Lãi suất xuống thấp, tiền nên rót về đâu?

29/08/2023 20:01

Nhóm ngân hàng “Big Four” là: Vietcombank, BIDV, VietinBank, Agribank vừa giảm lãi suất tiền huy động chỉ còn khoảng 5,8%/năm. Đây là lúc các nhà đầu tư “cân não" chia danh mục tài sản của mình, chọn nơi đến cho dòng tiền khi kênh tiết kiệm không còn hấp dẫn.

Chú thích ảnh Dự án chung cư đang thi công trên đường Nguyễn Văn Linh, Quận 7, Thành phố Hồ Chí Minh. Ảnh: Hồng Đạt/TTXVN

Giảm lãi suất để hỗ trợ phát triển kinh tế

Theo đó, những ngân hàng trên đã áp dụng biểu lãi suất huy động mới với mức điều chỉnh từ 0,3 - 0,5% ở hàng loạt kỳ hạn và giữ vị trí nhóm ngân hàng có lãi suất thấp nhất thị trường. So với cuối năm 2022, lãi suất cho vay đã giảm 1,5 - 2%/năm. 

Nhiều ý kiến cho rằng, từ nay tới cuối năm, lãi cho vay nói chung, đặc biệt lãi suất cho vay mua nhà sẽ còn giảm trong bối cảnh Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đang chỉ đạo quyết liệt các tổ chức tin dụng cắt giảm chi phí, giảm lợi nhuận để hỗ trợ doanh nghiệp và người dân trong lúc này.

Trao đổi với phóng viên báo Tin tức chiều 29/8, ông Trần Quang Trung - Giám đốc Phát triển kinh doanh OneHousing cho rằng: “Đầu tư vàng là kênh mà không phải ai cũng có thể tham gia được, đặc biệt với kênh đầu tư vàng tại thị trường quốc tế, nhà đầu tư phải hiểu biết và có sự theo dõi rất sát. Với lĩnh vực chứng khoán, các nhà đầu tư, đặc biệt cá nhân nhỏ lẻ cũng phải có những kiến thức chuyên biệt. Đối với các kênh đầu tư sản xuất kinh doanh, phụ thuộc rất nhiều vào việc phải có “nghề” chứ không phải thích đầu tư là được”.

Theo ông Trần Quang Trung, thời điểm này, một số nhà đầu tư đang ưu tiên tìm tới kênh để neo đậu dòng tiền, an toàn vốn và đặt vấn đề thanh khoản lên trên hết. Với lĩnh vực bất động sản, tùy theo từng phân khúc, nhà đầu tư sẽ có những lựa chọn cho mình dựa vào khả năng về tài chính cũng như am hiểu của bản thân. Hiện các sản phẩm bất động sản đang có giá tốt. Căn cứ vào dòng tiền, khả năng tài chính của mỗi nhà đầu tư để quyết định. 

“Nhiều chủ đầu tư đã cắt giảm lợi nhuận và xây dựng giải pháp tài chính thông qua các chính sách bán hàng như kéo dài tiến độ thanh toán khi mua nhà; đồng nghĩa, chủ đầu tư chấp nhận giảm biên độ lợi nhuận. Đây là cơ hội cho người mua nhà và nhà đầu tư có khả năng tài chính thực”, ông Trần Quang Trung phân tích.

Tuy nhiên một số chuyên gia kinh tế cũng cho rằng: Các nhà đầu tư cũng cần chú ý về phân khúc sản phẩm. Có phân khúc dù giảm sâu nhưng không có tính thanh khoản. Ví dụ sản phẩm đất nền tính thanh khoản còn kém nên chưa được ưu tiên, hay là bất động sản du lịch nghỉ dưỡng giảm rất sâu chưa đến chu kỳ hồi phục. Những phân khúc phục vụ cho nhu cầu ở thật tại các thành phố lớn hiện vẫn được quan tâm nhiều bởi vì yếu tố nguồn cung hạn hẹp. 

Đặc biệt, với phân khúc căn hộ phục vụ tầng lớp trung lưu, khách hàng vẫn có nhu cầu cao bởi họ còn tài chính. Đối với khách hàng mua nhu cầu ở thật, đây là cơ hội để nâng cấp nhà thậm chí mua thêm để cho thuê. Hiện giá thuê các căn hộ trung cao cấp Hà Nội vẫn tăng dần.

