Một công ty Mỹ mua 49% cổ phần kho cảng LNG Cái Mép

13/03/2024 16:14

Đây sẽ là kho cảng LNG thứ hai của Việt Nam bắt đầu hoạt động, sau kho cảng LNG Thị Vải của Tổng Công ty Khí Việt Nam - Công ty cổ phần (mã ck: GAS) cũng ở tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Trang Reuters đưa tin, Atlantic, Gulf and Pacific LNG (AG&P), thành viên của tổ chức đầu tư và phát triển Nebula Energy của Hoa Kỳ, thông báo đã mua lại 49% cổ phần của kho cảng khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) Cái Mép tại Việt Nam.

Ông Karthik Sathyamoorthy - Giám đốc điều hành AG&P LNG cho biết, tập đoàn đang đặt mục tiêu khởi động kho cảng bằng cách cung cấp LNG bằng xe tải cho các khách hàng công nghiệp ở miền Nam Việt Nam vào khoảng tháng 9. Ông cũng cho biết, các khách hàng công nghiệp bao gồm các nhà sản xuất thép và dệt may.

Đây sẽ là kho cảng LNG thứ hai của Việt Nam bắt đầu hoạt động, sau kho cảng LNG Thị Vải của Tổng Công ty Khí Việt Nam - Công ty cổ phần (mã ck: GAS) cũng ở tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Theo lãnh đạo AG&P LNG, cảng Cái Mép hiện đang trong quá trình chạy thử trước và sẽ tiến hành nhập khẩu hàng hóa chạy thử từ 2 đến 3 tháng trước khi có đợt khí đầu tiên vào tháng 9. Ngoài việc cung cấp LNG bằng xe tải, trạm này còn có khả năng vận chuyển hàng rời cho phép LNG được nạp lại vào các tàu nhỏ hơn để vận chuyển.

Kho cảng được kết nối bằng đường ống đến khu công nghiệp Phú Mỹ và cuối cùng sẽ cung cấp cho nhà máy điện Hiệp Phước đang được xây dựng của Công ty TNHH Hải Linh. 

Ông Sathyamoorthy cho biết, nhà máy điện dự kiến ​​sẽ bắt đầu phát điện vào khoảng tháng 9, tháng 10/2025.

Ngoài ra, AG&P LNG còn thành lập liên doanh với Công ty Hải Linh là Vietfirst LNG Trading, để kinh doanh và nhập khẩu LNG. Liên doanh này dự kiến sẽ nhận được giấy phép nhập khẩu trong vòng 6 tuần tới.

Việt Nam đã nhập khẩu lô khí LNG đầu tiên vào tháng 7 để đưa vào vận hành kho cảng LNG Thị Vải với công suất một triệu tấn/năm, nơi sẽ chủ yếu cung cấp cho hai nhà máy điện khí với công suất tổng cộng 1,5 GW đang được xây dựng tại tỉnh Đồng Nai.

Tổng công ty Khí Việt Nam (PV Gas), thành viên thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, cho biết trong một tuyên bố tuần trước rằng họ sẽ triển khai hoạt động kinh doanh xe bồn LNG từ ngày 15/3 để cung cấp nhiên liệu cho các công ty công nghiệp và đặt mục tiêu nâng công suất của kho cảng lên 3 triệu tấn/năm vào năm 2026.

Bạn đang đọc bài viết "Một công ty Mỹ mua 49% cổ phần kho cảng LNG Cái Mép" tại chuyên mục Doanh nghiệp. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline ( 08 6883 9892) hoặc gửi về địa chỉ email (doanhnghiepvacuocsong@gmail.com).