Fortune: Starbucks bị cáo buộc chiếm dụng 900 triệu USD của khách hàng suốt 5 năm

05/01/2024 16:10

Cáo buộc này cho rằng, Starbucks đã trang bị một nền tảng thanh toán bằng thẻ thành viên nhằm khuyến khích người tiêu dùng để lại một số tiền dư chưa tiêu trong ứng dụng. Một vài USD còn sót lại trong tài khoản nghe có vẻ không nhiều nhưng nếu tính tổng trong suốt 5 năm qua, Starbucks đã chiếm dụng vốn đến gần 900 triệu USD của khách hàng.

Tờ Fortune đưa tin, một tổ chức bảo vệ người tiêu dùng tại Mỹ đã cáo buộc Starbucks về hành vi lợi dụng người tiêu dùng sử dụng nền tảng thanh toán trực tuyến bằng thẻ thành viên của mình. Qua đó khiến khách hàng rơi vào một cái bẫy chi tiêu mà họ không bao giờ có thể tiêu hết số dư trả trước.

Cụ thể, Liên minh bảo vệ người tiêu dùng Washington (WCPC) đã kêu gọi các công tố viên của bang này điều tra nhằm xác minh xem chính sách của Starbucks liệu có vi phạm quy định bảo vệ người tiêu dùng hay không. 

Fortune: Starbucks bị cáo buộc chiếm dụng 900 triệu USD của khách hàng suốt 5 năm - Ảnh 1

"Starbucks đã trang bị một nền tảng thanh toán bằng thẻ thành viên nhằm khuyến khích người tiêu dùng để lại một số tiền dư chưa tiêu trong ứng dụng. Một vài USD còn sót lại trong các tài khoản này nghe có vẻ không nhiều với mỗi người. Nhưng nếu tính tổng trong suốt 5 năm qua, Starbucks đã chiếm dụng vốn đến gần 900 triệu USD của khách hàng, qua đó làm tăng báo cáo doanh thu, lợi nhuận cũng như đem về khoản tiền thưởng thêm cho ban lãnh đạo, giám đốc", lãnh đạo Chris Carter của WCPC cho biết.

Người phát ngôn của Starbucks - Sam Jefferies - trả lời tờ Fortune rằng, công ty cam kết sẽ phối hợp chặt chẽ với chính quyền bang Washington nhằm đảm bảo tuân thủ các quy định và luật pháp của bang này.

Theo báo cáo dài 15 trang của WCPC, hãng Starbucks đã cố tình thiết kế nền tảng thanh toán bằng thẻ thành viên của mình theo hướng chiếm dụng vốn của khách hàng. Người tiêu dùng chỉ có thể nạp tối thiểu 5 USD và thanh toán trực tuyến tối thiểu 10 USD, qua đó khiến việc dùng tiêu hết tiền trong tài khoản trở nên khó khăn hơn.

Việc còn để dù chỉ vài USD trong tài khoản thành viên cũng giúp Starbucks chiếm dụng được hàng trăm triệu USD trong vài năm qua, nhờ đó "làm đẹp" báo cáo tài chính và có đủ nguồn vốn để sử dụng cho những mục đích khác.

Phía Starbucks đáp trả cáo buộc này rằng khách hàng có thể tiêu tùy thích mà không hề bị ép buộc, đồng thời có thể tiêu hết tài khoản số tiền lẻ bằng cách thanh toán tiền mặt ở cửa hàng truyền thống.

Bạn đang đọc bài viết "Fortune: Starbucks bị cáo buộc chiếm dụng 900 triệu USD của khách hàng suốt 5 năm" tại chuyên mục Doanh nghiệp. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline ( 08 6883 9892) hoặc gửi về địa chỉ email (doanhnghiepvacuocsong@gmail.com).