Lặng thầm những đóa hoa 'Blouse trắng'

21/10/2024 16:15

(Chinhphu.vn) - Những năm qua, ngành Y tế Hà Nội đã triển khai có hiệu quả nhiều phong trào thi đua yêu nước, tiêu biểu là phong trào "Giỏi việc nước, đảm việc nhà". Trên mọi lĩnh vực, chị em đã ra sức học tập, rèn luyện, trau dồi y đức để hoàn thành tốt công việc, góp phần tạo nên những thành quả đáng tự hào trong sự nghiệp chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cho nhân dân.

Lặng thầm những đóa hoa 'Blouse trắng'- Ảnh 1.

Phụ nữ đóng vai trò quan trọng trong ngành Y tế Thủ đô. Ảnh: VGP/Thiện Tâm.

Nhân kỷ niệm Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10, chị Nguyễn Hoàng Yến, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế quận Hai Bà Trưng chia sẻ, phụ nữ trong ngành Y tế Thủ đô có số lượng lớn và đóng vai trò quan trọng trong công tác chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân. Ngay tại Trung tâm của chị cũng vậy, Công đoàn Trung tâm y tế quận Hai Bà Trưng có 277 đoàn viên nữ/317 đoàn viên, chiếm 87%; tỷ lệ nữ cán bộ chủ chốt chiếm hơn 80% trên tổng số cán bộ công chức. Do vậy phong trào chăm lo bảo vệ quyền lợi cho phụ nữ luôn được quan tâm, công đoàn thường xuyên tổ chức hoạt động liên quan đến nữ đoàn viên, thăm hỏi, động viên cán bộ nữ, nhất là cán bộ nữ có hoàn cảnh khó khăn.

Qua đây cho thấy vai trò, vị thế của phụ nữ đã được khẳng định, các định kiến, rào cản về việc phụ nữ tham gia công tác xã hội, nhất là làm công tác quản lý đã gần như được xóa bỏ. Phụ nữ nắm giữ nhiều vị trí, chức trách quan trọng ở trong nhiều lĩnh vực khác nhau từ Trung ương đến cơ sở. Xã hội hiện đại đã tạo nhiều điều kiện thuận lợi để phụ nữ được thể hiện và phát huy năng lực bản thân.

Tuy nhiên, bên cạnh những thuận lợi cũng có nhiều khó khăn cho phụ nữ khi cuộc sống hiện đại với nhiều yêu cầu cao của công việc và cuộc sống đòi hỏi người phụ nữ vẫn phải thực hiện đúng thiên chức người vợ, người mẹ, người giữ lửa trong gia đình, đồng thời vẫn tham gia tích cực các hoạt động xã hội. Điều này cũng sẽ tạo nên những áp lực cao cho người phụ nữ. Vì vậy, họ cần phải biết sắp xếp và cân bằng giữa công việc và gia đình.

"Như bản thân tôi, hiện nay là một nhà quản lý, để có thể làm tốt các nhiệm vụ mà xã hội giao cũng như trong cuộc sống gia đình, cá nhân, tôi luôn xác định rõ các nghĩa vụ và trách nhiệm của mình phải thực hiện. Trước hết, cho dù ở vị trí nào luôn phải có trách nhiệm với bản thân, với công việc mình làm. Tôi xác định bản thân phải luôn gương mẫu, nhiệt huyết trong công việc, chịu trách nhiệm với các quyết định của bản thân, biết kết hợp với sức mạnh tập thể để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ. Với vị trí hiện tại là quản lý một môi trường tri thức, đa dạng, đòi hỏi bản thân tôi phải thường xuyên trau dồi năng lực chuyên môn, kỹ năng quản lý để thích nghi kịp thời với những thay đổi, biết nắm giữ những cơ hội. Bên cạnh đó phải có bản lĩnh, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm trong tham mưu, đề xuất ý tưởng, sáng kiến, dám thử nghiệm và dám chấp nhận rủi ro"- chị Yến cho biết thêm.

Chị Yến chia sẻ thêm, trong thời đại 4.0 hiện nay, để song toàn và làm tốt được vai trò của người phụ nữ trong thời đại mới, theo tôi, Việt Nam phải tiếp tục xây dựng hình ảnh người phụ nữ Việt Nam dịu dàng, duyên dáng nhưng bên trong là một nghị lực phi thường và một tâm hồn trí tuệ sâu sắc. Đồng thời chị em phải khẳng định vai trò và trách nhiệm của mình đối với xã hội, với gia đình, xứng đáng với tám chữ vàng mà Bác Hồ đã trao tặng, phụ nữ Việt Nam "Anh hùng- Bất khuất-Trung hậu- Đảm đang". Để phụ nữ phát huy và làm tốt vai trò của mình rất mong các cấp lãnh đạo tiếp tục quan tâm, động viên theo tinh thần Chỉ thị số 21-CT/TW ngày 20/01/2018 của Ban Bí thư về tiếp tục đẩy mạnh công tác phụ nữ trong tình hình mới về "Xây dựng người phụ nữ Việt Nam phát triển toàn diện đáp ứng yêu cầu của thời kỳ mới. Chú trọng phát triển nguồn nhân lực nữ chất lượng cao".

Lặng thầm những đóa hoa 'Blouse trắng'- Ảnh 2.

Trong nhiều năm qua, nữ cán bộ của ngành Y tế Hà Nội luôn làm tốt công tác chuyên môn, tận tâm, tận lực phục vụ chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân. Ảnh: VGP/Thiện Tâm.

