Idris Qayyum, 19 tuổi, sống ở London (Anh) đã có chuyến du lịch tới Antalya (Thổ Nhĩ Kỳ) cùng bạn bè vào tháng 6. Tại đây, anh đã lên nhà hàng trên sân thượng khách sạn để thưởng thức các món tráng miệng.
Ngay từ khi còn nhỏ, Qayyum đã bị bị ứng dậu phộng nghiêm trọng. Bởi vậy, anh cẩn thận hỏi người phục vụ tới 3 lần, bằng cả tiếng Anh lẫn Google dịch, rằng món ăn có chứa chất gây dị ứng không và nhận câu trả lời là "không".
Nhưng ngay sau khi ăn bánh, Qayyum bắt đầu cảm thấy buồn nôn, khó thở nên lập tức trở về phòng. Một người bạn đã gọi điện khẩn cấp cho mẹ của Idris là bà Ayeshah Bathia để nhờ hỗ trợ.
Qua video call, bà Bathia thấy con đang nằm trên sàn. "Các nhân viên đang cấp cứu cho Qayyum và tôi biết tình hình thực sự tồi tệ. Dù rất đau lòng nhưng tất cả những gì tôi có thể làm là xem cảnh này qua cuộc gọi video", bà Bathia kể.
Người mẹ tuyệt vọng hét lên trong nước mắt nhờ đội cấp cứu hãy tiêm thuốc cho Qayyum trong khi theo dõi con trai được hô hấp nhân tạo.
Dù vậy, chưa đầy 25 phút sau, tim của thanh niên 19 tuổi ngừng đập. Bất chấp các nỗ lực cứu chữa, cậu không qua khỏi.
Gia đình Qayyum cho rằng công ty lữ hành và các đối tác đã không cung cấp thông tin chính xác về chất gây dị ứng và gây hiểu lầm cho con họ. Họ cũng cho rằng nhân viên của công ty không được đào tạo về kiến thức sơ cứu, thông tin dị ứng và an toàn thực phẩm.
Đại diện pháp lý của gia đình Qayyum cho rằng công ty du lịch phải chịu trách nhiệm về sự tắc trách. Nếu công ty du lịch và các bên liên quan thực hiện đúng trách nhiệm, Qayyum vẫn bảo toàn được tính mạng. Họ cáo buộc công ty du lịch và khách sạn không xác định chất gây dị ứng cho khách, cung cấp sai thông tin và gây hiểu lầm cho nạn nhân về thành phần thực phẩm.
Được biết, Qayyum lần đầu tiên bộc lộ các dấu hiệu dị ứng lạc lúc 18 tháng tuổi, sau khi ăn bánh bơ lạc. Khi Qayyum 3 tuổi, các xét nghiệm xác nhận rằng cậu bé phải tránh loại hạt này.
Vì thế Qayyum rất cẩn thận với chứng dị ứng của mình. Cậu luôn đọc kỹ thành phần của bất cứ thực phẩm nào cũng như luôn mang theo một chiếc túi đựng máy trợ thở và thuốc chống dị ứng.
Người phát ngôn của khách sạn cho biết: "Chúng tôi vô cùng đau buồn khi nghe tin khách hàng Qayyum qua đời và xin gửi lời chia buồn chân thành nhất đến những người thân yêu của anh trong thời điểm khó khăn này. Sự an toàn của khách hàng luôn là ưu tiên hàng đầu và chúng tôi đang tiến hành một cuộc điều tra kỹ lưỡng".
Bà Bhatia cho biết gia đình chia sẻ câu chuyện để nhắn nhủ đến các công ty du lịch về việc đào tạo kỹ năng y tế cho nhân viên.
Minh Hoa (t/h)