Loạt “ông lớn” ngành bán dẫn Intel, Marvell, Amkor… sắp quy tụ tại Việt Nam

23/10/2024 20:30

Giám đốc NIC cho biết, SEMIExpo Viet Nam 2024 sẽ quy tụ khoảng 100 gian hàng đến từ các đối tác công nghệ lớn hàng đầu thế giới như GlobalFoundries, Intel, Amkor, Marvell, Qorvo, Cadence, Tektronix, CoAsia, Dolphin.

Họp báo công bố Triển lãm ngành công nghiệp bán dẫn Việt Nam 2024 – SEMIExpo Viet Nam 2024 do Trung tâm Đổi mới sáng tạo quốc gia – NIC (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) đã diễn ra vào chiều 23/10.

Tại họp báo, ông Vũ Quốc Huy – Giám đốc NIC cho biết, ngành công nghiệp bán dẫn là hạt nhân của ngành công nghiệp điện tử có nhiệm vụ tạo ra vi mạch và linh kiện điện tử dùng để sản xuất ra các sản phẩm phức tạp.

Trong bối cảnh đa dạng hóa chuỗi cung ứng từ sau đại dịch Covid-19 và diễn biến phức tạp về địa chính trị trên thế giới, cũng như để tận dụng nguồn nhân lực dồi dào với chi phí hợp lý, các công ty bắt đầu chuyển hướng đến các nước có thế mạnh trong khu vực châu Á, trong đó có Việt Nam.

Loạt “ông lớn” ngành bán dẫn Intel, Marvell, Amkor… sắp quy tụ tại Việt Nam- Ảnh 1.

Ông Vũ Quốc Huy – Giám đốc Trung tâm Đổi mới sáng tạo quốc gia.

Ông Huy cho biết, sự ra đời của SEMIExpo Viet Nam 2024 là bước đi chủ động của Bộ Kế hoạch và Đầu tư – với vai trò là cơ quan tham mưu chiến lược phát triển kinh tế - xã hội, nhằm thực hiện nhiệm vụ tại Chiến lược Phát triển ngành công nghiệp bán dẫn và Chương trình Phát triển nguồn nhân lực cho ngành công nghiệp bán dẫn.

Trong đó tập trung thúc đẩy hợp tác quốc tế nhằm huy động nguồn lực cho phát triển ngành công nghiệp bán dẫn, kết nối đầu tư kinh doanh giữa các doanh nghiệp trong và ngoài nước nhằm phát triển hệ sinh thái công nghiệp phụ trợ, thu hút đầu tư từ những tập đoàn, doanh nghiệp hàng đầu thế giới trong lĩnh vực bán dẫn.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã giao NIC là cơ quan đầu mối để phối hợp với Hiệp hội bán dẫn toàn cầu (SEMI) với đầu mối được giao trực tiếp triển khai là Hiệp hội bán dẫn Đông Nam Á (SEMI SEA) để tổ chức Triển lãm ngành công nghiệp bán dẫn Việt Nam 2024 với chủ đề "Nâng tầm Việt Nam trong chuỗi cung ứng bán dẫn toàn cầu" vào ngày 7-8/11/2024 tại Trung tâm Cơ sở Hòa Lạc.

Trong lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam, SEMIExpo Viet Nam 2024 sẽ thu hút sự tham gia của khoảng 5.000 đại biểu và khoảng 100 gian hàng từ các đối tác công nghệ lớn hàng đầu thế giới như GlobalFoundries, Intel, Amkor, Coherent, Infineon, Lam Research, Marvell, Qorvo, Cadence, Synopsys, Siemens, Tektronix, CoAsia, Dolphin, Brainport Industries, FPT.

"Qua đó, chúng ta không chỉ khẳng định vị thế của mình trên bản đồ công nghiệp toàn cầu mà còn mở ra những cơ hội mới cho doanh nghiệp, sinh viên và các nhà đầu tư", ông Huy cho hay.

Loạt “ông lớn” ngành bán dẫn Intel, Marvell, Amkor… sắp quy tụ tại Việt Nam- Ảnh 2.

Họp báo công bố Triển lãm ngành công nghiệp bán dẫn Việt Nam 2024.

Tại họp báo, bà Linda Tan - Chủ tịch SEMI Đông Nam Á, SEMIExpo Vietnam 2024 là một sự kiện quan trọng đối với Việt Nam vì đây là một quốc gia mới nổi trong chuỗi cung ứng bán dẫn toàn cầu.

Với sự hỗ trợ mạnh mẽ của Chính phủ và tập trung phát triển hệ sinh thái bán dẫn vững mạnh, Việt Nam sẵn sàng đóng góp đáng kể vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

"Sự kiện này đóng vai trò là nền tảng cho sự hợp tác, đổi mới và quan hệ đối tác chiến lược và SEMI hy vọng sẽ góp phần thúc đẩy giai đoạn tăng trưởng tiếp theo cho ngành bán dẫn ở Việt Nam và khu vực Đông Nam Á rộng lớn hơn", bà Linda Tan chia sẻ.

Theo Hiệp hội bán dẫn toàn cầu (SEMI), trong bối cảnh ngành bán dẫn toàn cầu tiếp tục phát triển, Việt Nam đang trở thành điểm đến đầy hứa hẹn trong ngành bán dẫn, với triển vọng tăng trưởng tươi sáng. Thị trường bán dẫn của Việt Nam dự kiến sẽ đạt 7,01 tỷ USD vào năm 2028, với tốc độ tăng trưởng ngành bình quân mỗi năm khoảng 6,69% trong giai đoạn 2023-2028.

Bệ đỡ để Việt Nam thu hút doanh nghiệp FDI "đầu đàn" về chip, bán dẫnNắm bắt cơ hội trong ngành bán dẫn, AI trước khi dân số "chưa giàu đã già"

Việt Nam hiện đang đứng trước cơ hội tham gia sâu vào ngành công nghiệp bán dẫn và đã thể hiện rõ khát vọng trở thành một mắt xích trong chuỗi cung ứng bán dẫn toàn cầu.

Để tận dụng hiệu quả cơ hội này, Chính phủ đã thành lập Ban Chỉ đạo quốc gia về phát triển ngành công nghiệp bán dẫn do Thủ tướng Chính phủ làm Trưởng Ban chỉ đạo và Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư làm Phó Trưởng Ban thường trực.

Đồng thời, Chính phủ đã ban hành Chiến lược phát triển công nghiệp bán dẫn Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn 2050 tại Quyết định số 1018 ngày 21/9/2024 và Chương trình Phát triển nguồn nhân lực ngành công nghiệp bán dẫn đến năm 2030, định hướng đến năm 2050 tại Quyết định số 1018 ngày 21/9/2024.

Trong thời gian qua, Việt Nam đã rất tích cực hợp tác với các tập đoàn công nghệ hàng đầu trên thế giới để cùng nhau hợp tác, đầu tư phát triển hệ sinh thái ngành công nghiệp bán dẫn tại Việt Nam cũng như phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành công nghiệp tiềm năng này.

Bạn đang đọc bài viết "Loạt “ông lớn” ngành bán dẫn Intel, Marvell, Amkor… sắp quy tụ tại Việt Nam" tại chuyên mục Văn hóa - Giáo dục. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline ( 0902 569 321) hoặc gửi về địa chỉ email (doanhnghiepvacuocsong@gmail.com).