Nhiều sai phạm tại một số điểm trung tâm tiêm chủng Long Châu

06/07/2024 16:12

Một số trung tâm tiêm chủng của hệ thống Long Châu bị phát hiện có những sai phạm nghiêm trọng, gây lo ngại lớn cho người dân về chất lượng dịch vụ tại cơ sở này.

Đợt kiểm tra gần đây của Thanh tra Sở Y tế TP Hà Nội tại Trung tâm tiêm chủng Long Châu số 32 ở Phúc La, Hà Đông đã phát hiện nhiều vi phạm nghiêm trọng về chuyên môn và quy định an toàn tiêm chủng tại cơ sở này.

Cụ thể, đoàn thanh tra phát hiện các sai phạm như: Không có bảng nhắc "3 đúng" tại bàn tiêm; dây chuyền lạnh không có sổ nhật ký và không ghi chép đầy đủ về vệ sinh tủ lạnh; không có khu vực ưu tiên sử dụng, khu vực biệt trữ chờ xử lý và khu vực biệt trữ chờ hủy; không có biên bản kiểm nhập, kiểm kê hàng tháng và biên bản giao nhận vắc xin đầy đủ; không có kế hoạch khắc phục sự cố mất điện, cháy nổ, bão lũ.

Bên cạnh đó, cơ sở này cũng không có sổ theo dõi phản ứng bất thường sau tiêm và không có cơ số cấp cứu. Về quản lý chất thải y tế, hợp đồng thu gom không ghi rõ số ngày, để đến 10 ngày mới thu gom trong khi quy định là tối đa 3 ngày. Khu vực thu gom rác cũng không đúng quy định.

Đặc biệt, phần mềm Thông tin tiêm chủng quốc gia cũng ghi nhận sự chênh lệch đáng kể giữa số mũi tiêm do cơ sở báo cáo và số liệu thực tế.

Đáng chú ý, cơ sở này không có biên bản nhập khi nhập vắc xin, không có khu vực theo dõi sau tiêm chủng với bản theo dõi, hộp chống sốc và các dụng cụ cấp cứu cần thiết. Ngoài ra, khu vực thu gom rác y tế cũng không được để riêng biệt mà lại để chung với khu vực sinh hoạt gia đình, vi phạm quy định về lưu giữ rác thải y tế.

Sức khỏe - Nhiều sai phạm tại một số điểm trung tâm tiêm chủng Long Châu Trung tâm tiêm chủng của Long Châu ở Hà Nội và Phú Yên bị cơ quan chức năng phát hiện nhiều sai phạm.

Kết quả kiểm tra còn phát hiện ra sự chênh lệch đáng kể về số lượng mũi tiêm giữa báo cáo của cơ sở và số liệu trên phần mềm Trung tâm tiêm chủng quốc gia. Cụ thể, trong tháng 3 chênh lệch tới 950 đối tượng, trong tháng 5 chênh lệch 71 đối tượng. Điều này khiến người dân không khỏi hoài nghi về tính chính xác và minh bạch của hoạt động tiêm chủng tại Trung tâm này.

Không chỉ Trung tâm ở Hà Nội, tại Phú Yên, Trung tâm tiêm chủng Long Châu 27 trên đường Chu Văn An, TP. Tuy Hoà cũng đã bị Sở Y tế tỉnh này rút tên khỏi danh sách cơ sở đủ điều kiện tiêm chủng vào tháng 5/2024. Theo thanh tra, trung tâm này không đảm bảo một trong các điều kiện của cơ sở tiêm chủng cố định sau khi đã công bố đạt chuẩn. Thậm chí, trong khi bị đình chỉ toàn bộ hoạt động, trung tâm trên còn tiếp tục tiêm chủng cho trẻ em vào ngày 9/5.

Theo thông tin, hệ thống nhà thuốc Long Châu bắt đầu triển khai mảng tiêm chủng từ tháng 7/2023, tuy nhiên, với quy mô diện tích nhỏ, số lượng người tiêm chủng chủ yếu là người lớn, không có đối tượng trẻ em dưới 24 tháng tuổi - nhóm chính yếu của tiêm chủng tại Việt Nam. Điều này càng khiến người dân lo lắng về chất lượng tiêm chủng tại các Trung tâm của Long Châu.

Bạn đang đọc bài viết "Nhiều sai phạm tại một số điểm trung tâm tiêm chủng Long Châu" tại chuyên mục Y tế - Sức khỏe. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline ( 0902 569 321) hoặc gửi về địa chỉ email (doanhnghiepvacuocsong@gmail.com).