“Trong 8 tháng năm 2023, điểm nhấn nổi bật nhất của thị trường bất động sản là sự vào cuộc quyết liệt của Chính phủ trong việc hỗ trợ thị trường hồi phục với gần 10 Nghị quyết, Nghị định, Thông tư được ban hành. Chưa bao giờ thị trường bất động sản nhận được nhiều sự quan tâm tháo gỡ khó khăn từ phía Chính phủ và các cơ quan quản lý Nhà nước như thời gian vừa qua.”, ông Trần Minh Tiến - Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu thị trường & Am hiểu khách hàng của One Mount Real Estate. 

Theo ông Trần Minh Tiến, lượng tiền gửi của người dân thời gian gần đây vẫn tăng nhưng đà tăng đã giảm. Dự kiến thời gian tới sẽ có một lượng tiền lớn thay vì là gửi tiết kiệm sẽ dịch chuyển sang các kênh đầu tư khác. Điển hình ngay từ tháng 4 đến tháng 8/2023, lượng tiền đổ vào thị trường chứng khoán mạnh, tiếp đến là là kênh bất động sản vì bất động sản thường sẽ đi sau chứng khoán một khoảng thời gian. 

Bài toán của nhà đầu tư

Trong bối cảnh lãi suất liên tục hạ nhiệt, xuống mức thấp như hiện nay, một số chuyên gia tài chính tư vấn: Nhà đầu tư có tiền nhàn rỗi nên bỏ "trứng vào nhiều giỏ". Theo đó, tùy vào mục tiêu của mỗi người chia phần tiền vào những giỏ với những tỷ lệ khác nhau.

Chú thích ảnh Được tạo điều kiện về vốn, nhà đầu tư cần cân nhắc "giỏ trứng" nào phù hợp. Ảnh: Hải Ninh

TS Nguyễn Trí Hiếu - chuyên gia tài chính, ngân hàng cho rằng, nhà đầu tư khi đầu tư cần đặt chỉ tiêu an toàn, sinh lời và thanh khoản lên hàng đầu. Vì vậy, thời điểm này, nhà đầu tư nên chú trọng chỉ tiêu an toàn vốn và thanh khoản lên trên hết bởi khả năng sinh lời sẽ đi kèm với rủi ro.

"Nhà đầu tư nên quan tâm đầu tư vào đâu để không bị mất vốn và chờ trong tương lai khi kinh tế phục hồi sẽ tìm ra những kênh đầu tư sinh lời tốt hơn đầu tư lúc này", ông Nguyễn Trí Hiếu phân tích. Với nhà đầu tư có tiền nhàn rỗi, theo chuyên gia này, nhà đầu tư, người có tiền nên bỏ vào ngân hàng là an toàn nhất lúc này và cũng có thể quan sát thêm kênh đầu tư có khả năng tăng trưởng thời gian tới là vàng.

"Trên thế giới, kinh tế vẫn còn khủng khoảng, Mỹ có khả năng tăng 2 lần lãi suất trong năm nay. Lãi suất tăng sẽ khiến nền kinh tế Mỹ chậm lại. Theo đó, vàng sẽ có sức hút tốt để tăng giá. Nếu có 100 đồng nhàn rỗi, tại thời điểm này, nhà đầu tư nên bỏ 30% vào ngân hàng, 30% vào bất động sản. Với 40% còn lại nhà đầu tư có thể tìm đến kênh chứng khoán. Trong trường hợp có kênh đầu tư trực tiếp, doanh nghiệp có tiềm năng phát triển tốt thì nên đầu tư trực tiếp ngoài những kênh đầu tư truyền thống nói trên”, TS Nguyễn Trí Hiếu tư vấn.

Chuyên gia tài chính này nhận định thêm: Bất động sản vẫn là kênh đầu tư tốt về lâu dài tuy giá còn cao nhưng Việt Nam đang phát triển nên nhu cầu nhà ở còn lớn. Không nên đợi giá giảm bởi chi phí xây dựng thời gian qua tăng cao. Có thể sang năm 2024, thị trường bất động sản sẽ tốt hơn. Trong đầu tư bất động sản, người mua phải quan tâm đến vị trí, tìm chỗ phù hợp.

Bạn đang đọc bài viết "Lãi suất xuống thấp, tiền nên rót về đâu?" tại chuyên mục Tài chính - Chứng khoán. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline ( 08 6883 9892) hoặc gửi về địa chỉ email (doanhnghiepvacuocsong@gmail.com).