kinh doanh, để đảm bảo mỗi câu chuyện được trình bày một cách hiệu quả nhất.
Những nghiên cứu trên không chỉ giúp nữ doanh nhân trẻ thành công trên Shark Tank mà còn trở thành nguồn cảm hứng cho các doanh nghiệp Việt khác.
Những câu chuyện đó được kể lại trong cuốn sách "Chinh phục cá mập", đó là những bài học thực tiễn, được đúc kết từ chính hành trình khởi nghiệp đầy thách thức của tác giả.