Sáng ngày 25/12/2023, Hội nghị Lãnh đạo Phật giáo Việt Nam, Lào và Campuchia lần thứ 2 đã chính thức khai mạc tại Học viện Phật giáo Việt Nam tại TP. Hồ Chí Minh với chủ đề “Quản lý môi trường: Nuôi dưỡng thế giới bền vững”.

Hội nghị lần này sẽ thông qua 6 chủ đề chính và phụ, gồm: Tìm hiểu sự tồn tại tương quan thông qua tính tương tác và tìm kiếm các giải pháp Phật giáo cho những bất công về môi trường; Khám phá các nguyên tắc cốt lõi như bất hại và từ bi, hướng dẫn cuộc sống bền vững thông qua chánh niệm và lối sống giản dị; Nuôi dưỡng nhận thức về sinh thái và truyền cảm hứng hành động thông qua thực hành chánh niệm và khái niệm tương tác; Phê phán chủ nghĩa tiêu dùng vì nó tác động tiêu cực đối với môi trường và thúc đẩy tiêu dùng có chánh niệm phù hợp với giá trị Phật giáo; Phát triển các nguồn tài liệu lấy cảm hứng từ Phật giáo cho nhiều đối tượng khác nhau, sử dụng cách kể chuyện và giảng dạy nhằm nâng cao nhận thức và khơi dậy hành động vì môi trường; Công nhận và tôn vinh các thực hành bền vững và thúc đẩy đối thoại đa văn hóa về các vấn đề môi trường. 

fa225aa8-363a-4f6a-ac3b-a2e362d4ccf5-1703492306.JPEG

HT. Thích Thiện Nhơn – Phó Pháp chủ, Chủ tịch Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam

 

Tại Hội nghị, HT. Thích Thiện Nhơn – Phó Pháp chủ, Chủ tịch Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam chia sẻ: hội nghị là sự gặp gỡ của các nhà lãnh đạo, cam kết tăng cường quan hệ đối tác học thuật giữa các tổ chức Phật giáo ở Việt Nam, Lào và Campuchia; tăng cường trao đổi học thuật và hòa nhập văn hóa sẽ làm sâu sắc thêm sự hiểu biết về các chủ đề Phật giáo; trao đổi học giả và sinh viên thường xuyên giữa các trường đại học Phật giáo sẽ tăng cường chia sẻ kiến thức và phổ biến các phương pháp hay nhất bằng xã hội và mối quan hệ liên tôn từ lăng kính Phật giáo mang đến cơ hội áp dụng trí tuệ tập thể của lãnh đạo Phật giáo vào các vấn đề lớn nhất của nhân loại.

Bên cạnh đó, Hoà thượng Thích Thiện Nhơn cũng đề xuất các ý tưởng làm sâu sắc thêm tinh thần hợp tác và biến lời hứa của hội nghị thành những lợi ích hữu hình cho người dân và sự phát triển liên tục của Phật giáo như Quan hệ đối tác học thuật mở rộng, Bảo vệ môi trường, trao đổi văn hóa, Nuôi dưỡng đối thoại liên văn hóa, Giá trị và thách thức được chia sẻ.

Phát biểu của HT. Mahabounma Simmaphom - Chủ tịch Tổ chức Phật giáo Trung ương Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào: Với trái tim kết nối tâm từ bi, Hội nghị thượng đỉnh Phật giáo lần thứ 2 này là mảnh đất để gieo trồng những hạt giống hợp tác đổi mới và chia sẻ trí tuệ. Hoà thượng cho biết thêm: Phật giáo tại nước Cộng hoà dân chủ nhân dân Lào có vai trò quan trọng trong sự phát triển của đất nước. Trong văn hoá, giáo dục của nhân dân Lào, Phật giáo góp phần bảo vệ và xây dựng đất nước hoà bình, cường thịnh, phát triển trong an lạc và giữ gìn, phát huy giá trị văn hoá dân tộc, văn hoá Phật giáo và góp phần vào sự phát triển của đất nước hoà bình, cường thịnh…

TS. Vũ Chiến Thắng - Thứ trưởng Bộ Nội vụ đánh giá cao vai trò của Phật giáo nói chung, Phật giáo ba nước nói riêng đối với hoà bình, cường thịnh và an lạc của mỗi nước. Giáo hội Phật giáo Việt Nam với vai trò là nước chủ nhà đăng cai tổ chức Hội nghị quan trọng này, tôi hy vọng rằng với trách nhiệm và năng lực ba lần tổ chức Vesak thành công rực rỡ, thể hiện sinh động tình cảm và lòng hiếu khách, để những ngày lưu lại ở Thành phố Hồ Chí Minh sẽ là cơ hội để Chư tôn đức Phật giáo ba nước Việt Nam - Lào - Campuchia chia sẻ về lịch sử, văn hóa, tôn giáo của mình, cùng nhau lan tỏa giá trị di sản văn hoá Phật giáo truyền bá thông điệp hoà bình, tinh thần khoan dung, từ bi của Đức Phật.

