Hà Nội sẽ kiểm tra loạt doanh nghiệp vận tải hành khách và bến xe

01/11/2023 21:00

Sở GTVT Hà Nội sẽ làm việc với hàng loạt các doanh nghiệp, hợp tác xã và bến xe khách để kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về kinh doanh vận tải.

Sở GTVT Hà Nội vừa lên kế hoạch kiểm tra một số doanh nghiệp vận tải xe khách và bến xe trên địa bàn nhằm tăng cường công tác quản lý vận tải và đảm bảo an toàn giao thông.

Theo đó, trong thời từ ngày 7/11/2023 đến 18/1/2024, Sở GTVT sẽ làm việc với 34 doanh nghiệp, hợp tác xã và 6 bến xe khách để kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về kinh doanh vận tải, điều kiện hoạt động.

Các nội dung cụ thể được kiểm tra gồm: Điều kiện pháp lý để hoạt động; điều kiện phương tiện và công tác quản lý; nơi đỗ xe; điều kiện lái xe và công tác tuyển, quản lý lái xe; thiết bị giám sát hành trình; lắp đặt camera; lệnh vận chuyển; bộ phận quản lý theo dõi hoạt động của phương tiện; hồ sơ kê khai giá cước, niên yết giá cước…

Các đơn vị vận tải được kiểm tra hầu hết là các doanh nghiệp, hợp tác xã đang có nhiều phương tiện xe khách hoạt động, trong đó có Công ty TNHH vận tải Việt Thanh, Chi nhánh Công ty TNHH Hưng Thành, Công ty cổ phần ô tô khách Hà Tây, Công ty cổ phần xe khách Hà Nội, Công ty TNHH dịch vụ vận tải Bắc Hà…

6 bến xe sẽ kiểm tra bao gồm: Giáp Bát, Mỹ Đình, Gia Lâm, Nước Ngầm, Yên Nghĩa, Sơn Tây.

Sự kiện - Hà Nội sẽ kiểm tra loạt doanh nghiệp vận tải hành khách và bến xe

Hàng loạt các doanh nghiệp, hợp tác xã và bến xe khách sẽ bị kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về kinh doanh vận tải.

Mới đây, Hiệp hội Vận tải thành phố Hà Nội cũng vừa có văn bản gửi Thành uỷ Hà Nội, HĐND, UBND, Mặt trận Tổ quốc, các sở ban ngành thành phố Hà Nội kiến nghị lập lại kỷ cương quản lý phương tiện vận tải đường bộ và các bến xe khách.

Theo đó, Hiệp hội kiến nghị các cơ quan liên quan của thành phố xử lý một cách quyết liệt tệ nạn “xe dù, bến cóc”, xe giả danh xe hợp đồng, xe limousine, xe ghép trên các tuyến…

Cụ thể, xe hợp đồng không được trực tiếp bán vé cho khách, không được bán vé tại điểm đón trả khách; xe hợp đồng phải gửi danh sách đi xe về Sở GTVT địa phương trước 1 ngày để quản lý.  Xe tuyến cố định sau khi đón khách bằng xe trung chuyển phải làm thủ tục xuất bến.

Muốn dẹp “xe dù, bến cóc”, phía Hiệp hội Vận tải thành phố Hà Nội cho rằng Bộ Tài chính nên có thay đổi thu thuế khoán cho địa phương quản lý (như trước đây). Xe đăng ký kinh doanh phải nộp thuế khoán tại quận, huyện quản lý. Việc làm này phải thống nhất trong cả nước, có mức thuế riêng cho từng vùng miền.

Hiệp hội cũng kiến nghị thành phố Hà Nội quy hoạch lại hệ thống bến xe, trong đó bến xe phải gần dân, cho tăng thêm tần suất theo yêu cầu của thị trường, phải được đồng ý của địa phương và các bến xe sau khi được Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt.

“Thành phố nên quy hoạch lại bến xe phù hợp với sự phát triển hạ tầng, không nên đưa bến xe ra xa để dân đỡ đi xa và gây khó khăn cho các doanh nghiệp vận tải,” Hiệp hội Vận tải thành phố Hà Nội đề xuất.

 

Bạn đang đọc bài viết "Hà Nội sẽ kiểm tra loạt doanh nghiệp vận tải hành khách và bến xe" tại chuyên mục Tin tức - Thời sự. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline ( 08 6883 9892) hoặc gửi về địa chỉ email (doanhnghiepvacuocsong@gmail.com).