Đồng minh hy vọng gì vào “Kế hoạch chiến thắng” của ông Zelensky?

25/09/2024 16:30

Mặc dù các chi tiết của “kế hoạch chiến thắng” không được công bố, nhưng ông Zelensky dường như tin tưởng rằng chiến sự có thể chấm dứt “bằng biện pháp ngoại giao” khi phương Tây chấp thuận kế hoạch.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đang ở Mỹ để trình bày “kế hoạch chiến thắng” của mình nhằm chấm dứt giao tranh với Nga. Một loạt các cuộc họp cấp cao được lên lịch trong chuyến thăm của ông – diễn ra vào thời điểm quan trọng khi cuộc bầu cử Mỹ đang đến rất gần.

Mặc dù các chi tiết của “kế hoạch chiến thắng” không được công bố, nhưng ông Zelensky dường như tin tưởng rằng Nga sẽ buộc phải chấm dứt chiến sự “bằng biện pháp ngoại giao” khi phương Tây chấp thuận kế hoạch.

Trong khi đó, các quan chức phương Tây nói chuyện với Bloomberg hôm 24/9 kỳ vọng thấp vào kế hoạch mà ông Zelensky sẽ trình bày tại New York trong tuần này, nói rằng họ không thấy nó mở ra bước đột phá cho cuộc xung đột Nga-Ukraine.

Bloomberg dẫn một quan chức có biết về các cuộc trò chuyện của ông Zelensky với các nhà lãnh đạo nước ngoài cho biết, không có bất ngờ thực sự nào trong “kế hoạch chiến thắng” của nhà lãnh đạo Ukraine, và đó không phải là một sự thay đổi lớn. Một quan chức khác mô tả nó là một “danh sách các điều mong muốn”.

Đồng minh hy vọng gì vào “Kế hoạch chiến thắng” của ông Zelensky?- Ảnh 1.

Ông Zelensky tại Trụ sở Liên Hợp Quốc ở New York ngày 23/9/2024. Ảnh: Getty Images

Đánh giá ảm đạm về kế hoạch này nhấn mạnh cảm giác bi quan ngày càng sâu sắc trong các quốc gia đồng minh khi cuộc chiến kéo dài sang năm thứ 3, hãng tin Mỹ nhận xét. Các đồng minh cũng lo ngại sự ủng hộ dành cho Ukraine sẽ suy yếu nếu ứng cử viên Tổng thống của Đảng Cộng hòa Donald Trump trở lại nắm quyền sau cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ sẽ diễn ra sau 6 tuần nữa.

Ít nhất một trong những đồng minh đã gợi ý rằng đã đến lúc cần có một vòng tiếp cận mới với Tổng thống Nga Vladimir Putin, hoặc là của ông Zelensky hoặc là của các quốc gia khác, 2 vị quan chức nói với Bloomberg.

Theo vị quan chức thứ nhất, không có dấu hiệu nào cho thấy Điện Kremlin có kế hoạch lùi bước, các đồng minh cũng đang thảo luận về khả năng tiếp cận trực tiếp với ông Putin trước cuộc họp của các nhà lãnh đạo G20 tại Brazil dự kiến diễn ra vào tháng 11.

Tham khảo thêm
Tham khảo thêm
Mỹ đưa đề xuất mới liên quan đến “Rồng lửa” S-400 của Thổ Nhĩ KỳMỹ đưa đề xuất mới liên quan đến “Rồng lửa” S-400 của Thổ Nhĩ Kỳ
Tham khảo thêm
Ukraine muốn dàn tiêm kích hùng hậu đến từ cả Mỹ và châu ÂuUkraine muốn dàn tiêm kích hùng hậu đến từ cả Mỹ và châu Âu

Ở New York, ông Zelensky đang chuẩn bị trình bày kế hoạch của mình bên lề cuộc họp thường niên của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc (UNGA). Vị quan chức thứ hai nói với Bloomberg rằng, mặc dù các đồng minh muốn hỗ trợ Ukraine “bao lâu cũng được”, nhưng nhà lãnh đạo Ukraine cần làm rõ hòa bình có thể trông như thế nào.

Ông Zelensky nói với các phóng viên hôm 20/9 rằng kế hoạch này nhằm mục đích đưa đất nước của ông vào vị thế mạnh mẽ hơn cho các cuộc đàm phán ngoại giao trong tương lai với Nga. Kiev lo ngại rằng một lệnh ngừng bắn mà không có sự đảm bảo rõ ràng sẽ khiến Moscow có thời gian tái vũ trang để nối lại các hoạt động quân sự.

“Kế hoạch Chiến thắng hình dung các bước đi nhanh chóng và cụ thể của các đối tác chiến lược của chúng tôi - từ bây giờ đến cuối tháng 12”, ông Zelensky nói, nhấn mạnh rằng kế hoạch của ông bao gồm một số ít điểm và rằng “tất cả các điểm này phụ thuộc vào quyết định của Tổng thống Mỹ Joe Biden, không phải của ông Putin”.

Ông Andriy Yermak, Chánh văn phòng Tổng thống Ukraine, phát biểu với tổ chức Hội đồng Quan hệ Đối ngoại (CFR) tại New York hôm 23/9 rằng kế hoạch này bao gồm việc Ukraine tìm kiếm lời mời tham gia liên minh NATO và khuyến khích các đối tác phớt lờ các mối đe dọa leo thang của Nga.

Trong khi đó, Điện Kremlin cho biết nếu các chi tiết của “kế hoạch chiến thắng” được công bố chính thức, “thì chúng tôi sẽ nghiên cứu và thảo luận chi tiết về kế hoạch này”.

“Chúng tôi tin rằng người ta không nên phân tích các báo cáo của phương tiện truyền thông. Nếu thông tin về nó (kế hoạch của ông Zelensky) xuất hiện trong các nguồn chính thức, tất nhiên chúng tôi sẽ xem xét kỹ lưỡng. Có rất nhiều thông tin trái ngược và không đáng tin cậy ngoài kia, vì vậy chúng tôi rất thận trọng về điều này”, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết.

Minh Đức (Theo Bloomberg, The Week India)

Bạn đang đọc bài viết "Đồng minh hy vọng gì vào “Kế hoạch chiến thắng” của ông Zelensky?" tại chuyên mục Văn hóa - Giáo dục. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline ( 0902 569 321) hoặc gửi về địa chỉ email (doanhnghiepvacuocsong@gmail.com).