Kiên Giang: Bắt giữ nhóm đối tượng lập dự án "ma” lừa đảo ở Phú Quốc

20/04/2024 00:13

Ngày 19/4, Công an Tp.Phú Quốc triển khai các tổ công tác đồng loạt bắt giữ nhóm đối tượng, thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản trong lĩnh vực đất đai.

Chiếm đất, lập dự án "ma"

Công an thành phố Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang) tống đạt quyết định khởi tố bị can và thực hiện lệnh bắt tạm giam đối với: Đặng Văn Lĩnh (sinh năm 1985), Lê Minh Điệp (sinh năm 1991) và Đặng Văn Hùng (sinh năm 1981), cùng ngụ thành phố Phú Quốc để tiếp tục điều tra về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Bước đầu xác định vào tháng 11/2021, 2 anh em ruột Lĩnh và Hùng cùng với Điệp (em vợ Lĩnh) mở Công ty TNHH Tư vấn đầu tư và Phát triển LHĐ (gọi tắt là Công ty LHĐ) với ngành nghề môi giới, tư vấn kinh doanh bất động sản.

Các đối tượng giao Điệp làm Giám đốc công ty, Lĩnh và Hùng là thành viên góp vốn.

Từ năm 2021 đến năm 2022, Điệp với mác là Giám đốc Công ty LHĐ đã cùng với Lĩnh, Hùng đặt cọc mua đất hoặc mua các thửa đất của nhiều người dân tại ấp Cây Thông Trong, xã Cửa Dương và ấp 3, xã Cửa Cạn (thành phố Phú Quốc).

An ninh - Hình sự - Kiên Giang: Bắt giữ nhóm đối tượng lập dự án 'ma” lừa đảo ở Phú Quốc

Công an đọc lệnh bắt đối tượng Đặng Văn Lĩnh.

Ngoài ra, các đối tượng còn lấn chiếm thêm phần đất suối, đất rừng đặc dụng bên ngoài.

Sau đó, các đối tượng đã tự san lấp mặt bằng, làm đường bê tông, kéo điện... trái phép trên các thửa đất, rồi thuê người làm bản vẽ sơ đồ phân lô trên giấy, đặt tên các dự án là: Dự án Khu dân cư K8, Dự án Khu dân cư Cửa Cạn.

Một lô đất bán cho nhiều người

Từ các dự án tự vẽ ra, không có thật, các đối tượng giới thiệu, quảng cáo, chào bán các lô nền, đất cho khách hàng bằng hình thức lập vi bằng mua bán tại các văn phòng thừa phát lại ở thành phố Phú Quốc để thu lợi bất chính.

Thời điểm các đối tượng phân lô bán nền cho khách hàng, ngoài các thửa đất đã có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (là đất trồng cây lâu năm), còn có đất chưa có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, là đất suối, đất rừng đặc dụng do nhà nước và Vườn Quốc gia Phú Quốc quản lý.

Khi phân lô bán nền thì các thửa đất chưa thuộc quyền sở hữu hợp pháp của các đối tượng cũng như có nhiều thửa các đối tượng tự lấn chiếm đất suối, đất rừng. Thậm chí, có thửa khi đã phân lô bán nền cho khách hàng nhưng các đối tượng lại ký công chứng chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho người khác.

Với các thủ đoạn trên, các đối tượng đã phân lô bán nền cho hàng trăm khách hàng với số tiền chiếm đoạt lên đến hàng trăm tỷ đồng. Riêng khu đất phân lô bán nền tại ấp 3, xã Cửa Cạn (gọi là Dự án Khu dân cư Cửa Cạn), các đối tượng chia làm 3 khu, phân thành hơn 1.700 lô nền đất và bán được trên 215 tỷ đồng.

An ninh - Hình sự - Kiên Giang: Bắt giữ nhóm đối tượng lập dự án 'ma” lừa đảo ở Phú Quốc (Hình 2).

Đặng Văn Hùng tại cơ quan công an.

Còn đối với khu đất phân lô bán nền tại ấp Cây Thông Trong, xã Cửa Dương (gọi là Dự án Khu dân cư K8), các đối tượng phân thành 209 lô nền đất, bán được hơn 40 tỷ đồng. Ngoài ra, các đối tượng còn phân lô bán nền ở một số thửa đất khác trên địa bàn thành phố Phú Quốc.

Qua công tác điều tra, cơ quan điều tra còn xác định tài khoản của Lĩnh, Điệp và Hùng vào năm 2021 và 2022 có biến động số dư, nợ với tổng số tiền là trên 1.000 tỷ đồng, nội dung giao dịch chuyển khoản chủ yếu là mua bán đất.

Cùng ngày, các tổ công tác do Thượng tá Trương Sa My, Phó Trưởng Công an thành phố Phú Quốc, Trưởng Ban Chuyên án đã khám xét các địa điểm liên quan các đối tượng, thu thập tài liệu, chứng cứ phục vụ công tác điều tra.

Vụ án đang được Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Phú Quốc tiếp tục mở rộng điều tra.

Thanh Xuân - Văn Vũ

Bạn đang đọc bài viết "Kiên Giang: Bắt giữ nhóm đối tượng lập dự án "ma” lừa đảo ở Phú Quốc" tại chuyên mục Pháp Luật. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline ( 08 6883 9892) hoặc gửi về địa chỉ email (doanhnghiepvacuocsong@gmail.com).