Hội Luật gia tỉnh Đồng Nai tổ chức Hội nghị phổ biến Luật Đất đai

25/04/2024 13:00

Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) có hiệu lực từ ngày 1/1/2025 không cho phép phân lô, bán nền tại 105 thành phố, thị xã trên cả nước.

Ngày 24/4, Hội Luật gia tỉnh Đồng Nai tổ chức Hội nghị phổ biến Luật Đất đai năm 2024, Luật Nhà ở năm 2023 và Luật Kinh doanh bất động sản năm 2023 cho trên 100 đại biểu là hội viên, lãnh đạo Hội Luật gia các huyện, thành phố Biên Hòa, thành phố Long Khánh và các sở, ngành, đơn vị trên địa bàn tỉnh Đồng Nai.

Trong dịp này, có 2 cá nhân là Luật gia thuộc Hội Luật gia tỉnh Đồng Nai, được UBND tỉnh tặng Bằng khen vì đã có nhiều thành tích trong phong trào phổ biến pháp luật trên địa bàn tỉnh.

Sự kiện - Hội Luật gia tỉnh Đồng Nai tổ chức Hội nghị phổ biến Luật Đất đai

Chủ tịch Hội Luật gia tỉnh Đồng Nai Phan Văn Châu phát biểu tại hội nghị.

Tại buổi hội nghị, các đại biểu được báo cáo viên pháp luật tỉnh Đồng Nai, Chủ tịch Hội Luật gia tỉnh Đồng Nai Phan Văn Châu triển khai những nét nổi bật, quy định mới, quan điểm xây dựng và kế thừa, sửa đổi, bổ sung của Luật Đất đai năm 2024, Luật Nhà ở năm 2023 và Luật Kinh doanh bất động sản năm 2023 đã được Quốc hội thông qua.

Theo đó, 3 luật trên một khi có hiệu lực thi hành sẽ tạo hành lang pháp lý đồng bộ, thống nhất về quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở, công trình gắn liền với đất trong quá trình chuyển đổi, chuyển nhượng, thừa kế, tặng cho, góp vốn…

Đặc biệt, 3 luật nói trên mở ra rất nhiều cơ hội về quyền sở hữu, chuyển nhượng, thừa kế bất động sản… đối với người Việt Nam định cư ở nước ngoài. Người nước ngoài được phép nhập cảnh vào Việt Nam để sinh sống, làm việc và đầu tư.

Sự kiện - Hội Luật gia tỉnh Đồng Nai tổ chức Hội nghị phổ biến Luật Đất đai (Hình 2).
Sự kiện - Hội Luật gia tỉnh Đồng Nai tổ chức Hội nghị phổ biến Luật Đất đai (Hình 3).

Các Luật gia phát biểu tại hội nghị.

Tại Hội nghị, báo cáo viên đã đã nêu rõ Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) có hiệu lực từ ngày 1/1/2025 không cho phép phân lô, bán nền tại 105 thành phố, thị xã trên cả nước.

Cụ thể, luật quy định không được chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho cá nhân tự xây dựng nhà ở, tự phân lô bán nền trong khu vực các phường, quận, thành phố của đô thị loại đặc biệt, loại I, II và III và thuộc trường hợp đấu giá quyền sử dụng đất để đầu tư dự án xây dựng nhà ở theo quy định của Luật Đất đai.

Sự kiện - Hội Luật gia tỉnh Đồng Nai tổ chức Hội nghị phổ biến Luật Đất đai (Hình 4).

Chủ tịch Hội Luật gia tỉnh Đồng Nai Phan Văn Châu trao bằng khen của UBND tỉnh Đồng Nai cho các Luật gia tại hội nghị.

Đối với các khu vực còn lại, UBND cấp tỉnh căn cứ điều kiện của địa phương để xác định các khu vực chủ đầu tư dự án được chuyển nhượng quyền sử dụng đất đã có hạ tầng kỹ thuật cho cá nhân tự xây dựng nhà ở.

Theo thống kê của Bộ Xây dựng, đến tháng 12/2023, cả nước có 902 đô thị; trong đó, có 2 đô thị loại đặc biệt, 22 đô thị loại I, 36 đô thị loại II, 45 đô thị loại III và 95 đô thị loại IV và 702 đô thị loại V.

Sự kiện - Hội Luật gia tỉnh Đồng Nai tổ chức Hội nghị phổ biến Luật Đất đai (Hình 5).

Toàn cảnh hội nghị phổ biến Luật Đất đai năm 2024.

Như vậy, theo quy định trên thì có 105 thành phố, thị xã sẽ không cho phân lô, bán nền; tăng thêm 81 thành phố, thị xã so với quy định hiện hành

Tỉnh Đồng Nai có 2 đô thị nằm trong danh sách là: thành phố Biên Hòa - đô thị loại I trực thuộc tỉnh và thành phố Long Khánh - đô thị loại III trực thuộc tỉnh.

Đây là quy định được cho là góp phần “siết” hoạt động phân lô, bán nền; hạn chế phá vỡ quy hoạch xây dựng, kiến trúc, cảnh quan của các đô thị; đồng thời giúp thị trường phát triển lành mạnh hơn.

Sự kiện - Hội Luật gia tỉnh Đồng Nai tổ chức Hội nghị phổ biến Luật Đất đai (Hình 6).

Các đại biểu chụp hình lưu niệm sau hội nghị kết thúc.

Bạn đang đọc bài viết "Hội Luật gia tỉnh Đồng Nai tổ chức Hội nghị phổ biến Luật Đất đai" tại chuyên mục Tin tức - Thời sự. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline ( 08 6883 9892) hoặc gửi về địa chỉ email (doanhnghiepvacuocsong@gmail.com).