Doanh nghiệp trúng nhiều gói thầu vật tư y tế của các bệnh viện từ Nam ra Bắc, đơn vị y tế này có gì đặc biệt?

05/01/2024 16:10

Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu Kỹ thuật - Technimex được thành lập vào tháng 12/2001. Ngành nghề kinh doanh chính theo đăng ký là hoạt động dịch vụ hỗ trợ kinh doanh khác còn lại chưa được phân phối vào đâu.

Trong lĩnh vực đấu thầu vật tư y tế, Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu kỹ thuật - Technimex là cái tên không mấy xa lạ. Sở dĩ nói như vậy là bởi Technimex thường trúng nhiều gói thầu của các Viện nghiên cứu và bệnh viện lớn tại Việt Nam. 

Qua tìm hiểu, Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu Kỹ thuật - Technimex được thành lập vào tháng 12/2001. Công ty có trụ sở chính đặt tại số 70 Trần Hưng Đạo, Hoàn Kiếm, Hà Nội. Ngành nghề kinh doanh chính theo đăng ký là hoạt động dịch vụ hỗ trợ kinh doanh khác còn lại chưa được phân phối vào đâu. Ngoài ra, công ty còn đăng ký kinh doanh bán buôn máy móc, thiết bị và phụ tùng máy khác; Bán buôn đồ dùng khác cho gia đình như kinh doanh sách, cung cấp và lắp đặt hệ thống khí y tế, kinh doanh vaccine sinh phẩm y tế...

Người đại diện trước pháp luật hiện tại của công ty là ông Nguyễn Khắc Nhã (sinh năm 1972). 

Trúng nhiều gói thầu vật tư y tế của các bệnh viện từ Nam ra Bắc

Gần đây nhất, vào ngày 26/12/2023, Viện Paster TP HCM quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu cho gói thầu Cung cấp hóa chất, sinh phẩm, vật tư tiêu hao xét nghiệm phục vụ cho hợp đồng trách nhiệm triển khai dịch vụ xét nghiệm đo tải lượng virus HIV của Dự án Quỹ toàn cầu chống HIV/AIDS giai đoạn 2021 - 2023. 

Doanh nghiệp trúng nhiều gói thầu vật tư y tế của các bệnh viện từ Nam ra Bắc, đơn vị y tế này có gì đặc biệt? - Ảnh 1

Tổng giá trúng thầu là 1,4 tỷ đồng, bao gồm cả giá cung cấp hàng hóa, thuế, phí vận chuyển giao tại Viện Paster TP HCM và các loại chi phí khác. 

Nguồn vốn lấy từ Kinh phí hợp đồng trách nhiệm số 34/HĐTN-QTC ngày 11/5/2021 giữa Viện Paster TP HCM với Ban quản lý dự án Hỗ trợ phòng chống HIV/AIDS. Hình thức chọn lựa nhà thầu là chào hàng cạnh tranh thông thường qua mạng. 

Trước đó vào ngày 30/6/2023, tại Quyết định 1156/QĐ-BVK, Giám đốc Bệnh viện K đã phê duyệt Technimex là nhà thầu trúng Gói thầu số 10: “159 mặt hàng sinh phẩm, hóa chất tương thích máy nhuộm hóa mô miễn dịch, tối đa 72 vị trí slide”. Đây là gói thầu có giá hơn 8,144 tỷ đồng, nguồn vốn lấy từ nguồn thu hoạt động sự nghiệp và sản xuất kinh doanh dịch vụ của Bệnh viện K.

Trong giai đoạn đầu tháng 4/2023, Technimex trúng 2 gói thầu tại hai bệnh viện lớn là Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí và Bệnh viện Việt Đức.

Đầu tiên là Gói thầu số 31 “Cung cấp vật tư, hóa chất thực hiện kỹ thuật xét nghiệm Hóa sinh năm 2023”, được lãnh đạo Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí phê duyệt lựa chọn nhà thầu tại Quyết định 1113/QĐ-BVVNTĐ ký ngày 6/4/2023.

Giá trúng gói thầu này là 6,399 tỷ đồng, nguồn vốn từ nguồn thu từ dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh và nguồn thu do bảo hiểm xã hội thanh toán. 

Sau đó, Technimex cũng trúng Gói thầu “Cung cấp hoá chất, vật tư tiêu hao cho xét nghiệm miễn dịch tự động năm 2022-2023 (đợt 2)” của Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức. Technimex đã trúng 64/104 hạng mục gói thầu với giá trúng thầu là hơn 10,759 tỷ đồng.

Là nhà thầu "quen" của các đơn vị y tế

Không chỉ là đối tác quen thuộc của các bệnh viện, Technimex còn là nhà thầu quen với các đơn vị y tế, đơn cử như Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương. 

Cụ thể, vào ngày 28/11/2023, Technimex cũng trúng gói thầu “Mua 10 danh mục sinh phẩm và vật tư phục vụ hoạt động xét nghiệm đo tải lượng virus HIV cho Quỹ toàn cầu phòng chống HIV/AIDS lần 2 năm 2023”.

Nguồn vốn lấy từ nguồn thu từ hoạt động kinh doanh dịch vụ của Trung tâm dịch vụ Y tế dự phòng - Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương. Gói thầu này được thực hiện đấu thầu trực tiếp với giá gói thầu và giá trúng thầu đều là 1,291 tỷ đồng.

Gói thầu “Sinh phẩm hóa chất, vật tư xét nghiệm chẩn đoán SARS-CoV2 và các tác nhân lây truyền qua đường hô hấp bằng kỹ thuật realtime RT-PCR” được lãnh đạo Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương đã phê duyệt Technimex là nhà thầu trúng thầu, tại Quyết định 1493/QĐ-VSDTTƯ ký ngày 26/10/2020.

Đây là gói thầu lớn có giá dự toán là hơn 8,173 tỷ đồng, nguồn vốn lấy từ ngân sách Nhà nước năm 2020. Technimex trúng thầu với giá hơn 8,123 tỷ đồng.

Doanh nghiệp trúng nhiều gói thầu vật tư y tế của các bệnh viện từ Nam ra Bắc, đơn vị y tế này có gì đặc biệt? - Ảnh 2

Thống kê cho thấy, Technimex đã tham gia 349 gói thầu, trong đó trúng 265 gói, trượt 55 gói, 23 chưa có kết quả, 6 gói đã bị huỷ. Tổng giá trị trúng thầu là hơn 1.171 tỷ đồng.

Tổng giá trị trúng thầu với vai trò độc lập là hơn 709 tỷ đồng, tổng giá trị các gói thầu đã tham gia và trúng thầu với vai trò liên danh là hơn 461 tỷ đồng.

Dù liên tục trúng gói thầu cho các Viện nghiên cứu và bệnh viện lớn tại Việt Nam, nhưng doanh thu và lợi nhuận của Technimex không cao. Cụ thể, doanh thu thuần của doanh nghiệp đạt hơn 300 tỷ đồng, lợi nhuận lại chỉ vỏn vẹn khoảng 10 tỷ đồng.

Bạn đang đọc bài viết "Doanh nghiệp trúng nhiều gói thầu vật tư y tế của các bệnh viện từ Nam ra Bắc, đơn vị y tế này có gì đặc biệt?" tại chuyên mục Doanh nghiệp. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline ( 08 6883 9892) hoặc gửi về địa chỉ email (doanhnghiepvacuocsong@gmail.com).