Nói về về vai trò của cán bộ nữ trong ngành Y tế, chị Nguyễn Thị Việt Hà, Phó giám đốc, Chủ tịch công đoàn Bệnh viện Phục hồi chức năng Hà Nội cho biết, trong những năm qua, ngành Y tế Hà Nội đã triển khai có hiệu quả nhiều phong trào thi đua yêu nước, tiêu biểu là phong trào "Giỏi việc nước, đảm việc nhà" trong nữ cán bộ, viên chức, lao động. Trên mọi lĩnh vực, chị em đã ra sức học tập, rèn luyện, trau dồi y đức để hoàn thành tốt công việc, góp phần tạo nên những thành quả đáng tự hào trong sự nghiệp chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cho nhân dân. Với đặc thù là ngành có số lượng nữ cán bộ, viên chức, lao động khá cao, chiếm trên 70% tổng số cán bộ, viên chức, lao động toàn ngành, trong đó có nhiều nữ cán bộ đảm nhận các cương vị chủ chốt ở Văn phòng Sở Y tế và các đơn vị trực thuộc, nên họ là lực lượng quan trọng trong việc triển khai, thực hiện các phong trào thi đua yêu nước.

Nhiều phong trào thi đua "Lao động giỏi, lao động sáng tạo", "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh", "Vì sự tiến bộ phụ nữ y tế" và nhất là phong trào "Giỏi việc nước, đảm việc nhà" đã thu hút sự tham gia hưởng ứng tích cực của chị em với những hành động, việc làm cụ thể, thiết thực, đóng góp tích cực vào những thành tích chung của toàn ngành.

Là một ngành đặc thù nên cán bộ y tế, trong đó chủ yếu là nữ, luôn phải làm việc trong điều kiện môi trường độc hại dễ bị lây nhiễm bởi dịch bệnh và phải thường xuyên tiếp xúc với các chất thải, hoá chất độc hại, các tia phóng xạ. Ngoài 8 giờ làm việc bình thường, phụ nữ làm việc ở những cơ sở điều trị còn phải trực chuyên môn y tế ban đêm, trực ngoài giờ, trực ngày lễ, tết, bảo đảm 24/24h để kịp thời cấp cứu bệnh nhân, phòng chống dịch bệnh.

Tuy vậy, hầu hết chị em luôn khắc phục khó khăn để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Ở các bệnh viện, chị em chủ yếu đảm nhận các công việc như bác sĩ, điều dưỡng… những người hàng ngày tiếp xúc với người bệnh nên việc thực hiện quy tắc ứng xử được các chị rất mực chú trọng.

Để xây dựng hình ảnh người cán bộ y tế gần gũi, thân thiện, các chị luôn nêu cao ý thức thực hiện tốt công tác chăm sóc, phục vụ người bệnh bằng các cử chỉ ân cần, chu đáo nhằm tạo niềm tin cho người bệnh tật. Ở lĩnh vực khám chữa bệnh, nữ cán bộ viên chức đã có nhiều nỗ lực trong phong trào thi đua rèn luyện nâng cao y đức, xây dựng bệnh viện xuất sắc toàn diện - đây là phong trào thi đua trọng tâm của ngành.

Có thể nói ở bất cứ thời đại nào, quốc gia, dân tộc nào phụ nữ cũng giữ vai trò trọng yếu trong việc sáng tạo, giữ gìn những giá trị văn hóa truyền thống của mỗi dân tộc.

TIN LIÊN QUANBiểu dương phụ nữ Thủ đô tiêu biểu năm 2024Phụ nữ Thủ đô thi đua xây dựng thành phố văn hiến- văn minhPhụ nữ Thủ đô thi đua xây dựng thành phố văn hiến- văn minh

Phụ nữ Việt Nam luôn là niềm tự hào của dân tộc Việt Nam. Với đà tiến bộ và phát triển hiện nay, nhất định phụ nữ sẽ tiếp tục phát huy được truyền thống "anh hùng, bất khuất, trung hậu, đảm đang" để đóng góp xứng đáng vào sự nghiệp xây dựng, bảo vệ và phát triển đất nước, đồng thời luôn là chỗ dựa tin cậy cho mỗi mái ấm gia đình, góp phần xây dựng cuộc sống ngày càng giàu đẹp, xã hội dân chủ, công bằng, văn minh.

Vì vậy: "Không có giới hạn nào cho phụ nữ. Chúng ta có thể làm được tất cả mọi thứ và trở thành bất kỳ ai ta mong ước" và nếu phụ nữ có thể làm được những điều tưởng chừng như không thể thì khi thành công nó sẽ là một thử thách lớn đối với phái mạnh. Khi thất bại thì đó vẫn là một điều đáng để tự hào. Mong rằng, gia đình, cơ quan và xã hội thấu hiểu, đồng cảm, sẻ chia với những vất vả, hy sinh của những người phụ nữ ngành y, tôn vinh những tấm gương, những đóa hoa "Blouse trắng" luôn lặng thầm cống hiến mà vẫn tỏa ngát hương, đậm nét duyên dáng của phụ nữ Việt Nam trong gia đình cũng như môi trường làm việc. Nếu cuộc sống này được ví như một bản nhạc với những cung bậc thăng trầm thì người phụ nữ chính là nhạc trưởng tạo ra những bản giao hưởng tuyệt vời đó.

Thiện Tâm

Bạn đang đọc bài viết "Lặng thầm những đóa hoa 'Blouse trắng'" tại chuyên mục Xã hội. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline ( 0902 569 321) hoặc gửi về địa chỉ email (doanhnghiepvacuocsong@gmail.com).