Kỳ 1: Website Tập đoàn giải trí Đại Dương (OEG) ghi sản phẩm chạy thử, lưu hành nội bộ nhưng mở chế độ công khai cho người đọc và trình bày giao diện khai thác nội dung giống trang tin điện tử liệu có sai phạm?

21/06/2024 12:05

Việc các trang web, trang thông tin nội bộ doanh nghiệp nhưng vẫn khai thác nội dung như trang tin điện tử tổng hợp khiến không chỉ độc giả nhầm lẫn mà còn gây khó cho nhiều cơ quan có thẩm quyền.

Trong xu thế phát triển của công nghệ, các trang web tổng hợp tin tức nhằm đáp ứng nhu cầu đọc tin của độc giả dường như trở thành một làn sóng trên Internet. Bên cạnh những trang tin điện tử tổng hợp được Bộ Thông tin và Truyền thông cấp phép vẫn tồn tại khá nhiều trang web, trang thông tin nội bộ doanh nghiệp nhưng vẫn đã và đang cung cấp nội dung giống như một trang thông tin điện tử tổng hợp.

Điều này không chỉ làm độc giả nhầm lẫn trang web này với cơ quan báo chí điện tử, trang thông tin điện tử tổng hợp được cấp phép mà còn khiến việc kiểm tra, xử lý tình trạng 'báo hóa' (các trang thông tin điện tử tổng hợp hoạt động như cơ quan báo chí) gặp nhiều khó khăn.

Đơn cử như một trang web dưới đây, cuối chân trang ghi rõ ràng là sản phẩm chạy thử nghiệm và lưu hành nội bộ nhưng lại có giao diện trình bày và khai thác nội dung giống như một trang tin điện tử tổng hợp thực sự. 

Hình ảnh chụp màn hình một trang web ghi rõ là sản phẩm chạy thử nghiệm, lưu hành nội bộ.... Hình ảnh chụp màn hình một trang web ghi rõ là sản phẩm chạy thử nghiệm, lưu hành nội bộ....
.... nhưng có giao diện trình bày và nội dung khai thác giống như một trang tin điện tử tổng hợp và công khai cho người đọc trải nghiệm nội dung. .... nhưng có giao diện trình bày và nội dung khai thác giống như một trang tin điện tử tổng hợp và công khai cho người đọc trải nghiệm nội dung.

Kéo một lượt từ trên xuống dưới trang web này, bạn đọc bắt gặp nhiều bài viết với các nội dung, chủ đề đa dạng từ game trong nước, quốc tế đến tin bài tiết lộ hình ảnh nhân vật cosplay xinh đẹp, cá tính cùng "thân hình 'bốc lửa'"...

Ngoài ra, trang web cũng đăng tải thông tin cập nhật các giải đấu, cùng nhiều bài viết khai thác đời tư của nhân vật trong các đội tuyển game... 

Kỳ 1: Website Tập đoàn giải trí Đại Dương (OEG) ghi sản phẩm chạy thử, lưu hành nội bộ nhưng mở chế độ công khai cho người đọc và trình bày giao diện khai thác nội dung giống trang tin điện tử liệu có sai phạm? - Ảnh 1

Chưa dừng lại ở đó, trang web này còn đăng tải nhiều nội dung quảng cáo về OEG Stadium - sàn thi đấu thể thao điện tử với hệ thống phòng máy quy mô tầm cỡ và trang thiết bị hiện đại. 

Theo nội dung đăng tải trên trang web, OEG Stadium không chỉ là nơi để tổ chức các giải đấu eSports chuyên nghiệp, mà còn sở hữu cơ sở hạ tầng chất lượng hỗ trợ game thủ trong quá trình thi đấu và rèn luyện.

Kỳ 1: Website Tập đoàn giải trí Đại Dương (OEG) ghi sản phẩm chạy thử, lưu hành nội bộ nhưng mở chế độ công khai cho người đọc và trình bày giao diện khai thác nội dung giống trang tin điện tử liệu có sai phạm? - Ảnh 2
Kỳ 1: Website Tập đoàn giải trí Đại Dương (OEG) ghi sản phẩm chạy thử, lưu hành nội bộ nhưng mở chế độ công khai cho người đọc và trình bày giao diện khai thác nội dung giống trang tin điện tử liệu có sai phạm? - Ảnh 3
Kỳ 1: Website Tập đoàn giải trí Đại Dương (OEG) ghi sản phẩm chạy thử, lưu hành nội bộ nhưng mở chế độ công khai cho người đọc và trình bày giao diện khai thác nội dung giống trang tin điện tử liệu có sai phạm? - Ảnh 4

Câu hỏi được đặt ra là, liệu trang web trên có thực sự là trang thông tin điện tử lưu hành nội bộ doanh nghiệp như đã được ghi chú ở dưới chân trang? 

Chia sẻ với Doanhnhan.vn, TS. Luật sư Ngô Ngọc Diễm - Công ty Luật Thinksmart cho biết, tại khoản 3 Điều 20 Nghị định 72/2013/NĐ-CP (được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định số 27/2018/NĐ-CP) quy định về phân loại trang thông tin điện tử như sau: Trang thông tin điện tử nội bộ là trang thông tin điện tử của cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp cung cấp thông tin về chức năng, quyền hạn, nhiệm vụ, tổ chức bộ máy, dịch vụ, sản phẩm, ngành nghề và thông tin khác phục vụ cho hoạt động của chính cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp đó và không cung cấp thông tin tổng hợp.

