Diễn tập chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ với robot chữa cháy, máy tầm nhiệt

25/10/2024 00:02

Ngày 24/10, UBND tỉnh Hải Dương tổ chức diễn tập phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ năm 2024 tại Công ty Cổ phần Nhựa An Phát Xanh, cụm công nghiệp An Đồng, huyện Nam Sách, với sự tham gia của trên 700 người.

Chú thích ảnh Lực lượng cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (Công an tỉnh Hải Dương) huy động các phương tiện hiện đại, thiết bị chuyên dụng đến hiện trường dập lửa. Ảnh: Mạnh Tú/TTXVN

Địa điểm giả định diễn ra sự cố cháy nổ là Công ty Cổ phần Nhựa An Phát Xanh. Tình huống giả định là sáng 24/10, trong quá trình sản xuất, do sự cố nên hệ thống điện phát sinh nhiệt lượng lớn dẫn đến bùng cháy thiết bị điện dưới mái nhà kho nhà máy 6, tàn lửa rơi xuống các thùng chứa hàng bên dưới dẫn đến xảy ra cháy và lan rộng ra khu vực khác trong kho. Khi xảy ra sự cố, có 500 cán bộ, công nhân viên đang làm việc bên trong nhà máy, 40 kỹ sư và công nhân đang bảo dưỡng các tấm pin năng lượng mặt trời trên mái xưởng số 6.

Ngay sau khi vụ cháy được phát hiện, các lực lượng phòng cháy, chữa cháy cơ sở đã triển khai các hoạt động chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ ban đầu. Tiếp đó, lực lượng, phương tiện của Công an tỉnh Hải Dương và huyện Nam Sách, các sở, ban, ngành, doanh nghiệp được huy động tham gia cùng với sự chi viện của Công an thành phố Hải Phòng và Bắc Giang.

Trong quá trình chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, nhiều phương tiện, trang thiết bị hiện đại, chuyên dụng đã được huy động sử dụng gồm robot chữa cháy, máy tầm nhiệt, chó nghiệp vụ để tìm kiếm các nạn nhân, xe thang với cần vươn 32m, xe cứu thương, đệm hơi, xe chữa cháy… Với sức mạnh tổng hợp của các lực lượng, đám cháy đã hoàn toàn được dập tắt, không gây thiệt hại về người.

Chú thích ảnh Lực lượng cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (Công an tỉnh Hải Dương) và lực lượng quân đội phối hợp, sử dụng các thiết bị chuyên dụng để phá cửa nhà xưởng cứu người bị nạn. Ảnh: Mạnh Tú/TTXVN

Công ty An Phát Xanh chuyên sản xuất nhựa, bao bì, túi màng mỏng, có 8 nhà máy đang hoạt động sản xuất, kinh doanh với tổng diện tích nhà xưởng, nhà kho lên tới hơn 110.000 m, thường xuyên có gần 2.000 công nhân, người lao động làm việc. Khối lượng nguyên vật liệu, thành phẩm là các chất dễ cháy, nổ tập trung, tồn chứa hàng nghìn tấn, tiềm ẩn nguy cơ cháy, nổ cao.

Ông Phạm Đỗ Huy Cường, Tổng Giám đốc Tập đoàn An Phát Holdings (sở hữu Công ty An Phát Xanh) cho biết, cuộc diễn tập đã giúp doanh nghiệp tăng cường khả năng ứng phó với cháy nổ và phối hợp với các lực lượng trong quá trình sự cố xảy ra, từ đó giúp doanh nghiệp ổn định sản xuất.

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương Trần Văn Quân, tỉnh có 12 khu công nghiệp và 34 cụm công nghiệp đã đi vào hoạt động với tỷ lệ lấp đầy 90%. Toàn tỉnh hiện có 122 khu dân cư, 2 khu vực tập trung nhiều cơ quan nhà nước có nguy cơ cháy, nổ cao và gần 27.000 cơ sở thuộc diện quản lý nhà nước về phòng cháy, chữa cháy với hơn 2.000 cơ sở có nguy hiểm về cháy, nổ...

Thời gian qua, Hải Dương luôn quan tâm, chỉ đạo phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ. Số vụ cháy, nổ và thiệt hại về người, tài sản do cháy, nổ gây ra trên địa bàn tỉnh được kiềm chế và giảm theo từng năm. Việc tổ chức diễn tập phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ là phương pháp luyện tập trực quan để các lực lượng nâng cao năng lực hoạt động, sẵn sàng xử lý kịp thời, có hiệu quả tình huống cháy, nổ, sự cố có thể xảy ra. Đây cũng là dịp để các lực lượng hoàn thiện cơ chế thông tin chỉ huy, điều hành, phối hợp trong việc tham gia giải quyết tai nạn, sự cố nghiêm trọng tại tỉnh; thể hiện sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền các cấp và thúc đẩy trong trào toàn dân tham gia công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ.

Lãnh đạo tỉnh Hải Dương đề nghị sau diễn tập, các đơn vị, địa phương rút kinh nghiệm, xây dựng và triển khai hiệu quả chương trình, kế hoạch huấn luyện nghiệp vụ chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ, khắc phục, xử lý kịp thời những hạn chế để giảm thiểu thiệt hại do cháy nổ có thể xảy ra trong thời gian tới.

Nhiều tập thể, cá nhân đã được tặng Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương, Giấy khen của Giám đốc Công an tỉnh Hải Dương.

Bạn đang đọc bài viết "Diễn tập chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ với robot chữa cháy, máy tầm nhiệt" tại chuyên mục Xã hội. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline ( 0902 569 321) hoặc gửi về địa chỉ email (doanhnghiepvacuocsong@gmail.com).