Hà Nội: Đề xuất ngừng cấp điện, nước khi cần thiết trong phòng cháy, chữa cháy

02/07/2024 20:03

(Chinhphu.vn) - UBND TP. Hà Nội đề xuất, trong trường hợp thật cần thiết, Chủ tịch UBND các cấp được áp dụng biện pháp yêu cầu ngừng cấp điện, cấp nước đối với một số trường hợp công trình vi phạm phòng cháy, chữa cháy trong lĩnh vực đầu tư xây dựng và các cơ sở karaoke, vũ trường không bảo đảm điều kiện an toàn.

Đề nghị nghiên cứu công nghệ tiên tiến trong phòng cháy, chữa cháy

Trong phiên thảo luận tổ của kỳ họp HĐND, các đại biểu HĐND đánh giá cao công tác chỉ đạo của Thành ủy, HĐND, UBND Thành phố trong thực hiện việc các biện pháp tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy (PCCC) và cứu nạn, cứu hộ (CNCH) trên địa bàn Thành phố.

Đại biểu đề nghị UBND Thành phố tiếp tục rà soát Đề án để bảo đảm triển khai những nội dung liên quan đến đầu tư phát triển hạ tầng PCCC được nêu trong Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và đồ án Điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065 vừa được Quốc hội cho ý kiến tại kỳ họp thứ 7 vừa diễn ra.

Bên cạnh đó, đề xuất những giải pháp, cơ chế, chính sách có tính đột phá thuộc thẩm quyền của Thành phố, ưu tiên những giải pháp mang tính khả thi để khắc phục các tồn tại, vướng mắc trong công tác PCCC và CNCH của Thành phố trong thời gian qua; đặc biệt quan tâm đến đề xuất đề xuất các chế độ chính sách đặc thù cho lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH.

Đại biểu đề nghị cần làm rõ giai đoạn, tiến độ và phân loại các công trình, cơ sở có thể chịu thiệt hại nặng khi xảy ra cháy; ưu tiên các nhóm đối tượng, cơ sở, công trình để áp dụng sớm các giải pháp PCCC; nghiên cứu các công nghệ tiên tiến trong PCCC kết hợp với các giải pháp về hạ tầng, trật tự đô thị nhằm phát huy hiệu quả việc đầu tư các công trình, dự án PCCC (nhất là trong khu dân cư mật độ cao, trong ngõ ngách nhỏ…).

Thành lập tổ rà soát, kiểm tra đến từng hộ dân, doanh nghiệp, từng căn hộ về công tác PCCC. Có giải pháp quy hoạch đô thị đối với những căn hộ, khu vực không đảm bảo điều kiện về PCCC.

Mức phạt vi phạm PCCC cao hơn quy định của Chính phủ

Trong phiên họp HĐND sáng nay (2/7), tiếp thu và giải trình về nội dung này, đối với nội dung đề nghị UBND Thành phố rà soát, cập nhật những nội dung liên quan trong Luật Thủ đô (sửa đổi), Quy hoạch Thủ đô Hà Nội đến năm 2050 và đồ án Điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô tầm nhìn đến năm 2065, Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Dương Đức Tuấn cho biết, trong quá trình xây dựng Đề án, UBND Thành phố đã bám sát định hướng dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi).

Tiếp thu ý kiến của Ban pháp chế HĐND Thành phố, UBND Thành phố đã cập nhật, bổ sung ngay những vấn đề liên quan công tác PCCC và CNCH của Luật vào dự thảo Đề án, cụ thể về biện pháp xử lý đối với các cơ sở, công trình vi phạm về PCCC.

Đó là, HĐND Thành phố quy định mức tiền phạt cao hơn nhưng không quá 02 lần mức tiền phạt chung do Chính phủ quy định.

Trong trường hợp thật cần thiết, Chủ tịch UBND các cấp được áp dụng biện pháp yêu cầu ngừng cấp điện, cấp nước đối với một số trường hợp công trình vi phạm về PCCC trong lĩnh vực đầu tư xây dựng và các cơ sở karaoke, vũ trường không bảo đảm điều kiện an toàn về PCCC.

Trong quá trình xây dựng dự thảo, UBND Thành phố đã chỉ đạo đồng bộ để thống nhất các nội dung Đề án với Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và đồ án Điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065 như: Hệ thống giao thông phục vụ PCCC, hệ thống cung cấp nước phục vụ PCCC, hệ thống thông tin liên lạc phục vụ PCCC, quy hoạch mạng lưới doanh trại, trụ sở đơn vị Cảnh sát PCCC&CNCH.

Thành phố tiếp tục nghiên cứu, đề xuất những giải pháp, cơ chế, chính sách có tính đột phá, ưu tiên những giải pháp mang tính khả thi để khắc phục các tồn tại, vướng mắc trong công tác PCCC và CNCH của Thành phố.

Trong dự thảo Đề án về, UBND Thành phố đã đề xuất một số giải pháp: Tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức về PCCC của chủ cơ sở, chủ hộ gia đình, thực hiện ngay các giải pháp trước mắt, trong đó có giải pháp ngăn cháy, thoát nạn, lắp đặt phương tiện cảnh báo cháy sớm. Đối với hạ tầng, bổ sung nguồn nước vào ngõ nhỏ, phố nhỏ trong các khu dân cư.

Thực hiện Luật Thủ đô (sửa đổi) và Chỉ thị số 19 ngày 24/6/2024 của Chính phủ, UBND Thành phố tiếp tục nghiên cứu tham mưu HĐND Thành phố các quy định cụ thể về chế tài xử lý đối với các công trình vi phạm, có hướng dẫn cụ thể về giải pháp để đảm bảo an toàn cho nhóm cơ sở loại hình nhà trọ, chung cư mini, nhà ở kết hợp sản xuất kinh doanh.

Để việc triển khai thực hiện đồng bộ, hiệu quả 05 nhóm giải pháp, 13 nhiệm vụ trọng tâm, đột phá và 05 nhiệm vụ định kỳ, thường xuyên nêu tại dự thảo Đề án, sau khi được HĐND Thành phố thống nhất thông qua về chủ trương Đề án, UBND Thành phố sẽ có kế hoạch cụ thể để tổ chức triển khai thực hiện Đề án đảm bảo hiệu quả, mục đích, yêu cầu, tiến độ đề ra; tạo chuyển biến mạnh mẽ trong công tác PCCC và CNCH của Thành phố.

Bên cạnh đó, tổ chức tuyên truyền, phổ biến Nghị quyết của HĐND Thành phố (đặc biệt là tập trung tuyên truyền nội dung của Đề án, trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức và người dân) từ trong lực lượng PCCC tới toàn thể nhân dân, đảm bảo thực hiện Nghị quyết thực sự hiệu quả, góp phần nâng cao nhận thức của Nhân dân cũng như huy động được sự tham gia của toàn xã hội trong công tác PCCC và CNCH của Thành phố.

Quá trình thực hiện Nghị quyết, nếu phát sinh vướng mắc, kịp thời, chủ động tổng hợp, báo cáo Thường trực Hội đồng nhân dân Thành phố để sửa đổi, bổ sung các quy định cho phù hợp với tình hình thực tiễn triển khai tại Hà Nội.

Gia Huy


Bạn đang đọc bài viết "Hà Nội: Đề xuất ngừng cấp điện, nước khi cần thiết trong phòng cháy, chữa cháy" tại chuyên mục Xã hội. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline ( 0902 569 321) hoặc gửi về địa chỉ email (doanhnghiepvacuocsong@gmail.com).