Trong khi đó, khoản 2, điều 20 Nghị định số 72/2013/NĐ-CP (được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định số 27/2018/NĐ-CP) cũng đề cập, trang thông tin điện tử tổng hợp là trang thông tin điện tử của cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp cung cấp thông tin tổng hợp trên cơ sở trích dẫn nguyên văn, chính xác nguồn tin chính thức và ghi rõ tên tác giả hoặc tên cơ quan của nguồn tin chính thức, thời gian đã đăng, phát thông tin đó.

Bên cạnh đó, theo khoản 20 Điều 3 Luật Báo chí năm 2016 đề cập, trang thông tin điện tử tổng hợp là sản phẩm thông tin có tính chất báo chí của cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, cung cấp thông tin tổng hợp trên cơ sở đăng đường dẫn truy cập tới nguồn tin báo chí hoặc trích dẫn nguyên văn, chính xác nguồn tin báo chí theo quy định của pháp luật về sở hữu trí tuệ. 

Tất cả các tin bài hiển thị trên trang đều không dẫn nguồn tin, không có đường dẫn truy cập đến nguồn tin báo chí.  Tất cả các tin bài hiển thị trên trang đều không dẫn nguồn tin, không có đường dẫn truy cập đến nguồn tin báo chí. 

Điều đó có nghĩa, trang thông tin điện tử tổng hợp không được độc lập tạo ra các tin, bài mà chỉ được trích dẫn nguyên văn, chính xác nguồn tin chính thức. Khi trích dẫn các nguồn tin, bài thì trang thông tin điện tử tổng hợp phải có đường dẫn truy cập tới nguồn tin báo chí. Nói cách khác, trang thông tin điện tử tổng hợp phải trích dẫn nguyên văn, chính xác nguồn tin chính thức và phải tuân thủ các quy định về Sở hữu trí tuệ. 

Quay trở lại các bài viết được đăng tải trên trang web nói trên, có thể nói, tất cả các bài đăng trên trang đều không dẫn nguồn tin, không thể hiện đường dẫn truy cập đến nguồn tin báo chí. 

Theo Luật sư Diễm, trong trường hợp trang web nội bộ của công ty nhưng lại đăng thông tin, nội dung ngoài hoạt động của công ty sẽ bị cho là vi phạm nếu không tuân thủ các quy định pháp luật liên quan như Luật Sở hữu trí tuệ, Luật báo chí 2016,… Điều này được quy định cụ thể tại khoản 3, Điều 23 Nghị định 72/2013/NĐ-CP, được bổ sung bởi điểm c khoản 7 Điều 1 Nghị định 27/2018/NĐ-CP quy định về Quản lý việc thiết lập trang thông tin điện tử, mạng xã hội: “Trang thông tin điện tử cá nhân, trang thông tin điện tử nội bộ phải tuân theo các quy định về đăng ký và sử dụng tài nguyên Internet và các quy định có liên quan tại Nghị định này.”

Trong trường hợp, doanh nghiệp thiết lập trang web lưu hành nội bộ nhưng có giao diện, sử dụng như một trang thông tin điện tử tổng hợp khi chưa được cấp phép là vi phạm chiếu theo điểm a khoản 2 Điều 2 Thông tư số 09/2014/TT-BTTTT.

Nếu trang thông tin điện tử nội bộ muốn cung cấp thông tin tổng hợp ngoài phải đề nghị cấp phép như đối với trang thông tin điện tử tổng hợp. Đơn vị, cơ quan có thẩm quyền xử phạt tổ chức thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp khi chưa được cấp phép bao gồm Cục quản lý Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử - Bộ Thông tin và Truyền thông; Sở Thông tin và Truyền thông (theo khoản 8,9 Điều 23 Nghị định số 72/2013/NĐ-CP).

Cùng với đó, quy định tại khoản 2 Điều 63 Nghị định 174/2013 quy định về mức xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính viễn thông, công nghệ thông tin và tần số vô tuyến điện có quy định về hình thức xử phạt đối với hành vi thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp mà không có giấy phép thì bị phạt tiền từ 10 triệu đồng đến 20 triệu đồng đối với hành vi vi phạm đó, ngoài ra còn áp dụng hình thức phạt bổ sung là "tịch thu phương tiện vi phạm".

Một điểm đáng lưu ý, dưới chân trang web không hề nêu rõ nguồn gốc, tên công ty chủ quản, địa chỉ liên hệ... Điều này khiến nhiều người thắc mắc, vậy chủ nhân "chống lưng" đứng sau trang web này là ai? 

Doanhnhan.vn sẽ tiếp tục thông tin đến độc giả về vấn đề này. 

Bạn đang đọc bài viết "Kỳ 1: Website Tập đoàn giải trí Đại Dương (OEG) ghi sản phẩm chạy thử, lưu hành nội bộ nhưng mở chế độ công khai cho người đọc và trình bày giao diện khai thác nội dung giống trang tin điện tử liệu có sai phạm?" tại chuyên mục Doanh nghiệp. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline ( 0902 569 321) hoặc gửi về địa chỉ email (doanhnghiepvacuocsong@gmail.com).