8f4f51d1-06ce-45ba-b277-9ec0351a1903-1703492370.JPEG

Chư Tôn đức lãnh đạo Phật giáo ba nước Việt Nam - Lào - Campuchia

 

Hội nghị lãnh đạo Phật giáo lần thứ 2 năm 2023 quy tụ các nhà lãnh đạo Tăng đoàn, học giả và hành giả Phật Pháp từ Việt Nam, Lào và Campuchia mang ý nghĩa rất lớn đối với Phật giáo Việt Nam trong việc Tăng cường quan hệ Văn hóa và Ngoại giao; Thúc đẩy đối thoại và trao đổi kiến thức về các giá trị Phật giáo; Tăng cường hiểu biết văn hóa, kết nối ngoại giao với Đông Á và Đông Nam Á cũng như các quốc gia có cùng chí hướng…

Đây là một sự kiện đánh dấu cột mốc quan trọng trong mối quan hệ giữa Việt Nam – Lào – Campuchia. Thông qua Hội nghị này lãnh đạo Phật giáo 3 nước mong muốn được đối thoại và hợp tác, thúc đẩy sự hiểu biết sâu hơn về các giá trị và nguyên tắc Phật giáo chung và nêu bật vai trò của Phật giáo trong việc thúc đẩy hòa bình, hòa hợp và bảo vệ môi trường trong khu vực nói riêng.

ca583764-b9bb-4e4a-af13-7d0c2402c13f-1703492520.JPEG

Lãnh đạo Phật giáo ba nước ký kết Biên bản ghi nhớ tuyên bố chung của Hội nghị
 

Lãnh đạo Phật giáo ba nước ký kết Biên bản ghi nhớ tuyên bố chung của Hội nghị lãnh đạo Phật giáo ba nước Việt Nam – Lào – Campuchia lần thứ 2. Đại diện Việt Nam là Chủ tịch HĐTS hoà thượng Thích Thiện Nhơn; Đại diện Lào là Chủ tịch Liên minh Phật giáo Lào -  HT. Mahabounma Simmaphom - Chủ tịch Tổ chức Phật giáo Trung ương Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào; HT. Vong Kim Sorn -  Chủ tịch Ban Thư ký Hội đồng Tăng thống Phật giáo Tối cao, Tăng trưởng thành phố Phnom Penh.

72f8d91f-4a3b-4a8d-8aa0-867261996a07-1703492441.JPEG

TT. Thích Nhật Từ - Phó Viện trưởng Thường trực Học viện Phật giáo Việt Nam tại TP.HCM, Phó Chủ tịch Liên minh Phật giáo Quốc tế (IBC) phát biểu

 

Thay mặt Ban Tổ chức, TT. Thích Nhật Từ - Phó Viện trưởng Thường trực Học viện Phật giáo Việt Nam tại TP.HCM, Phó Chủ tịch Liên minh Phật giáo Quốc tế (IBC) cảm tạ và kính mong quý đại biểu hãy mang theo tinh thần của hội nghị thượng đỉnh này trong trái tim mình trao truyền lòng từ bi của Phật giáo đối với tất cả chúng sinh thành những hành động hữu hình tạo ra sự thay đổi tích cực cho hành tinh. Hy vọng rằng, sau Hội nghị thượng đỉnh Phật giáo lần thứ 2 này, những hạt giống pháp lữ và sự hiểu biết được gieo sẽ nở hoa thành khu vườn hòa bình và thịnh vượng cho các thế hệ mai sau. Thượng toạ cũng gửi lời tri ân sâu sắc nhất tới từng đại biểu đã đến tham dự và kính chúc quý Tôn đức, các vị khách quý và đại biểu được an lành.

Buổi chiều cùng ngày là phiên hội thảo thứ 2 với nội dung: Quan điểm Phật giáo về bảo vệ môi trường. Sau phiên Hội thảo, đoàn  biểu của Hội nghị Lãnh đạo Phật giáo ba nước Việt Nam - Lào - Campuchia sẽ đến thăm Đức Pháp chủ Thích Trí Quảng tại chùa Huê Nghiêm 2 (Q2).

Hội nghị kéo dài đến hết ngày 27/12 tại Học viện Phật giáo Việt Nam ở TP Hồ Chí Minh và Samten Hills, Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng, kết thúc bằng khóa lễ cầu nguyện hòa bình thế giới.

Hoàng Sung